Quan hệ bằng miệng: lợi hay hại?

Sức Khỏe Giới Tính - 05/06/2024

VIệc quan hệ bằng miệng có thể làm chuyện ân ái thú vị hơn. Tuy nhiên, có những vấn đề tiềm ẩn mà có thể bạn chưa biết đấy.

Trong sinh hoạt vợ chồng, việc “yêu” qua đường miệng có thể làm chuyện ân ái lành mạnh và thú vị hơn. Tuy nhiên, có những vấn đề tiềm ẩn mà có thể bạn chưa biết. Ba điều sau đây có thể sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

Việc “yêu” bằng miệng có làm người ấy yêu bạn hơn?

Một  số chuyên gia trị liệu tình dục cho biết đối với một số cặp đôi, “yêu” qua đường miệng khiến họ cảm thấy gần gũi, là chất keo kết dính mối quan hệ và đem 2 người đến gần nhau hơn. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng việc này làm họ cảm thấy bị stress. Lý do là phần lớn những người ngại “yêu” bằng miệng lo lắng về vấn đề vệ sinh. Và một lý do nữa để họ từ chối làm việc này bởi vì họ cảm thấy bản thân mình có vẻ như là bị xúc phạm hoặc bị khuất phục rồi vậy.  

Nguy cơ đến từ việc quan hệ bằng miệng nhưng không phòng ngừa

Một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) bao gồm HIV, mụn sinh dục, giang mai, bệnh lậu, HPV, viêm gan siêu vi có thể truyền nhiễm trong khi “yêu” bằng miệng. Nguy cơ mắc bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm số lượng bạn tình, giới tính và tư thế quan hệ bằng miệng của bạn.

Quan hệ bằng miệng có gây ra ung thư vòm họng? Thật ra thì bản thân việc quan hệ qua đường miệng không gây ung thư cho bạn mà thủ phạm ở đây chính là siêu vi papilloma ở người (HPV) lây nhiễm từ người này sang người khác trong lúc “mây mưa”, và “yêu” qua đường miệng cũng là một con đường lây lan trong số đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết một số loại ung thư hầu họng (phần giữa vòm họng) và amidan có thể được gây ra bởi một số siêu vi papilloma ở người (HPV) nhất định.

Một nghiên cứu đăng trong Tạp chí Y Khoa vào năm 2007 cho thấy những người đã từng quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất 6 đối tượng khác nhau sẽ có nguy cơ mắc ung thư hầu họng cao hơn. Ngoài ra, cả nam lẫn nữ đều có thể bị lây nhiễm HPV vòm họng.

Mặc dù vắc-xin HPV có thể là một giải pháp phòng ngừa, nhưng thực tế các nghiên cứu được tiến hành chưa thật sự toàn diện để có thể đưa ra kết luận rằng vắc-xin này có đem lại hiệu quả đối với nam giới hay không. Cục Quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng vắc-xin HPV Gardasil đối với đối tượng  nam giới từ 9-26 tuổi, nhưng nó chỉ có tác dụng ngăn ngừa mụn cóc sinh dục ở thanh thiếu niên chứ chưa thật sự chống lây nhiễm HPV.

Tóm lại, để tránh nguy cơ mắc các căn bệnh lây nhiễm trên, bạn nên hạn chế việc quan hệ qua đường miệng, không sex với nhiều người và vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước và sau khi “lâm trận”.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Liệu bạn có thể quan hệ tình dục khi đang mang thai?
  • Âm đạo chật quá cũng khổ!
  • 5 sự thật về dương vật

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!