Tác hại ít biết của thuốc tránh thai

Sức khỏe sinh sản - 05/17/2024

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể giảm thỏa mãn tình dục.

Thuốc tránh thai cơ bản chứa 2 hoóc-môn được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể, có thể là cả hoóc-môn estrogen và progestin hay chỉ có progestin. Những hoóc-môn này quy định chu kì kinh ở phụ nữ. Ngoài ra, 2 hoóc-môn này còn hỗ trợ tránh thai. Trên thế giới, gần 40% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai phải chịu tác dụng phụ của thuốc. Mặc dù tác dụng phụ của thuốc tránh thai không quá nhiều, nhưng việc sử dụng sai có thể gây ra nhiều bất lợi.

Thay đổi huyết áp: phụ nữ thường xuyên uống thuốc tránh thai đôi khi phải đối mặt với sự thay đổi cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Điều quan trọng là huyết áp cần được theo dõi chặt chẽ trong những tháng dùng thuốc tránh thai.

Tác hại ít biết của thuốc tránh thai

Cơn đau tim: Mặc dù rất hiếm nhưng lạm dụng thuốc tránh thai ảnh hưởng tới huyết áp và có thể dẫn tới đau tim. Trong đa số các trường hợp đau tim do lạm dụng thuốc tránh thai, sự tác động thường là nhẹ.

Đau nửa đầu: Một trong những bất lợi chính khi dùng thuốc tránh thai là tăng nguy cơ đột quỵ đối với những phụ nữ vốn bị đau nửa đầu.

Thay đổi tâm trạng và trầm cảm: Do thuốc tránh thai có vai trò điều hòa chu kỳ kinh nguyệt nên thường dẫn tới thay đổi tâm trạng.

Giảm thỏa mãn tình dục: Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể giảm thỏa mãn tình dục, chủ yếu do ảnh hưởng của estrogen và proestin lên cơ thể.

Tăng cân: Phụ nữ thường tăng cân khi sử dụng thuốc tránh thai. Việc tăng cân có thể khác nhau ở mỗi người do việc điều hòa chu kỳ kinh và sản sinh hoóc-môn. Do estrogen gây tích tụ mỡ nên mỡ thường tích tụ nhiều nhất ở đùi.

Hầu hết phụ nữ không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các phản ứng phụ do sử dụng thuốc tránh thai.

Chi Chi (Theo boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!