Rối loạn mỡ máu gây nên xơ vữa động mạch

Kỹ năng sống - 03/28/2024

Bệnh mạch vành hiện tấn công khoảng 14 triệu người khiến 1,5 triệu ca nhập viện mỗi năm vì nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh rối loạn mỡ máu gây nên xơ vữa động mạch, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm lên hệ tim mạch. Theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới, đây sẽ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2020.

Xơ vữa động mạch là tình trạng mạch máu bị xơ cứng, kém đàn hồi. Khi các thành phần mỡ máu như cholesterol, LDL bị rối loạn sẽ lắng đọng trên thành mạch và thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa. Những mảng xơ vữa này làm lòng mạch dần hẹp lại, ngăn cản dòng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể, từ đó, gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia… Trong đó, bệnh lý rối loạn mỡ máu được xem là tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Rối loạn mỡ máu gây nên xơ vữa động mạch

Ảnh minh họa

Tình trạng xơ vữa động mạch rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, quá trình xơ vữa diễn ra một cách âm thầm trong thời gian dài mà không hề có triệu chứng bất thường và chỉ bắt đầu biểu hiện khi động mạch bị hẹp nhiều hoặc tắc nghẽn.

Đáng chú ý, những hậu quả của mảng xơ vữa gây ra thường dẫn đến khả năng tử vong cao, đột ngột. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị những hậu quả này phải hết sức khẩn trương, đặc biệt là trong khoảng 3 giờ đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay. Ước tính trong năm 2008, khoảng 17,3 triệu người chết vì bệnh tim mạch, tương ứng với 30% các ca tử vong trên toàn cầu. Vào năm 2030, con số này sẽ lên đến 25 triệu người.

Thống kê tại Mỹ cho thấy, bệnh mạch vành hiện tấn công khoảng 14 triệu người khiến 1,5 triệu ca nhập viện mỗi năm vì nhồi máu cơ tim cấp, và 1/3 trong số đó tử vong.

Tại Việt Nam những năm gần đây, tỷ lệ người mắc các biến chứng tim mạch từ xơ vữa động mạch ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Việc phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây ra xơ vữa động mạch rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Nghiên cứu cho thấy, kiểm soát các yếu tố nguy cơ giúp ngăn cản mảng xơ vữa hình thành trên thành mạch ngay từ sớm. Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống với chế độ ăn ít mỡ, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, vận động thường xuyên… sẽ là giảm sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa.

Cholesterol là nguyên nhân chính làm xuất hiện các mảng xơ vữa, nhưng chỉ có 20% lượng cholesterol là từ các bữa ăn hằng ngày, còn đến 80% là do cơ thể tự tổng hợp từ đường, đạm... Do đó, dù không dung nạp nhiều thực phẩm giàu cholesterol vẫn có nguy cơ rối loạn mỡ máu. Gần đây, giải pháp điều hòa cholesterol, kiểm soát mỡ máu bằng GDL-5 được chứng minh giúp làm chậm tiến triển mảng xơ vữa và làm giảm sự phát triển bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!