Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P1)

Cần biết - 05/02/2024

Tác dụng phụ mà bạn trải qua trong quá trình hóa trị liệu phụ thuộc chủ yếu vào loại thuốc cụ thể đang điều trị.

Tác dụng phụ của hóa trị liệu

Mục tiêu của tất cả các hóa trị liệu là nhanh chóng tăng sinh tế bào và không chỉ những vị trí ung thư, các bộ phận khác của cơ thể có chứa tế bào phân chia nhanh dễ bị ảnh hưởng nhất bởi hóa trị liệu toàn thân. Ví dụ, các tế bào nang lông và đường tiêu hóa bình thường tăng sinh nhanh. Đó là lý do tại sao một số người bị rụng tóc và buồn nôn trong quá trình hóa trị liệu.

Tin tốt là các kỹ thuật đổi mới trong việc phân phối các thuốc chống ung thư, như hóa trị liệu phân đoạn liều, giúp bệnh nhân dễ dung nạp liệu trình điều trị.

Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P1)

Tác dụng phụ bạn có thể gặp nguyên nhân chủ yếu do loại thuốc cụ thể mà bạn đang được điều trị. (Ảnh minh họa: Internet)

Hóa trị liệu phân đoạn liều

Với hóa trị liệu phân đoạn liều, các thuốc chống ung thư được dùng ở liều nhỏ trong vài ngày hơn là một liều lớn duy nhât như trong hóa trị liệu chuẩn. Trong khi các liều riêng lẻ được sử dụng trong phương pháp này là nhỏ hơn các liều thông thường, đem lại cho họ các khoảng thời gian được trị liệu thường xuyên không chỉ giúp thu nhỏ khối u bằng cách ức chế sự tăng trưởng của các mạch máu nuôi dưỡng nó, mà còn có thể phá hủy tế bào ung thư.

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thảo luận về bất kỳ tác dụng phụ của hóa trị liệu với bác sĩ điều trị. Có rất nhiều thuốc và phương pháp điều trị tự nhiên có sẵn có thể làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ. Hầu hết các triệu chứng sau đây dần mất đi trong thời kỳ hồi phục của liệu trình điều trị hoặc sẽ hết sau khi điều trị:

- Mệt mỏi

- Bầm tím hoặc dễ chảy máu

- Rụng tóc

- Buồn nôn và nôn

- Tiêu chảy

- Lở loét miệng

Tác dụng phụ kéo dài của hóa trị liệu

Với các thuốc chống ung thư và phương pháp điều trị phức tạp hơn, hiện tại các tác dụng phụ kéo dài là hiếm gặp hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, một vài người có thể bị các tác dụng phụ nghiêm trọng kéo dài như suy tim hoặc ung thư thứ phát, bệnh bạch cầu, sau khi dùng hóa trị liệu.

>> Xem thêm:

Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancercompass)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!