Tại sao ăn đêm lại đặc biệt không tốt cho sức khỏe?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/18/2024

Bạn hay ăn đêm và nghĩ thói quen này hoàn toàn vô hại? Bạn cần thay đổi ngay nhé nếu không muốn gây hại cho sức khỏe.

Từ lâu, việc ăn đêm đã được biết như một nguyên nhân gây tăng cân. Chuyên gia đã từng khuyên chúng ta rằng: “Ăn bữa sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin”. Vậy điều gì khiến ăn đêm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta?

Tác hại của ăn đêm

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn sau bữa tối (ngoài thức ăn nhẹ với khẩu phần nhỏ, được kiểm soát calo), bởi vì cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ năng lượng từ thức ăn.

Mọi người ăn đêm vì nhiều lý do, không liên quan đến việc đói bụng mà chủ yếu xuất phát từ thói quen hoặc do căng thẳng. Nhiều người chọn thức ăn nhẹ sau bữa tối giàu calo như khoai tây chiên, bánh quy, bánh kẹo,… khiến cơ thể khó hấp thụ, dễ gây tình trạng khó tiêu và khó ngủ.

Các chuyên gia cho rằng ăn khuya gây rối loạn trong cơ thể bạn. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả, ví dụ tăng cân, hội chứng chuyển hóa thậm chí có thể gây bệnh tim, đột quỵ và bệnh đái tháo đường.

Ăn đêm như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Bạn có thể ăn thức ăn nhẹ sau bữa tối, miễn là nó nằm trong định lượng calo mỗi ngày của bạn. Để tránh ăn quá nhiều, bạn hãy chú ý đến thức ăn của mình trong khi ăn, không ăn khi đang ngồi xem tivi, vì bạn sẽ không kiểm soát được số lượng thức ăn mình nạp vào cơ thể. Một vài lựa chọn tốt dành cho bạn là các đồ ăn nhẹ như trái cây ít ngọt hay sữa chua ít chất béo.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa: “ăn muộn” là việc bạn ăn trước khi đi ngủ ít hơn 2 tiếng. Vì thế, tốt hợn hết bạn nên ăn trước 6 giờ chiều để đảm bảo sức khỏe. Một nghiên cứu so sánh những phụ nữ ăn vào lúc 6 giờ chiều và những người ăn lúc 11 giờ đêm. Sáng hôm sau, những người ăn muộn không những kiểm soát đường huyết rất tệ mà còn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Khi bạn cố gắng giảm cân, hãy ăn các bữa đều đặn và tiêu thụ hết 90% lượng calo của bạn trước 8 giờ tối. Ăn uống cách mỗi 3−4 giờ sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu, do đó kiểm soát được cơn đói và cơn thèm ăn.

Các nhà khoa học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác minh liệu calo được tiêu thụ vào ban đêm có khả năng gây tăng cân nhiều hơn so với việc ăn sớm vào ban ngày hay không. Tuy nhiên, việc ăn sát giờ đi ngủ sẽ gây khó tiêu và khó ngủ, do vậy bữa ăn cuối cùng của bạn nên cách thời điểm đi ngủ ít nhất 2 giờ thôi nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 mẹo để bé luôn hào hứng với bữa ăn sáng mẹ nấu
  • 9 món ăn sáng có hại cho vòng eo của bạn
  • “Bữa tối 30 phút” chuẩn cho bé và cả nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!