Rùng mình với nầm nướng vỉa hè tẩm ướp hóa chất

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Nầm thối được tẩy trắng và tẩm ướp gia vị chứa nhiều hóa chất, có màu sắc bắt mắt, đánh lừa khứu giác của người dùng.

Những nguy hại tiềm ẩn từ nầm nướng tẩm hóa chất

Nầm là một trong những đồ nướng được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và giá cả mềm. Các quán nướng thường sử dụng nầm lợn và nầm dê để phục vụ thực khách.

Thực tế, nầm là một trong những món ăn nằm trong tình trạng báo động về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều trường hợp nhập khẩu nầm nướng thối không rõ nguồn gốc đã được các lực lượng chức năng phát hiện.

Rùng mình với nầm nướng vỉa hè tẩm ướp hóa chất

Nầm lợn nướng được nhiều người ưa chuộng (Ảnh minh họa: Internet)

Thời điểm gần đây nhất (1/2/2015) công an tỉnh Lạng Sơn đã thu giữ 1 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc đang trên đường vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ. Đối với những trường hợp nầm thối nhập chui qua biến giới sẽ được rửa sạch, tẩy trắng bằng oxy già công nghiệp nồng độ cao.

Sau khi tẩy rửa sạch sẽ, nầm sẽ được đưa đến các nhà hàng, quán ăn ven đường. Tùy theo chất lượng, đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị cho hấp dẫn, đánh lừa thực khách.

Khi bạn ăn phải nầm nướng tẩm hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng tiêu hóa kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, tụt huyết áp, tiêu chảy… Trường hợp không kịp thời phát hiện sớm và chữa trị có thể dẫn đến tử vong.

Nếu ăn quá nhiều đồ nướng như nầm nướng, các chất độc tích tụ trong cơ thể gây nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, mỗi thực khách cần biết cách phân biệt nầm nướng bị tẩm ướp hóa chất.

Rùng mình với nầm nướng vỉa hè tẩm ướp hóa chất

Ăn quá nhiều nầm nướng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Cách nhận biết nầm nướng chứa hóa chất độc hại

- Về cảm quan: Nầm lợn khi ướp với hóa chất sẽ có mùi khó ngửi. Nếu quan sát kĩ, nhiều miếng nầm sẽ xuất hiện những chấm màu đỏ giống như nốt xuất huyết.

Nầm ngon phải có đầy đủ lớp da, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa. Các miếng nầm không có dấu hiệu bất thường về màu sắc.

- Thông qua vị giác: Những miếng nầm được tẩm ướp hóa chất, đội thêm gia vị khi nướng vẫn thơm ngon nhưng đọng lại mùi vị tanh của nầm thối. Miếng nầm ngon thường trắng hơn, dễ nhai hơn, ăn sần sật.

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, tránh ăn phải nầm nướng độc hại, không nên ăn ở hàng quán vỉa hè không đảm bảo vệ sinh. Bạn chỉ nên ăn đồ nướng tối đa 2 lần/tuần. Khi ăn, bạn cần loại bỏ hết những chỗ cháy xém để hạn chế độc hại của món nướng.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!