Quan hệ không sử dụng bao cao su với bạn gái làm mại dâm, 2 năm sau làm xét nghiệm hồng cầu nhỏ nhược sắc có phát hiện HIV không?

Xét Nghiệm - 05/04/2024

Một người sẽ được xác định là nhiễm HIV khi có mẫu huyết thanh dương tính cả ba lần xét nghiệm kháng thể HIV bằng ba loại sinh phẩm khác nhau với nguyên lý phản ứng và phương pháp chuẩn bị kháng nguyên khác nhau. Lily & WeCare sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này.

Một người sẽ được xác định là nhiễm HIV khi có mẫu huyết thanh dương tính cả ba lần xét nghiệm kháng thể HIV bằng ba loại sinh phẩm khác nhau với nguyên lý phản ứng và phương pháp chuẩn bị kháng nguyên khác nhau.Lily & WeCare sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này.

1. Thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc

Thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên có 2 nguyên nhân chính:

Thiếu sắt

- Không cung cấp đủ nhu cầu sắt

  • Do tăng nhu cầu sắt: Trẻ em dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thai, cho con bú...;
  • Do cung cấp không đủ: Ăn không đủ, ăn kiêng, chế độ ăn không cân đối, chế độ ăn uống của người nghiện rượu, người già...;

- Do cơ thể giảm hấp thu sắt: Viêm dạ dày, viêm ruột; cắt đoạn dạ dày, ruột; Hoặc do ăn một số thức ăn làm giảm hấp thu sắt như tanin, phytat trong chè, cà phê; nước uống có ga...

  • Mất sắt nguyên nhân do mất máu mạn tính

- Loét dạ dày tá tràng có biến chứng chảy máu, ung thư đường tiêu hóa, nhiễm giun móc, polyp đường ruột...; viêm xuất huyết đường tiết niệu; mất máu nhiều qua kinh nguyệt; sau phẫu thuật, chấn thương, U xơ tử cung...;

- Tan máu trong lòng mạch: Bệnh đái huyết sắc tố kịch phát ban đêm.

  • Rối loạn chuyển hóa sắt bẩm sinh: Xảy ra khi cơ thể không tổng hợp được transferrin vận chuyển sắt. Bệnh rất hiếm gặp.

Bệnh thalassemia: là bệnh thiếu máu, tan máu di truyền do giảm hoặc mất hẳn sự tổng hợp của một chuỗi globin.

Ở Việt Nam, bệnh Thalassemia gồm 3 loại hay gặp là alpha thalassemia, beta thalassemia và beta Thalassemia /HbE.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người mang gen thalassemia cao, có khoảng 1,5 tới 25% người mang đột biến b-thalassemia; 1,7 tới 9% người mang đột biến α- thalassemia.

Để chẩn đoán bệnh dựa vào lâm sàng (thiếu máu, vàng da, lách to, biến dạng xương...), cận lâm sàng (hồng cầu nhỏ nhược sắc, sắt, ferritin tăng, điện di huyết sắc tố có bất thường, xét nghiệm gen đột biến).

Quan hệ không sử dụng bao cao su với bạn gái làm mại dâm, 2 năm sau làm xét nghiệm hồng cầu nhỏ nhược sắc có phát hiện HIV không?

2. Chẩn đoán HIV

Để chẩn đoán xác định có bị nhiễm HIV không, người bệnh cần được chẩn đoán trên cơ sở xét nghiệm kháng thể HIV. Một người sẽ được xác định là nhiễm HIV khi có mẫu huyết thanh dương tính cả ba lần xét nghiệm kháng thể HIV bằng ba loại sinh phẩm khác nhau với nguyên lý phản ứng và phương pháp chuẩn bị kháng nguyên khác nhau. Xét nghiệm này được gọi là Xét nghiệm combo 3 phương pháp.

3. Bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc có liên quan gì đến HIV không?

Bệnh nhân cần đến chuyên khoa huyết học để được tư vấn về tình hình bệnh hồng cầu nhỏ nhược sắc của mình, ở đây bác sĩ sẽ đọc kết quả xét nghiệm công thức máu và đưa ra những chẩn đoán cụ thể hơn cũng như điều trị phù hợp. Và kết quả bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc không thể kết luận được bệnh nhân có bị HIV hay không. Để biết chính xác mình có bị HIV hay không bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế, các khoa bệnh truyền nhiễm để làm xét nghiệm.

Quan hệ không sử dụng bao cao su với bạn gái làm mại dâm, 2 năm sau làm xét nghiệm hồng cầu nhỏ nhược sắc có phát hiện HIV không?

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Quan hệ không sử dụng bao cao su với bạn gái làm mại dâm, 2 năm sau làm xét nghiệm hồng cầu nhỏ nhược sắc có phát hiện HIV không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tâm lý người nhiễm HIV ra sao? Người nhiễm HIV có dễ bị điên không?
  • Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!