Sự nguy hiểm của ngưng thở khi ngủ

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân.

Nhiều người than phiền thường phải nằm riêng vì bạn đời không thể chịu được tiếng ngáy của mình, đi công tác cũng phải đặt phòng riêng.

Đặc biệt, ngủ ngáy ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Người ngủ ngáy nặng dễ dẫn đến tăng huyết áp và có những cơn đau thắt ngực. Có thể đột tử do ngủ ngáy có những cơn ngưng thở khi ngủ.

Tỷ lệ và mức độ nặng của ngủ ngáy tăng theo độ tuổi. Ở độ tuổi 30 - 35 có 20% đàn ông và 5% đàn bà ngủ ngáy, ở độ tuổi 60 thì 60% đàn ông và 40% đàn bà ngủ ngáy. Mức độ ngáy to có thể lên tới 60 - 70dB.

Sự nguy hiểm của ngưng thở khi ngủ

Ngủ gáy có thể dẫn tới hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ảnh hưởng tới sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Suy nhược cơ lưỡi, cơ họng, màn hầu lưỡi gà chùng xuống làm hẹp đường thở gây ngủ ngáy. Những người ngủ ngáy nặng thường có cơn ngưng thở. Xen kẽ giữa những tiếng ngáy to đều đều là những khoảng yên lặng, khi đó, đường thở bị tắc nghẽn hoàn toàn. Sau vài giây, tiếng ngáy to xuất hiện trở lại.

Những cơn thở ngắn và xuất hiện ít thường không nguy hiểm, tuy nhiên, cơn ngưng thở kéo dài trên 10 giây và xuất hiện 5 - 7 lần trong một giờ được coi là bệnh lý nặng. Một số người có cơn ngưng thở kéo dài trên 20 - 30 giây và xuất hiện liên tục trong đêm; rất dễ dẫn đến nguy cơ đột tử.

Những người này thường có giấc ngủ không sâu, sáng dậy hay đau đầu, mệt mỏi, hay ngủ gật, thậm chí trong khi làm việc, đọc sách, xem tivi, kể cả khi đang lái xe, nhiều trường hợp tai nạn giao thông là do lái xe ngủ gật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!