Rửa tay với xà phòng: 'Vắc xin' hữu hiệu phòng bệnh tay chân miệng

Cần biết - 05/06/2024

Bệnh tay chân miệng là một bệnh nhiễm trùng gây ra do các loại virus thuộc nhóm đường ruột, trong đó thường gặp là virus Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 gây ra. Các virus này lây từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc thông thường… Vì vậy, rửa tay với xà phòng được ví như 'vắc xin' hữu hiệu trong phòng tránh bệnh này.

Bệnh tay chân miệng là một bệnh nhiễm trùng gây ra do các loại virus thuộc nhóm đường ruột, trong đó thường gặp là virus Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 gây ra. Các virus này lây từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc thông thường… Vì vậy, rửa tay với xà phòng là vắc xin hữu hiệu trong phòng tránh bệnh này.

Bệnh có nguy hiểm?

Tay chân miệng là bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển toàn diện nên không có khả năng chống lại các virus gây bệnh. Trong thực tế là những trẻ lớn hơn và người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Rửa tay với xà phòng: 'Vắc xin' hữu hiệu phòng bệnh tay chân miệng

Các triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Trẻ có thể mắc bệnh truyền nhiễm này khi tiếp xúc với một người từng bị bệnh hoặc tiếp xúc với virus qua đồ chơi, bàn ghế hay tay nắm cửa. Biểu hiện chính là các mụn nước nổi ở vùng tay, chân, miệng.

Khi trẻ lành tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh sẽ bị nhiễm bệnh do nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh văng ra khi nói chuyện, ho, hắt hơi; hoặc trẻ lành cầm nắm đồ chơi, sờ chạm vào sàn nhà bị dính nước bọt, chất tiết mũi họng của trẻ bệnh. Bệnh còn lây cho trẻ qua bàn tay của người chăm sóc trẻ.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Hiện nay bệnh tay chân miệng vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Rửa tay với xà phòng: 'Vắc xin' hữu hiệu phòng bệnh tay chân miệng

Như vậy, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3- 5 và tháng 9- 10.

Rửa tay đúng cách được ví như “vắc xin” ngừa bệnh tay chân miệng

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay với xà phòng: 'Vắc xin' hữu hiệu phòng bệnh tay chân miệng

Hướng dẫn 6 bước rửa tay với xà phòng đúng cách

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ;

2. Lau sàn nhà, nhà vệ sinh bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn thông thường;

3. Khử trùng đồ chơi, vật dụng của trẻ hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường;

Như vậy, việc rửa tay không mất nhiều thời gian nhưng mang lại nhiều lợi ích để ngăn ngừa bệnh tật. Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được ví như liều vắc-xin hiệu quả, tiết kiệm mà lúc cũng có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!