Sau khi ăn xoài và uống trà giải khát, người đàn ông nhập viện cấp cứu và câu trả lời của bác sĩ hé lộ nguyên nhân thật sự

Cần biết - 04/23/2024

Anh Lâm được đưa vào bệnh viện trong tình trạng huyết áp thấp, chân tay tê cứng, co giật, mắt nhắm nghiền.

Bác sĩ Nhan Tông Hải, bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial Hospital, chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp.

Theo tìm hiểu, vào buổi tối anh Lâm đói bụng nên ăn vài lát xoài, sau đó uống trà giải khát. Anh Lâm bắt đầu có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, cơ thể toát mồ hôi lạnh, buồn nôn, nôn ói và ngất xỉu ngay trước nhà vệ sinh.

Anh Lâm được đưa vào bệnh viện trong tình trạng huyết áp thấp, chân tay tê cứng, co giật, mắt nhắm nghiền. Sau khi anh Lâm được bác sĩ Nhan Tông Hải cho sử dụng thuốc tăng huyết áp, tình trạng của anh Lâm đã ổn định và xuất viện về nhà.

Dược sĩ gần nhà và cũng là hàng xóm của anh Lâm cho rằng, lượng đường trong xoài rất cao khiến anh Lâm tăng huyết áp, sau đó anh Lâm uống trà giải khát khiến huyết ấp hạ nhanh, gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Sau khi ăn xoài và uống trà giải khát, người đàn ông nhập viện cấp cứu và câu trả lời của bác sĩ hé lộ nguyên nhân thật sự

Tuy nhiên, bác sĩ Nhan Tông Hải đã phủ nhận điều này. Bởi theo kinh nghiệm lâm sàng thì ông chưa từng gặp trường hợp nào ăn xoài và uống trà giải khát dẫn đến tình trạng nhập viện như anh Lâm. Theo y học, cũng chưa từng đề cập bệnh án liên quan. Bác sĩ Nhan Tông Hải giải đáp, trường hợp của anh Lâm là do viêm dạ dày nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng mất nước và hạ huyết áp.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Thục Huệ, bệnh viện Postal Hospital cho biết, xoài có lượng đường cao, có thể khiến đường huyết gia tăng. Nhưng thời điểm này, nếu uống trà giải khát không ảnh hưởng đến nồng độ đường huyết trong cơ thể, không khiến nồng độ đường huyết gia tăng rồi sụt giảm nhanh chóng. Trong trà giải khát có chất xơ hòa tan, ảnh hưởng nhiều nhất chỉ có thể là quá trình hấp thu thức ăn vào đường ruột.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Thục Huệ nhắc nhở: 'Sau khi ăn xoài, nếu bạn xuất hiện triệu chứng hô hấp khó khăn, nổi mẩn đỏ, nghĩa là bạn có khả năng bị dị ứng xoài và nên cân nhắc liều lượng xoài nạp vào cơ thể'.

Sau khi ăn xoài và uống trà giải khát, người đàn ông nhập viện cấp cứu và câu trả lời của bác sĩ hé lộ nguyên nhân thật sự

Viêm dạ dày là bệnh gì?

Viêm dạ dày là tình trạng xảy ra khi dạ dày bị viêm hoặc sưng. Viêm dạ dày có thể xảy ra bất ngờ (viêm dạ dày cấp tính) hoặc kéo dài (viêm dạ dày mạn tính).

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm dạ dày là gì?

Những người bị viêm dạ dày thường không có triệu chứng nào cho đến khi chẩn đoán. Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của viêm dạ dày là:

- Ăn mất ngon.

- Buồn nôn và ói mửa.

- Đau vùng bụng trên.

- Đầy hơi sau khi ăn.

Nếu niêm mạc dạ dày bị chảy máu, bạn có thể sẽ có những triệu chứng như đi tiêu phân đen, ói ra máu hoặc dịch ói có màu nâu lợn cợn.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ viêm dạ dày?

Có rất nhiều tác nhân làm tăng nguy cơ viêm dạ dày, như:

- Uống thuốc giảm đau thường xuyên.

- Lớn tuổi.

- Căng thẳng.

- Lạm dụng bia rượu.

- Các bệnh viêm nhiễm khác: HIV/AIDS, viêm đường ruột và các bệnh nhiễm khuẩn khác.

Theo Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!