7 bí quyết giúp bạn giải quyết vấn đề ngủ ngáy

Sống Khỏe - 04/16/2024

Việc ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng tới những người nằm cùng làm bạn phải ngủ riêng hoặc thậm chí là tạo ra những mâu thuẫn không đáng có trong mối quan hệ vợ chồng.

Việc ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng tới những người nằm cùng làm bạn phải ngủ riêng hoặc thậm chí là tạo ra những mâu thuẫn không đáng có trong mối quan hệ vợ chồng. Vậy làm thế nào để bạn thoát khỏi tình trạng này? 

Nhiều nghiên cứu đã thống kê rằng, có tới 45% người trưởng thành thường hay ngủ ngáy và điều này thực sự có tác động rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng việc ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng tới những người nằm cùng làm bạn phải ngủ riêng hoặc thậm chí là tạo ra những mâu thuẫn không đáng có trong mối quan hệ vợ chồng.

Ngáy ngủ không chỉ gây phiền toái cho những người xung quanh mà còn cho chính bản thân người ngủ ngáy. Nghiên cứu cho thấy có tới 75% những người ngủ ngáy mắc nguy cơ tắc đường thở khiến ngưng thở khi ngủ (việc hít thở bị gián đoạn trong một khoảng thời gian khi ngủ) làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Bạn cần hết sức cẩn trọng khi tự mua thuốc điều trị mà không có toa của bác sĩ vì chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra lợi ích thực sự mà những loại thuốc chống ngáy mang lại. Thay vào đó, bạn nên thử áp dụng những giải pháp mang tính tự nhiên và thay đổi thói quen sống để có thể giải quyết được vấn đề này.

Thay đổi tư thế ngủ

Việc nằm ngửa sẽ khiến cho phần lưỡi và ngạc mềm đè vào thành cổ họng gây ra những âm thanh rung động trong khi ngủ. Vậy nên bạn hãy chọn cách nằm nghiêng về một bên để có thể ngăn chặn điều này nhé.

Giảm cân

Trong một số trường hợp, việc ngủ ngáy chỉ xuất hiện sau khi bạn tăng cân. Vậy nên giảm cân chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Đặc biệt, khi bạn tăng cân, trọng lượng ở vùng cổ sẽ đè ép phần bên trong cổ họng khiến chúng sụp xuống khi ngủ và tạo ra tiếng ngáy.

Nói không với bia rượu

Việc sử dụng đồ uống có cồn hoặc các loại thuốc an thần sẽ khiến các phần cơ phía sau cổ họng yếu đi và làm gia tăng nguy cơ ngáy ngủ. Bạn nên lưu ý tránh uống rượu bia trước khi ngủ từ 4 tới 5 tiếng để không làm tình trạng thêm tồi tệ nhé.

Tập cho mình thói quen ngủ nghỉ lành mạnh

Thói quen ngủ không tốt có thể gây ra những tác động xấu tương tự như việc uống rượu bia. Làm việc quá nhiều nhưng không ngủ đủ giấc thì đến cuối ngày, bạn sẽ rơi vào trạng thái vô cùng mệt mỏi khiến bạn ngủ rất sâu, đồng thời các nhóm cơ trở nên yếu ớt và cuối cùng tạo ra tiếng ngáy khi ngủ.

Giữ khoang mũi sạch sẽ

Việc vệ sinh khoang mũi thường xuyên có thể giúp ích vì thói quen này sẽ giúp không khí lưu thông dễ dàng và chậm hơn.

Tương tự như nước chảy trong vòi, đường kính vòi nước càng hẹp thì nước chảy càng nhanh, mũi của chúng ta cũng hoạt động như vậy. Nếu như khoang mũi bị tắc hay hẹp lại do cảm lạnh hoặc có dị vật thì luồng không khí sẽ truyền đi nhanh hơn và gây ra tiếng ngáy.

Một giải pháp cho vấn đề này chính là tắm nước ấm trước khi đi ngủ để giúp khoang mũi thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để sẵn một chai nước muối sinh lý trong phòng tắm để có thể vệ sinh. Bạn cũng có thể dùng miếng dán thông mũi để tống khứ các dị vật trong khoang mũi.

Thay bao gối mới

Lớp bụi bám trong phòng ngủ hoặc ở gối là chất gây dị ứng có thể làm bạn ngủ ngáy. Ngoài ra, việc ngủ chung với thú cưng cũng có thể khiến bạn hít phải lông của chúng làm kích ứng.

Bạn nên khử khuẩn gối vài tuần một lần và thay gối mới sau 6 tháng sử dụng cũng như tránh giữ vật nuôi trong phòng ngủ để giảm thiểu nguy cơ tích tụ bụi và những chất gây dị ứng.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Các chất dịch được tiết ra trong mũi và vòm họng khiến cho các bộ phận này càng trở nên bết dính và dễ phát ra âm thanh hơn nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước. Thiếu nước khiến cho tình trạng ngủ ngáy thêm trầm trọng. Vậy nên bạn hãy uống thật nhiều nước nhé.

Một người phụ nữ khỏe mạnh cần hấp thụ trung bình 11 ly nước (khoảng 2,5 lít, tính cả các loại đồ uống và thức ăn) và đàn ông cần 16 ly nước mỗi ngày (khoảng 3,7 lít).

Tóm lại, bạn chỉ cần tập cho mình những thói quen như ngủ đủ giấc, nằm nghiêng về một bên, tắm nước nóng và tránh uống rượu trước khi ngủ sẽ giúp bạn hoặc những người xung quanh cải thiện được chứng ngáy ngủ rất nhiều đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!