Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

Sức Khỏe Giới Tính - 04/23/2024

Các nhà khoa học tin rằng mỗi chúng ta đều có những khoảng thời gian nhất định trong ngày để thực hiện những công việc cụ thể như nghe nhạc, đọc sách, nghỉ ngơi hay thậm chí là... làm chuyện ấy. Để chuẩn bị cho một cuộc yêu cháy bỏng, bạn có thể làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm!

Các nhà khoa học tin rằng mỗi chúng ta đều có những khoảng thời gian nhất định trong ngày để thực hiện những công việc cụ thể như nghe nhạc, đọc sách, nghỉ ngơi hay thậm chí là… làm chuyện ấy. Để chuẩn bị cho một cuộc yêu cháy bỏng, bạn có thể làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm!

Các tín hiệu hóa học trong cơ thể là một trong những yếu tố quy định cảm xúc của chúng ta. Các hormone như cortisol và serotonin đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành đồng hồ tâm lý của cơ thể hàng ngày.

Những yếu tố quy định tâm trạng và đồng hồ tâm lý

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại cảm thấy buồn chán lúc 2 giờ chiều, lười biếng lúc 3 giờ chiều và hạnh phúc vào 8 giờ tối? Các nhà khoa học đang khám phá ra rằng tâm trạng của chúng ta hàng ngày tuân theo một quy luật có thể dự đoán được.

Hai nghiên cứu gần đây tiến hành phân tích 800 triệu tweet trong thời gian hơn bốn năm đã phát hiện ra rằng sự thay đổi tâm trạng có xu hướng trùng khớp một cách chính xác với sự thay đổi nồng độ 2 tín hiệu hóa học quan trọng của cơ thể. Hai tín hiệu này bao gồm hormone stress cortisol và chất dẫn truyền thần kinh “hạnh phúc” serotonin.

Không chỉ serotonin và cortisol mà hàm lượng đường và các chất dinh dưỡng trong máu, hàm lượng các loại hormone và chất dẫn truyền hóa học khác cũng góp phần hình thành nên đồng hồ tâm lý của cơ thể.

Daniel Pink, người thực hiện nghiên cứu nhịp điệu hàng ngày và xuất bản cuốn sách nổi tiếng Khi nào – Khoa học của giờ giấc (When – The Science of Timing) cho biết các yếu tố này hoạt động phối hợp với nhau và rất khó để có thể tách rời từng yếu tố.

Tâm trạng và khả năng nhận thức của chúng ta luôn thay đổi trong những thời điểm khác nhau trong ngày. Những thay đổi đó hoàn toàn có thể dự đoán được và có những thời điểm trong ngày được coi là phù hợp nhất để làm một việc cụ thể.

Thời điểm lý tưởng để làm chuyện ấy là 10 giờ đêm

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

Tiến sĩ Neil Stanley cho biết, 10 giờ đêm là thời gian cơ thể đang sản xuất melatonin để sẵn sàng đi vào giấc ngủ. Đây là lúc bạn nên chuẩn bị nghỉ ngơi, tắt màn hình thiết bị điện tử. Bạn nên tránh không bị quá giấc lúc 10 giờ vì bạn có thể sẽ khó ngủ trong 2–3 giờ sau đó.

Theo chuyên gia về nhịp sinh học Neil Stanley, thời điểm phù hợp nhất trong ngày để làm chuyện ấy đối với những người ở độ tuổi 50 là 10 giờ đêm và đối với những người ở độ tuổi 40, thời điểm phù hợp nhất để thăng hoa trong chuyện ấy là 10 giờ 20 đêm. Giai đoạn cực khoái thúc đẩy cơ thể giải phóng oxytocin, horome này giúp gắn kết con người và thư giãn.

Một cuộc khảo sát do trang web nổi tiếng Match.com thực hiện cũng có kết quả tương tự. 65% nam giới và 69% nữ giới tham gia cuộc khảo sát cho biết với họ 10 giờ đêm là thời gian lý tưởng nhất để làm chuyện ấy.

Bên cạnh làm chuyện ấy, các công việc hàng ngày khác cũng có những khung giờ phù hợp.

