Sô-cô-la nguyên chất tốt cho sức khỏe

Điều cần biết - 05/05/2024

Cách sản xuất sô-cô-la kiểu công nghiệp làm ảnh hưởng đến những giá trị về sức khỏe của chúng.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng lượng đường có trong sô-cô-la không tốt cho chúng ta. Nhưng các bác sĩ lại chỉ ra rằng sô-cô-la chứa nhiều chất chống ôxy hóa có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh hương vị thơm ngon, thì giá trị lớn nhất khi ăn cacao và sô-cô-la đen là chúng có khả năng giảm huyết áp. Hãy tận hưởng vị bơ cacao tan chảy trong miệng cùng cảm giác thoải mái, sảng khoái và hài lòng với lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Bà Hoffman, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cảm giác hạnh phúc này cũng có thể do sô-cô-la có chứa chất chống trầm cảm. Sô-cô-la đen khiến chúng ta phấn khởi và vui vẻ hơn.

Sô-cô-la nguyên chất tốt cho sức khỏe

Sô-cô-la nguyên chất

‘Nó chứa phenethylamine - một chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong não và hoạt động như một chất kích thích. Nó cũng làm tăng nồng độ endorphin trong máu – một chất tạo cảm giác hạnh phúc, và về cơ bản những chất này tăng lên khi chúng ta ở trong tâm trạng tốt’.

Khi nói đến những chất có lợi cho sức khỏe, không phải tất cả các loại sô-cô-la đều giống nhau. Cách sản xuất sô-cô-la kiểu công nghiệp làm ảnh hưởng đến những giá trị về sức khỏe của chúng.

Đầu tiên là vấn đề nhiệt độ. Nhiệt độ cần cho quy trình sản xuất sô-cô-la công nghiệp có thể lên đến 130oC. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nhiệt độ cao có thể làm giảm lượng chất có lợi trong sô-cô-la.

Ông Anthony Grid, người làm sô-cô-la rất ngon tại cửa hàng Honest Chocolate ở thị trấn Cape, Nam Phi. Ông giữ nhiệt độ sô-cô-la nguyên chất ở mức dưới 42oC.

Phong trào thực phẩm nguyên chất

Ông Grid cho biết: ‘Có một phong trào trong ngành thực phẩm, dùng lượng nhiệt tối thiểu để chế biến thức ăn, nhằm giữ lại các chất chống ôxy hóa và các khoáng chất. Cacao là một trong những thực phẩm như vậy – bạn có thể chế biến sô-cô-la nguyên chất với những hạt cacao chất lượng tốt’.

Việc cho thêm đường khi sản xuất sô-cô-la cũng làm giảm ích lợi cho sức khỏe của chúng. Hương vị tự nhiên của cacao là đắng. Vị đắng này do một chất chống ôxy hóa trong cacao tạo nên, gọi là polyphenol. Để bớt đắng, các nhà sản xuất sô-cô-la tách bỏ polyphenol và cho thêm đường vào.

Bà Leonie Joubert, một nhà khoa học về thực phẩm lưu ý rằng, đường có thể gây ra những bệnh liên quan đến trọng lượng cơ thể. Bà cảnh báo việc ăn quá nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

‘Vấn đề ở chỗ chúng ta ăn đường quá nhiều trong thời gian dài – nó gây ra phản ứng viêm lặp đi lặp lại trong cơ thể, mà hiện được cho là có liên quan với bệnh tim. Rõ ràng, nó liên quan với bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến cân nặng’.

Sô-cô-la nguyên chất tốt cho sức khỏe

Ảnh minh họa

Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

Sô-cô-la ở cửa hàng Honest Chocolate được chế biến cùng với mật hoa, không cho thêm đường. Tỷ lệ cacao trong các loại sô-cô-la ở đây rất cao. Đây chính là lý do mà Jessica Bon (khách hàng) rất yêu thích sản phẩm của cửa hàng.

‘Tôi thấy sô-cô-la của họ hấp dẫn ở chỗ họ không dùng thêm đường và tôi thực sự cảm nhận được hương vị sô-cô-la nguyên chất, rất sảng khoái’.

Những người sành ăn biết đâu là sô-cô-la tốt khi họ nếm thử. Cô Bonin là một người như vậy. Cô thỏa mãn vị giác của mình chỉ với một miếng nhỏ sô-cô-la chất lượng tốt. Nói cách khác, cô chọn ‘chất lượng hơn số lượng’. Và sự lựa chọn này là tốt cho sức khỏe của cô.

Phương Thảo (The voanews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!