Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Bài tập vận động - 04/27/2024

Sự thật là khi già đi, bộ não không còn nhanh nhẹn và ‘sung sức’ như trước nữa. Đừng quá lo lắng!

Sự thật là khi già đi, bộ não không còn nhanh nhẹn và ‘sung sức’ như trước nữa. Đừng quá lo lắng! Hãy rèn luyện trí óc của bạn theo những hướng dẫn dưới đây.

Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Sử dụng bộ não của bạn

Đó là sự thật: Dùng nó hoặc mất nó. Vận động não bộ giữ cho trí óc bạn sự tinh thông. Những người tích cực hơn trong các hoạt động thử thách trí tuệ ít có khả năng mắc bệnh Alzheimer. Hãy thử một số hoạt động bổ ích cho não như: Đọc sách, tham gia các buổi diễn thuyết, nghe radio, chơi trò chơi, đi thăm viện bảo tàng, học thêm một ngôn ngữ thứ hai.

Cân nhắc về đồ uống

Việc uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng tới sự phán đoán, diễn đạt, vận động và trí nhớ. Uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài có thể khiến thùy trước của não bị thu nhỏ. Và sự tổn hại này kéo dài mãi kể cả khi bạn bỏ rượu. Mức độ uống hợp lý được khuyến cáo là 1 ly với nữ giới và 2 ly với nam giới mỗi ngày.

Video games rèn luyện trí não

Một số nghiên cứu phát hiện ra chơi video games kích thích các bộ phận của não về điều khiển cử động, trí nhớ, lên kế hoạch và kỹ năng vận động.

Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Tập thể dục duy trì sự nhanh nhẹn

Tập thể dục, đặc biệt là các bài vận động giúp tăng nhịp tim như đi bộ hay bơi lội, đều có tác động tới trí óc. Hoạt động thể chất có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho não bộ và cải thiện sự liên kết giữa các tế bào não. Duy trì hoạt động có thể giúp ích cho trí nhớ, trí tưởng tượng, và thậm chí cả khả năng lập kế hoạch nhiệm vụ của bạn.

Chế độ ăn lành mạnh xây dựng sức mạnh trí tuệ

Ưu đãi não bộ của bạn và chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch và vòng eo. Béo phì ở tuổi trung niên khiến bạn bị gấp đôi nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ sau này. Cholesterol cao và huyết áp cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn. Hãy tử những mẹo đơn giản sau:

- Nướng thực phẩm thay vì chiên rán.

- Sử dụng các chất béo ‘tốt’ như dầu chiết xuất từ các loại hạt và ô liu để nấu ăn thay vì dùng kem, bơ và các chất béo từ thịt.

- Ăn các trái câu và rau đa dạng sắc màu, ăn cá.

Âm nhạc tác động tới não bộ

Chơi một loại nhạc cụ trong giai đoạn đầu đời sẽ được đáp trả bằng tư duy mạch lạc khi bạn lớn lên. Những trải nghiệm âm nhạc làm tăng cường các chức năng trí tuệ tưởng chừng không liên quan gì tới âm nhạc, chẳng hạn như trí nhớ và khả năng lên kế hoạch. Nó cũng tác động nhiều tới khả năng điều phối hoạt động của tay. Hơn nữa, âm nhạc luôn thú vị và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chơi một nhạc cụ nào đó.

Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Duy trì sự bình tĩnh

Quá nhiều căng thẳng có thể gây tổn thương chất xám, nơi chứa đựng các tế bào lưu trữ và xử lý thông tin. Một số cách giúp bạn thư giãn: Hít thở thật sâu, tìm thứ gì đó làm bạn cười, nghe nhạc, tập yoga hoặc thiền, tìm ai đó để nói chuyện.

Giấc ngủ và não bộ

Rất khó tập trung vào công việc khi bạn bắt đầu thấy mệt mỏi. Hãy ngủ hoặc nghỉ ngơi khi cảm thấy có có thể tiếp tục. Một đêm nghỉ ngơi đầy đủ là điều tốt nhất cho trí nhớ và tâm trạng của bạn. Người trưởng thành cần 7-8 giờ ngủ mỗi đêm.

Trợ thủ bộ nhớ

Khi già đi, bạn có thể không nhớ mọi thứ dễ dàng như khi còn trẻ. Đó là điều rất phần bình thường của quá trình lão hóa. Hãy sử dụng một số gợi ý sau đây làm trợ thủ hữu ích cho trí nhớ:

- Ghi chép lại mọi thứ.
- Sử dụng lịch và chức năng nhắc nhở trong điện thoại của bạn, ngay cả với những điều đơn giản.
- Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.
- Tìm hiểu những điều mới từng bước tại một thời điểm.

Kết bạn cho tâm trí bạn

Trò chuyện với người khác, bất kể là ở chỗ làm, tại nhà, hay trong cộng đồng, thực sự làm sắc bén não bộ của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động xã hội sẽ cải thiện trí óc. Vì vậy, bạn hãy tích cực tham gia tình nguyện, đăng ký một lớp học nào đó, hoặc gọi điện nói chuyện với bạn bè.

Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Trò chơi đặt tên

Bạn gặp khó khăn trong việc nhớ tên người khác? Hãy thường xuyên đọc thầm trong đầu tên người mà bạn đang nói chuyện cùng. Hoặc tạo ra hình ảnh hay vần điệu hài hước liên quan tới tên của họ. Ví dụ như Chi thích ăn kim chi.

Kết hợp nhiều phương thức

Các nhà nghiên cứu tại đại học Duke đã tạo ra các bài tập mà họ gọi là ‘neurobics’, để thử thách não bộ tư duy theo những cách mới. 5 giác quan là chìa khóa cho sự nhận thức của con người, hãy sử dụng chúng luyện tập tâm trí bạn. Nếu bạn thuận tay phải, thử sử dụng tay trái. Đi làm bằng một tuyến đường khác. Nhắm mắt và nếm món ăn để xem bạn có nhận diện được món ăn đó không…

Rèn luyện sức khỏe bộ não khi về già

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!