Suy nghĩ cực sai lầm khi giảm cân bằng hoa quả

Điều cần biết - 04/28/2024

Giảm cân bằng hoa quả sai cách sẽ khiến bạn dễ mập ú hơn trước, tăng nguy cơ mắc các bệnh đường huyết, tim mạch...

Phần lớn mọi người tin rằng ăn càng nhiều hoa quả thì sẽ càng khỏe mạnh. Trên thực tế các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích ăn hoa quả để thay thế cho các loại thực phẩm như bánh kẹo hay các loại đồ ăn nhanh. Đặc biệt, các khẩu phần ăn kiêng luôn sử dụng các loại hoa quả để giảm cân và tăng cường các loại vitamin khác nhau. Tuy vậy rất nhiều người sử dụng hoa quả trong chế độ ăn kiêng một cách sai lầm, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi sử dụng hoa quả để  giảm cân.

1. Ăn hoa quả thay thế toàn bộ bữa ăn chính

Suy nghĩ cực sai lầm khi giảm cân bằng hoa quả

Thay thế bữa ăn chính bằng hoa quả đồng nghĩa với nguy cơ giảm cân thất bại rất cao (Ảnh minh họa: Internet)

Hoa quả là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà chúng ta nên ăn. Tuy vậy, nếu sử dụng hoa quả quá nhiều hoặc sử dụng hoa quả thay thế cho toàn bộ các bữa ăn chính sẽ gây phản tác dụng. Quả có nhiều chất xơ và hàm lượng calo thấp hơn nhiều loại thực phẩm, giúp hạn chế tăng cân và giữ cân. Nhưng tính trên mỗi khẩu phần ăn, các loại quả vẫn có hàm lượng calo gấp 3 lần các loại rau lá xanh. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người không giảm được cân nào sau nhiều tuần ăn kiêng bằng hoa quả.

Do đó, nếu cho rằng thay thế bữa ăn chính bằng bao nhiêu hoa quả cũng được thì nguy cơ cuộc giảm cân thất bại là rất cao. Việc dung nạp lượng hoa quả tùy thích có thể gây nguy cơ dư thừa một lượng lớn calo mỗi ngày (khoảng 250calo/ngày).

2. Lượng đường trong hoa quả rất tốt cho sức khỏe 

Ăn nhiều đường rất có hại cho sức khoẻ. Trong hoa quả cũng có chứa lượng đường nhưng với liều lượng thấp và là loại thực phẩm cung cấp đường tự nhiên. Tuy vậy, ăn hoa quả với liều lượng không an toàn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

Theo một nghiên cứu của bác sĩ Kim Ben tại bệnh viện Toronto (Canada) đã cho thấy, các loại quả được con người trồng ra có lượng đường lớn hơn nhiều so với hoa quả được trồng trong môi trường tự nhiên. Nhưng vì nhiều người cho rằng lượng đường trong hoa quả rất tốt, ăn bao nhiêu cũng được nên bác sĩ Kim đã tiếp tục tiến hành một cuộc thí nghiệm khác. Bác sĩ theo dõi những bệnh nhân ăn kiêng bằng hoa quả không có tiền sử bệnh lý trong cơ thể. 

Sau 2 năm ăn kiêng chỉ với hoa quả, họ gặp nhiều vấn đề về sâu răng, loãng xương, teo mô cơ bắp, cảm thấy luôn mệt mỏi,chóng mặt, buồn nôn, không giữ được trọng lượng cơ thể, gặp vấn đề da, rụng tóc và lượng đường trong máu liên tục tăng cao. Bác sĩ kết luận rằng ăn quá nhiều hoa quả sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Trung bình mỗi người trong một ngày chỉ nên ăn 250 - 300gr quả chín. Nên đa dạng các loại hoa quả để cơ thể được cung cấp đầy đủ các các vitamin khác nhau.

Suy nghĩ cực sai lầm khi giảm cân bằng hoa quả

Ăn hoa quả với liều lượng không an toàn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm (Ảnh minh họa: Internet)

3. Nước ép và hoa quả sấy khô cũng có tác dụng tốt như hoa quả tươi

Hầu hết các loại hoa quả đều mang lại nguồn thực phẩm lành mạnh cho người. Nhưng nước ép quả và quả sấy khô không hẳn đã có tác dụng tốt giống như hoa quả tươi.

Một số loại nước ép trái cây bán trên thị trường không hẳn là nước ép thật. Thành phần chính của chúng thường là nước, chất tạo mùi, đường và các loại phụ gia khác. Nhưng ngay cả khi bạn có một cốc nước ép nguyên chất trên tay thì cũng chưa hẳn nó đã tốt. 

Một cốc nước ép nguyên chất có lượng đường tương đương với một loại thức uống ngọt. Trong nước ép lại không còn thành phần của chất xơ nên sẽ khiến cơ thể phải tiêu thụ một lượng đường lớn trong một khoảng thời gian ngắn. 

Hoa quả khô cũng là một lựa chọn tồi cho giảm cân. Lượng đường trong quả khô rất cao. Thêm vào đó nó lại được hấp thụ với số lượng lớn nên cũng sẽ gây ra nguy cơ gia tăng lượng đường  trong máu.

Sinh tố hoa quả là một lựa chọn tốt hơn nước ép và hoa quả khô nhưng không bằng cách ăn hoa quả tươi thông thường.

Hoa quả là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể con người nhưng cần chú ý đến liều lượng và cách thức chế biến để đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình giảm cân. 

>>> Xem thêm: 

Top món ăn khoái khẩu đe doạ sức khoẻ gia đình

9 cách giữ vòng eo mà không cần vất vả tập luyện

Những thực phẩm ăn nhiều mà không lo béo

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!