Sẽ có thuốc ‘tiên’ giúp thọ đến... 150 tuổi?

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Chất resveratrol có trong rượu vang đỏ có thể giúp con người sống đến 150 tuổi.

Hiện nay giới y khoa thế giới đang hy vọng vào một loại thuốc tiên được nghiên cứu từ hợp chất có trong rượu vang đỏ có thể giúp con người sống thọ đến 150 tuổi. Vì sao?

Thuốc tiên có trong rượu vang đỏ

Nghiên cứu của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) đầu tư, đang hướng đến một loại thuốc có thể chống lão hóa và giúp con người sống đến 150 tuổi.

Sẽ có thuốc ‘tiên’ giúp thọ đến... 150 tuổi?

Chất resveratrol có trong rượu vang đỏ có thể giúp con người sống đến 150 tuổi

Loại thuốc này là phiên bản tổng hợp của resveratrol - một hợp chất thiên nhiên được tìm thấy trong rượu vang đỏ, có tác dụng kéo dài tuổi thọ của nấm men, sâu, ruồi giấm và chuột bằng cách kích hoạt hoạt động của một loại protein được gọi là SIRT1.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu loại thuốc này gồm các nhà khoa học đến từ những trường đại học hàng đầu thế giới đều rất tự tin về khả năng chế tạo ra loại thuốc giúp con người sống thọ đến 150 tuổi, hoặc hơn. Các thí nghiệm cho thấy: hợp chất resveratrol có thể giúp điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác như ung thư, tim mạch, suy tim, tiểu đường typ II, Alzheimer, Parkinson, gan nhiễm mỡ, đục thủy tinh thể, loãng xương, teo cơ, giấc ngủ rối loạn và nhiều bệnh khác như bệnh vẩy nến, viêm khớp và viêm ruột kết. Trên các động vật thí nghiệm, những con chuột béo phì sử dụng thuốc tổng hợp resveratrol có thể chạy nhanh như một con chuột bình thường và chúng có tỷ lệ sống lâu hơn 15%.

Theo Giáo sư David Sinclair, chuyên ngành di truyền học tại đại học Harvard (Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu khẳng định: tình trạng lão hóa khi con người già đi không phải là một phiền não không thể khắc phục. Ông cho biết: ‘Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là chế tạo ra thuốc dành cho các bệnh nhân cao tuổi, sau đó tiến tới việc sáng chế các loại thuốc trì hoãn của căn bệnh lão hóa. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn thấy sự khởi đầu của công nghệ mới này và chỉ trong 5-10 năm tới, chuyện sống đến 150 tuổi không còn xa vời’.

Tương lai kéo dài tuổi thọ loài người thật xán lạn

Sẽ có thuốc ‘tiên’ giúp thọ đến... 150 tuổi?

Ảnh minh họa

Giáo sư David Sinclair giải thích rằng, việc tăng hoạt động của protein SIRT1 giúp cải thiện tế bào của con người, làm cho chúng chậm lão hóa hơn. Trong các thí nghiệm trước đây, chuột, ong và ruồi được tiêm các hợp chất SIRT1 thì khỏe mạnh và sống lâu hơn. Còn theo Giáo sư Peter Smith, Đại học New South Wales (Australia), một thành viên khác của nhóm nghiên cứu cũng khẳng định, loại thuốc mới này có thể làm chậm quá trình lão hóa diễn ra trong cơ thể, giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Theo đó nếu một bé gái được sinh ra ở Australia tại thời điểm này, khi biết áp dụng các tiến bộ khoa học có thể sống thọ đến 100 tuổi, hoặc hơn thế nhiều. Tôi cho rằng, hy vọng về việc con người có thể kéo dài tuổi thọ thêm một vài thập kỷ là có cơ sở. Sống đến 150 tuổi nghe có vẻ suy nhược và bệ rạc, nhưng thật là tuyệt vời khi bạn có thể sống lâu cùng con cháu mà không phải chịu cảnh ốm đau, bệnh tật, thậm chí còn cống hiến nhiều điều có ích cho xã hội. Giáo sư Sinclair gợi ý rằng, loại thuốc tiên này sẽ bán đầu tiên trên thị trường cho bệnh nhân tiểu đường.

Ông nói: ‘Loại thuốc này có thể mang lại lợi ích tương đương với việc bạn duy trì chế độ ăn uống và tập thể dục mà không tác động đến trọng lượng cơ thể. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét xem loại thuốc này đem lại những lợi ích gì cho quá trình lão hóa của con người, mọi thứ đang tiến triển đầy hứa hẹn. Một số người trong chúng ta có thể sống đến 150 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần làm nhiều nghiên cứu nữa’. Giáo sư Sinclair cũng tin rằng trong thời gian tới, ngoài tác dụng điều trị, họ sẽ tìm ra hiệu quả phòng ngừa của loại thuốc đặc biệt này.

Để đợi đến ngày có thuốc trường sinh bất lão này, chúng ta hãy cùng nhau thực hiện một lối sống lành mạnh để giữ gìn sức khỏe như: không hút thuốc lá thuốc lào; không hoặc hạn chế uống rượu bia; ít dùng cà phê và trà đặc; hạn chế ăn thịt mỡ và các loại thức ăn chế biến sẵn; tránh các chuyện bực dọc, stress; tập luyện thể dục thể thao hàng ngày đếu đặn vừa sức; ăn nhiều rau và trái cây; ngủ nghỉ hợp lý, mỗi ngày cần ngủ đủ từ 7-8 giờ…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!