Quan hệ sau khi sinh liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ? (P2)

Sức khỏe phụ nữ - 04/25/2024

Liệu quan hệ sau khi sinh có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ không? Sau đây là một số điều bạn nên biết về vấn đề trên.

Quan hệ sau khi sinh có lẽ là trăn trở của nhiều bố mẹ khi mới đón thêm thành viên mới trong gia đình. Vậy thực sự có nên quan hệ sau khi sinh? Và nếu có, bạn cần lưu ý điều gì?

Như đã tìm hiểu ở phần 1, có thể phải mất từ vài tuần đến vài tháng sau khi sinh bạn và chồng mới nên quan hệ lại. Điều này tùy thuộc phần lớn vào sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nếu bạn đã sẵn sàng để quan hệ sau khi sinh nở, đừng quên những điều cần lưu ý sau đây nhé.

Việc tránh thai có cần thiết?

Kể cả khi bạn đang cho con bú thì các liệu pháp tránh thai cũng rất cần thiết nếu bạn quyết định quan hệ sau khi sinh. Để giảm các nguy cơ gây biến chứng thai nghén và các vấn đề sức khỏe khác, chị em nên chờ ít nhất là từ 18−24 tháng trước khi quyết định mang thai một lần nữa.

Các liệu pháp tránh thai như sử dụng các loại thuốc tránh thai rất có thể tăng nguy cơ gây tích tụ máu sau khi lâm bồn. Đối với các chị em có sức khỏe tốt, nên sử dụng kết hợp các loại thuốc tránh thai 6 tuần sau khi sinh là khá ổn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em tin rằng, liệu pháp tránh thai này sẽ làm khả năng sản xuất sữa của người mẹ. Các chị em đừng quá lo lắng, vì tới hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng hay công trình nghiên cứu nào cho rằng đây là sự thật.

Các bạn nên đến gặp người tư vấn sức khỏe của mình để tìm hiểu thêm về các liệu pháp tránh thai khác và thời điểm nên bắt đầu quá trình ngừa thai.

Nên trò chuyện cùng người bạn đời của mình

Để tình cảm của cả hai vẫn được giữ lửa, những buổi tâm sự trò chuyện để hiểu nhau hơn là điều cực kỳ cần thiết. Bạn nên nói với đối phương về những điều mà mình đang trải qua và việc đối phương đòi hỏi chuyện “phòng the” có thể là không phù hợp trong lúc này. Tuy vậy, bạn cần nói rõ rằng, dù cho mọi quan tâm hiện tại của bạn đều đặt lên đứa con bé bỏng của mình thì không có nghĩa là bạn đã hết yêu và tránh né họ.

Tương tự, việc đối phương đòi hỏi chuyện “chăn gối” không phải họ cần mà là cách họ nói rằng họ yêu bạn và muốn quan tâm bạn mà thôi.

Những điều bạn có thể làm để tăng ham muốn tình dục của mình

Đa số các vấn đề tình dục xảy ra liên quan đến việc mang thai hoặc việc sinh nở sẽ được giải tỏa chỉ trong một năm đổ lại. Trong lúc đó, bạn hoàn toàn có thể tập trung cải thiện sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là một số ví dụ:

  • Đặt ra những kỳ vọng hợp lý dành cho bản thân sau này vì bạn đã trở thành mẹ của một đứa trẻ;
  • Ăn uống điều độ và hợp lý, đặc biệt cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều nước;
  • Thêm chế độ luyện tập thể dục thể thao và hoạt động hằng ngày;
  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt;
  • Tìm sự giúp đỡ từ bạn đời, gia đình và bạn bè nếu cần thiết.

Bạn nên đặt cảm xúc của bản thân lên hàng đầu và không nên so sánh bản thân với những người mẹ khác. Nhớ rằng mọi phụ nữ đều có những hoàn cảnh khác nhau, điều quan trọng là bạn cần chăm sóc bản thân thật tốt để có thể sống vui, khỏe và hạnh phúc.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 chú ý về quan hệ tình dục khi mang thai
  • Quan hệ sau khi sinh liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ? (P2)
  • Quan hệ tình dục liệu có an toàn khi bị bệnh tim?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!