Sở Y tế Vĩnh Phúc thông tin chính thức về số người rời địa bàn khi xã Sơn Lôi bị cách ly

Thời sự - 04/23/2024

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, 192 công dân thuộc xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã rời địa phương để đi làm ăn từ trước khi địa phương có 'lệnh' phong tỏa, cách ly chính thức.

Sở Y tế Vĩnh Phúc thông tin chính thức về số người rời địa bàn khi xã Sơn Lôi bị cách ly

Đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, 192 công dân rời khỏi địa bàn xã Sơn Lôi không phải tự ý rời khỏi vùng cách ly, mà đã rời địa phương để đi làm ăn từ trước khi có 'lệnh' phong tỏa chính thức. Ảnh: Định Nguyễn.

Liên quan đến thông tin hơn 300 công dân rời khỏi địa bàn xã Sơn Lôi khi địa bàn này đang bị phong tỏa, cách ly, tối ngày 16/2, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: 'Con số chính xác là 192 công dân rời khỏi địa phương nhưng toàn xã Sơn Lôi có hơn 10.600 nhân khẩu và số 192 công dân này không liên quan, không tiếp xúc với những người nhiễm, nghi nhiễm bệnh. Họ là những công dân của những thôn xóm, thuộc xã Sơn Lôi và cách xa khu vực bị cách ly, kiểm soát.

Những công dân này đi làm ăn, hiện nay không có mặt ở địa phương và trước khi lập các chốt, trạm thì họ đã rời địa phương trước đó, chứ không phải là bỏ trốn khỏi địa phương như nhiều thông tin đã đưa. Thậm chí, trong quá trình lập chốt, trạm để kiểm soát dịch bệnh thì gia đình các công dân này cũng chủ động khai báo để chính quyền địa phương và ngành chức năng nắm được tình hình nhân khẩu trên địa bàn'.

Cũng theo ông Hải: 'Tất cả những người tiếp xúc và tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đã được cách ly đảm bảo theo quy định và được giám sát chặt chẽ'.

Ông Hải khẳng định: 'Những người tiếp xúc và tiếp xúc gần mà thuộc phạm vi cách ly, theo dõi, nếu cố ý hoặc tự ý bỏ trốn khỏi khu cách ly thì thực hiện cưỡng chế đưa về địa phương theo Luật Truyền nhiễm'.

Theo ông Hải, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 ca mắc COVID-19. 7 ca đã được điều trị và kết quả âm tính trở lại. Trong đó, có 5 ca âm tính lần 2.

Ông Hải nhấn mạnh, với những bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2 và không còn triệu chứng của bệnh thì chắc chắn là khỏi bệnh, sẽ sớm trở về cộng đồng.

Trong khoảng thời gian phong tỏa xã Sơn Lôi (13/2 – 3/3), công an tỉnh đã và đang bố trí lực lượng kiểm soát người dân ra vào khu vực xã Sơn Lôi, đặc biệt là người dân từ trong xã đi ra.

Sở Y tế Vĩnh Phúc thông tin chính thức về số người rời địa bàn khi xã Sơn Lôi bị cách ly

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!