Quan hệ sau khi sinh liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ? (P1)

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Liệu quan hệ sau khi sinh có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ không? Sau đây là một số điều bạn nên biết về vấn đề trên.

Hẳn nhiều phụ nữ còn thắc mắc liệu quan hệ sau khi sinh có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ? Sau đây là một số điều bạn nên biết để đời sống tình dục sau khi sinh đạt được khoái cảm như cũ mà không thấy khó chịu hay mất tự tin.

Có thể việc không quan hệ trong một thời gian dài, âm đạo đau nhức và kiệt sức hoàn toàn do sinh nở sẽ là thứ cản trở bạn và chồng thân mật. Để đời sống “phòng the” trở lại như lúc ban đầu, bạn cần lưu ý những điều sau.

Sau khi sinh bao lâu thì có thể quan hệ trở lại?

Thực sự thì khoảng thời gian đầu sau khi sinh chính là lúc cơ thể bạn bắt đầu có sự thay đổi để phù hợp với nhu cầu của đứa bé. Vì vậy, bạn sẽ không còn cảm giác muốn quan hệ. Dù cho bạn sinh thường hay sinh mổ, cơ thể của bạn cũng sẽ cần thời gian để nghỉ ngơi. Thông thường, bạn nên chờ cho đến khi tình trạng chảy máu hậu mang thai dừng hẳn (tình trạng này thường kéo dài từ 10−14 ngày, nhưng cũng có thể sẽ kéo dài trong vài tuần). Lý do của việc chảy máu chính là tử cung vẫn đang trong quá trình phục hồi và nếu bạn nôn nóng quan hệ trước khi tình trạng này chấm dứt, rất có thể bạn sẽ bị nhiễm trùng.

Một yếu tố khác quyết định khi nào bạn nên quan hệ trở lại chính là tâm lý. Một số chị em có thể sẽ cảm thấy sẵn sàng quan hệ chỉ vài tuần sau sinh, trong khi một vài chị em khác lại kéo dài vài tháng. Các yếu tố như đau nhức, căng thẳng và cảm giác sợ đau đều có thể là những “chướng ngại vật” khiến sự ham muốn tình dục của bạn bị kém đi.

Nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng để cùng bạn đời “lâm trận” thì cũng đừng quá lo lắng. Không để bản thân cảm thấy áp lực trước sức ép của đối phương, thay vào đó, bạn nên chia sẻ với anh, nói với anh về những thay đổi bạn đang gặp phải, những thay đổi sau khi sinh, trong khi sinh và cả những lo lắng trong việc chăm sóc đứa bé sau này.

Việc sinh nở ảnh hưởng thế nào đến đời sống tình dục?

Khoảng thời gian cần để hồi phục sau khi lâm bồn và sẵn sàng để quan hệ thật ra phụ thuộc vào cách mà bạn sinh.

Nếu bạn phải cắt tầng sinh môn trong khi sinh và phải khâu về sau thì bạn sẽ cảm thấy rát. Vết khâu này thường sẽ lành chỉ sau 2 tuần và cảm giác đau rát lúc này sẽ giảm. Đối với chị em phải khâu do cắt tầng sinh môn, chị em có thể thử các tư thế quan hệ khác nhau để giảm tần suất giao hợp hoặc để tránh tạo áp lực lên vết thương. Chị em cũng nên quan hệ “nhẹ nhàng” và “từ tốn” khi đã cảm thấy sẵn sàng.

Các chị em sinh thường sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Nếu bị bầm tím, bạn nên quan hệ “nhẹ nhàng” và “từ tốn” lại.

Nói tóm lại, để tránh cảm thấy không thoải mái khi giao hợp, bạn và đối phương nên quan hệ “nhẹ nhàng” và “từ tốn”. Một màn dạo đầu bằng những nụ hôn, ôm ấp hay mát-xa là một ý tưởng không tồi dành cho hai bạn. Trong trường hợp bộ phận sinh dục của bạn bị khô ráp, bạn có thể dùng đến các loại gel hoặc kem bôi trơn. Một gợi ý khác là bạn cũng nên thử nhiều tư thế khác nhau để tránh tiếp xúc với những nơi có vết bầm gây rát hoặc xót và kiểm soát được tần suất giao hợp. Bạn cũng có thể cùng đối phương thảo luận xem có nên thay thế cách quan hệ truyền thống với các cách quan hệ khác hay không, ít nhất là cho đến khi quá trình hồi phục hoàn tất. Nếu sau khi quan hệ, bạn cảm thấy nóng rát, hãy thử cho vài viên đá lạnh vào khăn và đặt lên vùng da cảm thấy nóng rát.

Nếu cả hai đã sẵn sàng để quan hệ sau khi sinh, đừng quên lưu ý một số điều qua bài viết ở phần 2 sau đây nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 chú ý về quan hệ tình dục khi mang thai
  • Quan hệ sau khi sinh liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ? (P1)
  • Chuyện phòng the: 6 vấn đề tưởng lớn nhưng lại nhỏ không tưởng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!