Nguy cơ ung thư từ thói quen ngủ

Sống đẹp - 03/29/2024

Thói quen bình thường như để đèn ngủ, ngủ ngáy, ngủ gần điện thoại di động... có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư.

Để đèn ngủ

Trường Đại học Y Tulane, New Orlean (Mỹ) mới đây đã tiến hành một nghiên cứu về tác động của ánh sáng đối với sự phát triển các khối u. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ sẽ khiến các khối u phát triển nhanh hơn gấp 2,6 lần so với ngủ trong bóng tối.

Tác giả của công trình nghiên cứu - TS. Steven M.Hill cho biết, ánh sáng trong đêm có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể trong đó có cả nhịp sản sinh ra các hoóc-môn. Tình trạng rối loạn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh ung thư trong cơ thể đặc biệt là ung thư vú.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Haifa (Israel) cũng đã tiến hành một nghiên cứu khác, tập trung phân tích cách thức sử dụng đèn ban đêm và tỷ lệ ung thư tại 164 nước. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên bật đèn khi ngủ có tỷ lệ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn gấp đôi so với những người thường ngủ trong bóng tối.

Nguy cơ ung thư từ thói quen ngủ

Việc tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ sẽ khiến các khối u phát triển nhanh hơn gấp 2,6 lần so với ngủ trong bóng tối

Theo lý giải của các nhà khoa học, nguyên nhân chính là do bóng tối giúp não bộ của chúng ta sản xuất ra melatonin. Đây là một loại hoóc-môn đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch và có tác dụng giúp giảm sự tiến triển của bệnh ung thư. Tuy nhiên chỉ một chút ánh sáng cũng có thể làm cản trở quá trình sản sinh melatonin, khiến chủ thể có nguy cơ gặp phải những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Trong số các loại đèn, đèn đỏ được xem là tốt nhất bởi bước sóng của nó ít ảnh hưởng đến lượng hoóc-môn này so với các loại đèn xanh, đèn halogen hay đèn huỳnh quang.

Thói quen tắt đèn khi đi ngủ không những có thể giúp bạn phòng tránh căn bệnh ung thư mà còn giữ cho da bạn đẹp hơn, giúp da hồi phục sau một ngày tiếp xúc với ánh nắng, bụi bặm và nhiều hóa chất độc hại.

Ngủ gần điện thoại di động

Theo kết quả một cuộc khảo sát của các nhà khoa học người Anh, trung bình có đến 8/10 người thường xuyên đặt điện thoại di động bên cạnh lúc ngủ và một nửa trong số họ dùng điện thoại làm dụng cụ báo thức. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không hề tốt, bởi nó có thể phá hỏng giấc ngủ, về lâu dài sẽ gây ra các rối loạn giấc ngủ và thậm chí là làm tăng nguy cơ ung thư.

Sóng bức xạ của điện thoại di động gây ảnh hưởng rất lớn đến não bộ. Nó có thể tác động lên hệ thần kinh trung ương. Hậu quả là làm xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ mê, rụng tóc, có người còn có cảm giác như bị kim châm ở mặt... Nếu sử dụng điện thoại thời gian dài, đặc biệt là để điện thoại ở bên cạnh trong lúc ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ bị khối u ở não.

Nguy cơ ung thư từ thói quen ngủ

Sóng bức xạ của điện thoại di động gây ảnh hưởng rất lớn đến não bộ

Ngủ muộn

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đã cho ra kết quả, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông thường xuyên thức khuya cao hơn gấp 2 lần so với những người bình thường khác.

Cụ thể, thức khuya thường xuyên sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Ngủ muộn cũng sẽ làm cản trở cơ chế tuyến tùng tiết ra hoóc-môn - momelatonin giúp ngăn chặn quá trình phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Mặc áo ngực khi ngủ

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ mặc áo lót hơn 12 giờ mỗi ngày có tỉ lệ bị ung thư vú cao gấp 21 lần so với những người phụ nữ khác. Đặc biệt với những phụ nữ mặc áo lót khi ngủ nguy cơ này sẽ tăng lên đến 113 lần.

Nguyên do là mặc áo ngực khi đi ngủ, nhất là các loại áo ngực chật sẽ khiến các mạch máu không được lưu thông, các chất thải không được giải phóng, nếu tích tụ lâu ngày sẽ gây ung thư vú.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại áo lót hiện nay được làm từ các sợi hóa học. Các sợi này khi tiếp xúc, cọ xát nhiều sẽ dễ gây dị ứng da. Vì vậy, tốt nhất chị em nên tháo bỏ áo lót khi đi ngủ, sử dụng các loại áo lót làm từ các loại sợi tự nhiên. Ngoài ra, hãy cố gắng giảm thiểu thời gian mặc áo lót trong ngày đồng thời thường xuyên mát-xa bầu ngực để kích thích lưu thông máu vùng ngực.

Nguy cơ ung thư từ thói quen ngủ

Phụ nữ mặc áo lót hơn 12 giờ mỗi ngày có tỉ lệ bị ung thư vú cao gấp 21 lần so với những người phụ nữ khác

Ngủ ngáy

Nghiên cứu mới gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho ra kết quả rằng hành động ngáy, một trong những dấu hiệu rõ ràng của tình trạng rối loạn thở khi ngủ, có thể liên quan mật thiết đến tử vong vì bệnh ung thư.

Theo đó, hành động ngủ ngáy to có liên quan mật thiết đến việc ngưng thở khi ngủ. Theo đó, tình trạng ngừng cung cấp oxy cho cơ thể dù không gây tử vong tức thời nhưng cũng sẽ làm giảm nồng độ oxy trong máu. Do đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng khối u phát triển nhanh hơn so với thông thường. Đồng thời, nó cũng làm các tế bào ung thư dễ dàng di căn đến các bộ phận khác.

Những người bị rối loạn thở khi ngủ ở mức độ nhẹ có nguy cơ tử vong do ung thư tăng hơn 0,1 lần so với người không bị rối loạn này. Những người bị rối loạn thở khi ngủ ở mức trung bình có nguy cơ tử vong tăng gấp đôi còn những người bị ở mức nghiêm trọng có nguy cơ tử vong tăng đến 4,8 lần.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!