Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P2)

Cần biết - 05/02/2024

Tác dụng phụ mà bạn trải qua trong quá trình hóa trị liệu phụ thuộc chủ yếu vào loại thuốc cụ thể đang điều trị.

Rụng tóc trong quá trình hóa trị liệu

Hóa trị liệu có thể gây tổn thương tạm thời các tế bào phân chia nhanh trong nang tóc, gây rụng tóc. Bạn có thể không chỉ rụng tóc trên da đầu mà còn rụng cả lông trên khuôn mặt, cơ thể và lông mu. Tuy nhiên, không phải tất cả những người trải qua hóa trị liệu đều rụng tóc ở mức độ giống nhau, ngay cả khi họ dùng liệu trình hóa trị liệu như nhau. Và một số người không hề bị rụng tóc.

Rụng tóc có thể là một trong những tác dụng phụ khó chấp nhận nhất về mặt cảm xúc của hóa trị liệu, điều quan trọng là bạn cần phải nhớ rằng rụng tóc gần như chỉ là tạm thời. Tóc thường bắt đầu mọc trở lại khoảng 1 tháng đến 6 tuần sau khi kết thúc điều trị. Rất bình thường nếu tóc của bạn mọc trở lại với màu sắc hoặc kết cấu hơi khác so với lúc trước.

Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P2)

Hóa trị liệu có thể gây tổn thương tạm thời các tế bào phân chia nhanh trong nang tóc, gây rụng tóc. (Ảnh minh họa: Internet)

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn đối phó việc rụng tóc:

- Nếu bạn quyết định đội tóc giả, hãy chuẩn bị chúng trước đợt điều trị.

- Nếu không dùng tóc giả, bạn có thể cân nhắc đội chiếc khăn, mũ bóng chày hoặc khăn xếp, hay đơn giản là để đầu bạn tự nhiên như vậy.

- Ngay khi bạn bắt đầu điều trị, sử dụng một chiếc lược mềm và tránh chải tóc hoặc kéo tóc của bạn quá nhiều. Ví dụ nên tránh bện hoặc buộc tóc theo kiểu đuôi ngựa.

- Sử dụng dầu gội nhẹ, mềm, gội đầu nhẹ nhàng và sử dụng dầu dưỡng tóc, vỗ nhẹ mái tóc của bạn cho ráo nước.

- Sử dụng vải bao gối là sa-tanh hoặc lụa, đây là những thứ mềm cho tóc.

- Tránh nhuộm tóc, làm xoăn hoặc thay đổi kiểu tóc.

- Tránh sử dụng máy sấy tóc, xoăn điện, uốn tóc hay máy là tóc.

- Cân nhắc cạo tóc khi có dấu hiệu đầu tiên của sự rụng tóc, như vậy bạn có thêm quyền kiểm soát quá trình rụng tóc.

- Sử dụng kem chống nắng hoặc một chiếc mũ hay khăn để bảo vệ da đầu khỏi ánh nắng mặt trời.

- Trong thời tiết lạnh, sử dụng một chiếc mũ hoặc khăn để ngăn ngừa sự mất nhiệt của cơ thể.

Hóa trị liệu và mang thai

Một số thuốc chống ung thư có thể làm tổn thương buồng trứng, dẫn đến các triệu chứng mãn kinh sớm, như bốc hỏa, gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và không có khả năng thụ thai. Sau khi kết thúc điều trị, một số phụ nữ hồi phục lại khả năng mang thai của họ. Nhưng với phụ nữ ở độ tuổi 35 hoặc 40, vô sinh có thể là vĩnh viễn.

Một số phụ nữ vẫn có thể mang thai trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, vẫn chưa biết những tác động của hóa trị liệu lên thai nhi, vì vậy điều quan trọng là cần trao đổi với bác sĩ về cách tránh thai trước khi bắt đầu điều trị.

Tác dụng phụ của thử nghiệm lâm sàng

Tác dụng phụ nào mà bạn trải qua khi điều trị qua thử nghiệm lâm sàng sẽ phụ thuộc vào cách điều trị cụ thể mà bạn nhận được. Hãy chắc chắn là bạn nắm rõ được tất cả các lợi ích và rủi ro (bao gồm các tác dụng phụ) của bất kỳ thử nghiệm nào mà bạn sẽ tham gia.

>> Xem thêm:

Tác dụng phụ hóa trị liệu điều trị ung thư gan (P1)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancercompass)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!