Những việc lý tưởng bạn nên làm vào buổi sáng

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

• Thức dậy vào 6 giờ sáng: Lúc này cơ thể bạn đã sản xuất cortisol trong vài giờ. Hormone này sẽ khiến bạn muốn hoạt động. Hàm lượng cortisol đạt mức cao nhất 30 phút sau khi tỉnh dậy và vẫn duy trì ở mức cao ở 1 giờ đầu tiên.

Bạn nên thức dậy sớm dù không bắt buộc phải làm vậy. Thức dậy sớm giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ mắc trầm cảm ở phụ nữ.

Theo nghiên cứu do trường Đại học Bristol thực hiện, thời điểm 6 giờ sáng cũng là lúc tâm trí chúng ta minh mẫn nhất và tập trung vào những mục tiêu cá nhân, vì vậy bạn nên lập danh sách những mục tiêu cá nhân của mình.

• Giải quyết các vấn đề đang gặp vào 7 giờ sáng: Hàm lượng testosterone đạt mức cao nhất ở phụ nữ vào thời điểm 7–8 giờ sáng và cortisol vẫn ở mức cao. Điều này có nghĩa là bạn có động lực lớn và tâm trạng tốt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng ta ít tức giận vào thời điểm này, vì vậy đây là thời điểm phù hợp nhất để giải quyết những vấn đề đang vướng mắc.

Bạn cũng nên ăn thức ăn giàu protein, các loại hạt, trái cây và bánh mì trắng. Nếu chỉ ăn carbohydrate, lượng đường trong máu sẽ gặp vấn đề nhưng khi ăn protein lại giúp no lâu hơn.

• Đi dạo và tập thể dục nhẹ nhàngvào 8 giờ sáng:8 giờ sáng là thời điểm dễ buồn chán và mệt mỏi nhất (đặc biệt là sáng thứ 2).

Bạn nên đi dạo bên ngoài 30 phút để thư giãn, ánh nắng mặt trời sẽ gửi tín hiệu tới não để ngừng sản xuất hormone gây buồn ngủ melatonin. Tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút có ảnh hưởng tích cực tới cảm xúc của bạn trong suốt 12 giờ.

• Uống một tách cà phêvào 9 giờ sáng:Những cảm xúc tích cực lại dần tăng lên nhờ ảnh hưởng của cortisol, lúc này hàm lượng serotonin cũng tăng lên cho tới 11 giờ sáng. Đây là thời điểm phù hợp nhất để thưởng thức ly cà phê buổi sáng.

• Can đảm hơn vào 10 giờ sáng: 10 giờ sáng là lúc bạn cảm thấy yêu đời và cũng ít tức giận. Nếu bạn gặp vấn đề và cần một lời khuyên, bạn nên thu xếp để được gặp chuyên gia tư vấn vào thời điểm này. Hàm lượng cortisol cao giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi và thời điểm này đầu óc bạn vẫn cảm thấy tỉnh táo để tập trung và học hỏi.

• Làm việc hiệu quả nhấtvào 11 giờ sáng:11 giờ sáng là thời điểm bộ não của chúng ta có năng lực phân tích cao nhất, vì vậy đây được coi là một trong những thời điểm làm việc hiệu quả nhất. Những cảm xúc tích cực tăng lên và sẽ sớm đạt mức cao nhất.

Những việc lý tưởng bạn nên làm vào buổi trưa

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

• Thực hiện các cuộc điện thoại hoặc thương lượngvào 12 giờ trưa: Buổi trưa là lúc chúng ta có nhiều khả năng phản ứng tốt về mặt cảm xúc và là thời điểm bạn cảm thấy hạnh phúc. Bạn nên thực hiện các cuộc điện thoại hoặc thương lượng vào lúc 12 giờ trưa. Nghiên cứu chỉ ra rằng cách trò chuyện của bạn có tính xây dựng hơn vào buổi trưa còn các cuộc gọi buổi chiều thường mang tính chiến đấu hơn.

• Thân thiện nhất vào 1 giờ chiều: Từ 1 giờ chiều tâm trạng tốt dần đi xuống và giảm dần vào buổi chiều. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm trong ngày chúng ta đối xử thân ái nhất với những người xung quanh.

• Mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi vào 2 giờ chiều: Trong một ngày làm việc, 2 giờ chiều là thời điểm bạn cảm thấy không hạnh phúc nhất trong ngày. Bạn cũng cảm thấy mệt mỏi vì cơ thể đang bước vào giai đoạn nghỉ ngơi tự nhiên sau khi đã hoạt động suốt 7 giờ.

Bạn nên uống một tách cà phê trước khi nghỉ trưa ngắn khoảng 15–20 phút (nếu bạn không thể ngủ, bạn nên tới nơi nào đó yên tĩnh và nghỉ ngơi). Cà phê sẽ có hiệu quả sau 25 phút và bạn sẽ tỉnh táo khi thức dậy.

• Làm việc kém hiệu quả nhất vào lúc 3 giờ chiều: Các nhân viên văn phòng tại Anh trong cuộc khảo sát cho biết 2 giờ 55 phút chiều là thời điểm làm việc kém hiệu quả nhất. Kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên do hàm lượng serotonin rất thấp và đường huyết cũng ở mức thấp nhất vào thời điểm này.

Bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút trước khi làm điều gì đó quan trọng vì việc nghỉ ngơi buổi trưa giúp cải thiện hiệu quả làm việc.

• Sáng tạo vào 4 giờ chiều: Từ 4–5 giờ chiều, bạn sẽ có một thời điểm để củng cố năng lượng. Bộ não không hoàn toàn hoạt động tối ưu so với buổi sáng, tuy nhiên thời điểm 4 giờ chiều rất phù hợp cho việc sáng tạo.

Các nhà khoa học gọi đó là “nghịch lý cảm hứng” bởi vì những đổi mới và sáng tạo trở nên tuyệt vời nhất khi chúng ta không thực sự ở trạng thái tốt nhất theo nhịp điệu sinh học. Khi suy nghĩ trở nên “lỏng lẻo” hơn, bộ não có cơ hội để tạo ra những bước đột phá sáng tạo.

• Lên kế hoạch cho ngày tiếp theovào 5 giờ chiều:5 giờ chiều là lúc tâm trạng dần được cải thiện. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đây là lúc chúng ta tự tận hưởng dù cơ thể đang có ít năng lượng.

Trước khi kết thúc công việc, bạn nên dành 5 phút để viết ra những điều bạn đã hoàn thành và kế hoạch cho ngày mai.

• Lựa chọn bữa tối lành mạnh vào 6 giờ chiều:Nhiệt độ cơ thể sẽ đạt cao nhất vào lúc 6 giờ chiều. Lựa chọn tốt nhất cho bữa tối giúp làm tăng lượng đường trong máu là cách hiệu quả để giữ tinh thần tốt vì sự gia tăng hàm lượng insulin sẽ giúp hạ thấp hàm lượng cortisol.

Bạn cũng nên thử cà ri khoai lang với nghệ, gia vị này có thể có tác dụng chống trầm cảm.

Những việc lý tưởng bạn nên làm vào buổi tối

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

• Lập danh sách những việc cần làm cho sáng hôm sauvào 7 giờ tối: Hàm lượng cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm nhanh chóng vào thời gian còn lại của buổi tối, điều đó có nghĩa là bạn sẽ bước vào một giai đoạn ôn hòa.

Bạn nên lập danh sách những việc cần làm (to do list) cho sáng hôm sau vào lúc 7 giờ để bộ não không đột ngột phát giác mình vẫn quên làm gì đó và chợt tỉnh giấc vào 4 giờ sáng.

• Cảm thấy hạnh phúc nhất vào 8 giờ tối:8 giờ tối là thời điểm bạn gần gũi với những người xung quanh và đây cũng là lúc bạn cảm thấy hạnh phúc nhất.

Khi tâm trạng tốt, bạn nên ôm ai đó vì điều này sẽ giúp tăng nồng độ hormone gắn kết oxytoxin và giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và hài lòng.

