Bạn sẽ bất ngờ về công dụng của sô-cô-la với sức khoẻ

Sống Khỏe - 04/29/2024

Hello BACSI - Không chỉ là một món quà tuyệt vời cho người ấy vào ngày lễ Tình nhân, sô-cô-la còn là món quà tuyệt vời cho sức khỏe.

Sô-cô-la là món quà không thể thiếu trong dịp lễ Tình Nhân. Bạn đã biết về lợi ích của sô-cô-la với sức khỏe chưa?

Như bạn đã biết, cacao là nguồn nhiên liệu tự nhiên để chế biến ra sô-cô-la. Đây cũng chính là yếu tố thực sự bổ ích cho sức khỏe con người. Sô-cô-la càng sẫm màu thì nguyên liệu chế biến lại càng tự nhiên và tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Hãy xem những lợi ích mà món quà tình yêu này mang lại nhé.

Flavonoids và sức mạnh chống oxi hoá

Flavonoids (một dạng của polyphenol) được tìm thấy nhiều trong nhiều loại cây bao gồm cacao ở dạng nguyên chất. Chất này giúp bảo vệ cây khỏi các chất độc của môi trường cũng như chữa lành các thương tổn. Khi chúng ta tiêu thụ flavonoids, nó sẽ mang đến chất “sức mạnh chống oxi hóa” cho cơ thể. Chất chống oxi hóa được tin là có khả năng giúp các tế bào máu phá hủy các gốc tự do – các tế bào được hình thành bởi chất ô nhiễm trong môi trường như khói thuốc và các chất độc khác. Những tổn thương do gốc tự do mang lại có khả năng tăng sự oxi hóa cholesterol xấu và sự hình thành mảng bám trên thành động mạch.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy ăn sô-cô-la có thể giảm đông máu, tăng cường sự thư giãn của mạch máu giúp làm giảm huyết áp. Các dạng polyphenol tương tự có sức mạnh chống oxi hóa có thể giảm sự kết dính tiểu cầu hay tế bào – đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các cục máu đông. Điều này có nghĩa máu sẽ lâu đông hơn, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch vành.

Một vài công đoạn chế biến hạt cocoa làm giảm đi vị khó chịu vốn có của hạt để tạo ra những thanh sô-cô-la thơm ngon khiến chúng ta phát cuồng. Tuy nhiên, flavonoids lại chính là yếu tố tạo nên mùi vị khó chịu ấy. Kết quả là, flavonoids đã bị cắt giảm trong quá trình chế biến thông qua các bước dưới đây:

  • Lên men;
  • Sấy;
  • Rang;
  • Kiềm hóa;
  • Hoàn thiện.

Nếu muốn hấp thụ lượng lớn chất chống oxi hóa từ sô-cô-la, bạn nên chọn loại sô-cô-la ít bị chế biến, có vị đắng nhiều hơn giống như bột cacao và sô-cô-la đen.

Ngày nay, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu vấn đề này nhằm cắt giảm sự hủy hại chất flavonoids có lợi trong qua trình chế biến kẹo nhưng vẫn tạo ra được những thanh kẹo thơm ngon. Sớm thôi, bạn sẽ thấy ngày càng nhiều công ty sản xuất ra những thanh sô-cô-la tốt cho sức khỏe với nhiều flavonoids được giữ nguyên vẹn hơn mà lại thơm ngon khó cưỡng đấy.

Các lợi ích sức khỏe khác

Các hợp chất trong sô-cô-la cũng làm tăng các chất hóa học ảnh hưởng đến tâm trạng bao gồm serotonin, endorphin và phenylethylamine, tương tự như các chất được tiết ra khi bạn tập thể dục hay chìm đắm trong sự lãng mạn. Chất phenylethylamine làm tăng nhịp tim và tiết ra cảm giác thoải mái, dễ chịu. Các chất serotonin, dopamine và noradrenaline cũng mang đến cảm giác hân hoan mỗi khi bạn thưởng thức sô-cô-la.

Sô-cô-la có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magie và vitamin D, E, B1, B2 giúp khử trùng, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt, diệt ký sinh trùng và làm lành vết thương.

Bơ cacao trong sô-cô-la giúp che phủ răng, ngăn ngừa việc hình thành mảng bám và vi khuẩn gây sâu răng.

Sô-cô-la cũng có chứa một lượng nhỏ caffein nhưng không nhiều như mọi người thường nghĩ. Bạn cần phải ăn 12 thanh sô-cô-la để có thể có được lượng caffein tương tự với một ly cà phê. Loại kẹo này cũng có chứa theobromine và theophylline – hai chất này được sử dụng trong y học hiện đại như chất trị hen bởi tính chất kích thích của nó.

Không chỉ là một món quà tuyệt vời cho người ấy vào ngày lễ Tình nhân, sô-cô-la còn là món quà tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không chuẩn bị ngay một hộp sô-cô-la cho người mình yêu thương đi nào.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 bí kíp để có một trái tim khỏe mạnh trong ngày Valentine
  • 18 nguyên tắc ngầm phụ nữ mong muốn ở người mình yêu
  • 5 công thức món ăn vặt dễ làm mà lại tốt cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!