Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Điều cần biết - 04/27/2024

Hoa atiso ngoài công dụng chống lão hóa thì còn hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh tim mạch cũng như bệnh đường tiêu hóa.

Vào vụ thu hái hoa atiso đỏ (hay còn gọi là hồng hoa) khoảng tháng 10 -11, hầu như các bà nội trợ nào trên địa bàn Hà Nội cũng chuẩn bị cho gia đình mình một bình ngâm hoa atiso đỏ. Với nhiều công dụng như mát gan, giải nhiệt và làm đẹp, hoa atiso đỏ đang rất được ưa chuộng trên địa bàn Hà Nội.

Hoa atiso có vị chua dịu, thanh mát có nhiều tác dụng với sức khỏe và đặc biệt là có tác dụng làm đẹp. Hoa atiso dễ chế biến bằng nhiều cách như ngâm làm siro, nấu canh, làm mứt… Thực đơn hàng ngày của bạn nên được bổ sung thêm atiso vì nhiều tác dụng bất ngờ mà nó đem lại như: 

1. Giàu vitamin và khoáng chất

Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Nước siro làm từ hoa atiso được nhiều người ưa chuộng

Hoa atiso đỏ có vị thanh mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như vitamin tự nhiên, được coi là dược liệu quý có tính sinh học cao, tác dụng tốt với cơ thể.

Trong tinh chất hoa atiso có chứa hàm lượng vitamin (A, B1, C, D, E, F...) rất cao, đặc biệt là hàm lượng lớn axít amin và vitamin C tự nhiên. Điều này có thể dễ nhận thấy qua màu đỏ tự nhiên và vị chua dịu thanh mát của nó.

Để có một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, vitamin C là một loại vitamin không thể thiếu, nhất là khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa hanh khô. Vitamin C có tự nhiên trong atiso cũng đồng thời giúp giảm sốt, hạ nhiệt cơ thể và an thần và là một chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt.

2. Chống oxy hóa

Trong hoa atiso có chứa chất chống oxy hóa là cynarin và silymarin, tốt cho gan. Đặc biệt, trong hoa atiso đỏ chứa đến 12% hàm lượng một loại chất chống oxy hóa khá hiếm có tên flavonoid giúp làm chậm quá trình oxy hóa các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Chính vì vậy, hoa atiso có tác dụng phòng chống ung thư và các bệnh về gan, đồng thời là nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng làm đẹp, kéo dài tuổi thanh xuân.

2. Có tác dụng tốt với các bệnh đường tiêu hóa

Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Hoa atiso có thể chế biến bằng nhiều cách, ngâm đường làm siro hoặc làm mứt

Chất chống oxy hóa có trong hoa atiso có tác dụng chống viêm, nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn, tăng cường chức năng tiêu hoá.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất có trong hoa atiso có tác dụng kích thích các chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động ổn định nhất là với tuyến gan, mật và dạ dày.

4. Giảm cholesterol và bệnh tim

Atiso có tác dụng kích thích gan tiết ra mật, từ đó, làm giảm lượng cholesterol và triglyceril trong máu, hạn chế  tích mỡ máu và bảo vệ thành mạch.

Các chất có trong hoa astiso giúp hạn chế hấp thu cholesterol từ các chất béo vào cơ thể  có tác dụng rất tốt với hệ tim mạch và tuần hoàn.

Một nghiên cứu ở Đức đã cho thấy, dùng chiết xuất astiso trong thời gian 6 tuần, lượng cholesterol xấu giảm còn hơn 22 %.

Không chỉ có vậy, astiso còn giúp ngăn ngừa hình thành cholesterol mới trong cơ thể, nhất là ở vùng gan.

5. Giảm lượng đường máu và cân bằng huyết áp

Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Trà làm từ hoa atiso rất có lợi với sức khỏe

Như đã nói ở trên, các chất có trong atiso kích thích sự hoạt động ổn định của các cơ quan tiêu hóa, nhất là gan. Trong quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng dưới dạng đường glucose cung cấp cho máu, một số người gan làm việc nhiều quá dẫn đến tình trạng dư thừa glucose mà máu không cần tới. Lượng glucose thừa này gây ra bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khoẻ khác.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, trong astiso có chứa chất giúp ngăn chặn quá trình tạo ra lượng glucose dư thừa, giúp cân bằng lượng đường huyết cho cơ thể. Từ đó giúp cân bằng huyết áp với các bệnh nhân cao huyết áp.

6. Chứa hàm lượng chất xơ cao và là thực phẩm quý cho người béo phì

Trong hoa atiso có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, cần thiết cho cơ thể, nhất là những người béo phì. 

Các chất chứa trong atiso không hề cung cấp calo, sử dụng atiso giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và hạn chế sự tích mỡ. Không chỉ có vậy, sử dụng thường xuyên atiso giúp bạn có vóc dáng thon gọn và làn da sáng khỏe vì atiso giàu các vitamin và khoáng chất, nhất là chất chống oxy hóa giúp bạn giữ được nét thanh xuân hoàn toàn tự nhiên.  

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Anh (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!