• Tâm trạng bạn tốt nhất vào 9 giờ tối: Nếu bạn cảm thấy muốn tranh luận vào thời điểm này thì đó là dấu hiệu cho thấy mức độ cortisol của bạn quá cao. Cơ thể bạn lúc này cũng bắt đầu sản xuất hormone ngủ melatonin.

• Ngủ vào lúc 11 giờ tối:Khoảng thời gian đi vào giấc ngủ từ 9 giờ tối đến nửa đêm (trước 11 giờ tối) sẽ giúp chúng ta có tâm trạng tốt nhất vào buổi sáng hôm sau.

Bạn cũng nên nghe nhạc cổ điển trước khi đi ngủ. Một người trưởng thành nghe nhạc cổ điển 45 phút sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

• Thực hiện bài tập thở lúc 12 giờ đêm khi bạn mất ngủ: Nếu bạn vẫn còn thức, tâm trạng của bạn nhanh chóng đi xuống. Bạn nên thử bài tập thở 15 phút vì bài tập này giúp cải thiện cảm xúc tiêu cực và căng thẳng.

Để thực hiện bài tập này, bạn nên hít thật sâu trong 3 giây, sau đó giữ trong 2 giây và thở ra bằng miệng. Sau đó thở bình thường để thư giãn cơ. Bạn có thể bắt đầu lặp lại quá trình này.

Những điều bạn nên biết khi đón chào ngày mới

Tại sao bạn nên làm chuyện ấy lúc 10 giờ đêm?

• Khao khát được ngủ vào 1 giờ sáng: Chúng ta khao khát được ngủ nhất vào khoảng 1–4 giờ sáng vì lượng hormone ngủ melatonin trong máu đạt cao nhất ở thời điểm này.

• Không thức giấc vào 2 giờ sáng: Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta sẽ trải qua cảm giác giận dữ và nhiều cảm xúc tiêu cực khác từ 2 – 3 giờ sáng. Vì vậy, thức giấc lúc 2 giờ sáng là một điều rất tệ.

Bạn nên cố gắng kiểm soát cảm xúc và trân trọng những điều tốt đẹp trong ngày, điều đó sẽ giúp tâm trí bình tĩnh lại và hỗ trợ những cảm xúc tích cực.

• Nghỉ ngơi vào 3 giờ sáng: Mức serotonin thấp nhất 3 – 5 giờ sáng, vì vậy rất khó để có những suy nghĩ tốt đẹp. Nếu bạn vẫn còn đang nằm thức giấc, bạn không nên cố gắng ép bản thân ngủ vì làm như vậy càng khó ngủ hơn, thay vào đó bạn nên nghỉ ngơi.

• Tránh căng thẳng vào 4 giờ sáng: Hàm lượng cortisol bắt đầu tăng lên tại thời điểm này để bạn có thể sẵn sàng thức giấc vài giờ sau đó. Nếu bạn căng thẳng và cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol, bạn có thể cảm thấy lo lắng và hoảng sợ.

Thức giấc lúc 4 giờ sáng có liên quan đến trầm cảm. Bạn nên thử bổ sung thảo dược rễ valerian để ngủ lại sau 20–30 phút.

• Nghĩ về tôn giáo vào 5 giờ sáng:Nếu bạn vẫn còn thức, những khủng hoảng sẽ tiếp tục gia tăng. 5 giờ sáng là thời gian tốt nhất để nghĩ về tôn giáo và bạn cũng có những cảm xúc không tích cực vì hàm lượng serotonin đạt mức thấp nhất vào thời điểm này.

Mỗi công việc đều sẽ có những khung giờ nhất định và đặc biệt là làm chuyện ấy lại rất cần tiến hành đúng thời điểm nhằm giúp bạn tình thăng hoa và tình cảm lứa đôi thêm gắn kết hơn. Bạn nên ghi nhớ những việc cụ thể cho từng thời điểm và thử áp dụng ngay để sống vui khỏe mỗi ngày nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn có nên tránh làm chuyện ấy trước khi tập thể dục?
  • 4 bí quyết khiến vợ bạn muốn làm chuyện ấy
  • Vì sao bạn nên làm chuyện ấy ngay hôm nay?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!