Tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Bệnh gan yếu gây ảnh hưởng xấu tới rất nhiều cơ quan trong cơ thể. Người bị bệnh gan yếu thường xuyên cảm thấy vàng mắt, mỏi mắt, thị lực giảm đột ngột khi trời tối, khó nhận biết sự vật hoặc màu sắc khi đêm xuống,... hay nói một cách khác là mắc bệnh quáng gà. Vậy, tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Bệnh gan yếu gây ảnh hưởng xấu tới rất nhiều cơ quan trong cơ thể. Người bị bệnh gan yếu thường xuyên cảm thấy vàng mắt, mỏi mắt, thị lực giảm đột ngột khi trời tối, khó nhận biết sự vật hoặc màu sắc khi đêm xuống,... hay nói một cách khác là mắc bệnh quáng gà. Vậy, tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Mệt mỏi, quáng gà do bệnh gan yếu

Mắt con người luôn tự điều tiết một cách phù hợp để thích ứng với sự thay đổi sáng tối của môi trường. Trong ánh sáng, con người sẽ thu nhỏ lại và ngược lại, trong bóng tối lại mở to ra. Lý do là bởi tế bào thị giác hoạt động khác nhau tuỳ vào độ sáng tối của môi trường, cho nên khi vào bóng tối, tế bào thị giác suy yếu đi và gây ra bệnh quáng gà.

Nguyên nhân chủ yếu gây mỏi mắt, quáng gà là dobệnh gan yếu. Để kiểm tra mức độ bệnh gan mà cơ thể đang mắc phải, chúng ta cũng có thể phán đoán qua báng nước hoặc bệnh vàng da. Tuy nhiên, phán đoán qua bệnh quáng gà cũng là một cách hiệu quả để sớm phát hiện bệnh gan giai đoạn đầu.

Theo các chuyên gia y tế, người bịbệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà do cơ thể thiếu vitamin A bởi phần lớn lượng vitamin A của cơ thể (khoảng 92%) nằm trong gan. Do đó, nếu gan mắc bệnh sẽ không thể chứa vitamin A, dẫn tới việc cơ thể thiếu vitamin A và gây mỏi mắt, quáng gà. Vì vậy, khi đột nhiên cảm thấy mỏi mệt, hay bị quáng gà, bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây giảm sút thị lực và đồng thời kiểm tra luôn tình trạng của gan.

Tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Những việc nên làm khi bị bệnh gan yếu

Như đã giải thích bên trên, câu trả lời cho vấn đề “tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà” là do cơ thể thiếu vitamin A. Điều này cho thấy gan – nguồn dự trữ vitamin A của cơ thể đang gặp tổn thương trầm trọng, chỉ cần một việc làm nhỏ của chúng ta cũng có thể tác động lớn tới gan và khiến cơ quan này càng suy yếu. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc cơ thể khi bị bệnh gan yếu:

Gan suy yếu cho thấy gan đang bị tổn thương lớn, do vậy chỉa cần một việc làm nhỏ cũng có thể tác động tới gan và làm gan bị tổn thương nhiều hơn. Một số biện pháp để chăm sóc khi gặp dấu hiệu gan yếu như:

- Tập thể dục mỗi ngày để kiểm soát cân nặng của cơ thể, từ đó phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ và giúp gan khỏe mạnh hơn.

- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng với 3 bữa mỗi ngày, đặc biệt chú trọng bữa ăn sáng để tăng cường chức năng gan.

- Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin A để tránh bị mỏi mắt, quáng gà.

- Uống nước chanh vào buổi sáng để tăng cường chức năng gan và kích thích sản xuất mật giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn.

- Người bị bệnh gan yếunên thường xuyên ăn tỏi, trung bình sử dụng khoảng 3 nhánh tỏi mỗi ngày bởi đây là loại gia vị rất tốt cho gan.

- Luôn chú ý bảo vệ da bằng cách đeo khẩu trang, mặt nạ, găng tay, đội mũ nón, mặc áo dài tay khi phải tiếp xúc với sơn, thuốc trừ sâu hoặc những hoá chất độc hại khác.

- Duy trì nếp sống lành mạnh, khoa học để tránh bị nhiễm virus viêm gan, đặc biệt là viêm gan B và C. Nếu có nguy cơ lấy nhiễm virus viêm gan, cần nhanh chóng tiêm vắc xin phòng ngừa.

- Có thể kết hợp sử dụng các loại dược phẩm có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa bệnh gan yếu.

Tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Những việc không nên làm khi bị bệnh gan yếu

- Dậy quá muộn, thức quá khuya.

- Ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc khiến gan phải làm việc vất vả hơn để có thể tiêu hoá hết số thức ăn này. Do đó, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn với lượng vừa phải (ăn 7 phần no) để gan làm việc dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

- Hạn chế ăn đồ chiên xào, đồ ăn có nhiều gia vị, ớt, dầu ăn, nghệ,... vì có thể gây tổn thương gan.

- Hạn chế uống bia rượu bởi chất còn sẽ gia tăng gánh nặng cho gan, làm tăng nguy cơ bịbệnh gan yếu. Lưu ý, tuyệt đối không uống thuốc với đồ uống chứa cồn bởi không chỉ làm giảm công dụng của thuốc mà còn ảnh hưởng xấu tới khả năng giải độc của gan.

- Không dùng chung kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu; tránh tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc máu của người khác. để phòng ngừa lây nhiễm virus viêm gan.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao bị bệnh gan yếu dễ bị mỏi mắt, quáng gà?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Gan yếu gây ngứa là do đâu?
  • Gan yếu có biểu hiện gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!