Những bệnh về mắt mà bạn không nên xem thường (P1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Khi tầm nhìn có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp các bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra và theo dõi kịp thời các bệnh về mắt.

Một buổi sáng đẹp trời, bạn nhận ra mắt mình bị đỏ khi nhìn vào gương và tự hỏi tại sao lại như vậy nhỉ? Đừng xem thường nhé, vì có khả năng bạn đang bị mắc bệnh về mắt đấy.

Đôi mắt luôn được ví như là cửa sổ tâm hồn của con người và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Thế nhưng thật không may, hầu hết mọi người đều gặp phải những vấn đề về mắt lúc này hay lúc khác. Một số có thể chỉ là những vấn đề nhỏ có thể tự lành hoặc dễ dàng điều trị tại nhà. Tuy nhiên cũng có một vài vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn cần đến sự chăm sóc của các chuyên gia và bác sĩ.

Khi tầm nhìn có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp các bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra và theo dõi kịp thời các bệnh về mắt.

Bạn hãy chú ý quan sát những dấu hiệu bất thường xuất hiện ở mắt và luôn luôn kiểm tra với bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm, bị xấu đi hoặc biến mất trong vòng vài ngày.

Dưới đây là một sốvấn đề về mắt mà bạn có thể gặp phải:

Mỏi mắt

Bất kỳ ai ngồi đọc sách hàng giờ, làm việc với máy tính hoặc lái xe đường dài cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Bạn thường bị mỏi mắt khi đôi mắt đã quá mức chịu đựng vì hoạt động liên tục, điều tiết quá độ hay căng thẳng trong thời gian dài. Như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, đôi mắt của bạn cũng sẽ mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi.

Nếu bạn cảm thấy mỏi mắt, hãy cho mắt được nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu bạn vẫn còn thấy mỏi mắt sau một vài ngày, hãy đến kiểm tra với bác sĩ của bạn để chắc chắn rằng không có vấn đề nghiêm trọng nào khác.

Mắt đỏ

Đỏ mắt thường do các mạch máu được bao phủ trên bề mặt của mắt giãn rộng ra khi mắt bị kích thích hoặc bị nhiễm bệnh.

Mỏi mắt, thức khuya, thiếu ngủ hay dị ứng đều có thể là nguyên nhân khiến mắt bạn bị đỏ. Nếu như mắt bạn bị đỏ sau một chấn thương nào đó, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra rõ hơn về tình trạng của mình.

Ngoài ra, mắt đỏ cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý về mắt như viêm kết mạc (đau mắt đỏ) hoặc mắt bị tổn hại do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không mang kính trong thời gian dài. Khi bị đỏ mắt, các bạn có thể nhỏ nước mắt nhân tạo để làm sạch mắt và giúp mắt linh hoạt hơn, đồng thời bạn cũng nên để mắt nghỉ ngơi, tránh xa các thiết bị điện tử khiến mắt bạn điều tiết quá mức. Tuy nhiên nếu nhỏ mắt và nghỉ ngơi không giúp cải thiện, bạn hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng mắt của mình nhé.

Quáng gà

Quáng gà là tình trạng bệnh lý của mắt khiến bạn nhìn kém hoặc không nhìn thấy rõ vào ban đêm, đặc biệt là khi lái xe. Người mắc bệnh quáng gà cũng gặp khó khăn khi ở môi trường tối hoặc có điều kiện ánh sáng yếu như rạp chiếu phim.

Quáng gà không phải là bệnh mà là một nhóm bệnh có liên quan đến các bệnh như cận thị, đục thủy tinh thể, keratoconus (keratoconus là một giác mạc hình dạng không đều, không cho ánh sáng từ tập trung chính xác trên võng mạc khi đau mắt đỏ. Trong keratoconus, giác mạc thường trở nên mỏng hơn và có hình nón, gây ra mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng chói) và tình trạng thiếu vitamin A. Những loại bệnh này là những nguyên nhân gây ra một loại bệnh quáng gà mà bác sĩ có thể khắc phục.

Tuy nhiên, cũng có một số người được sinh ra với bệnh quáng gà bẩm sinh hoặc mắc quáng gà do phát triển từ một căn bệnh thoái hóa khác liên quan đến võng mạc. Thật không may là những trường hợp quáng gà này thường không thể điều trị được. Nếu bạn mắc chứng quáng gà bẩm sinh hay tình trạng quáng gà không thể điều trị thì tốt nhất bạn nên cẩn thận hơn ở những khu vực có cường độ ánh sáng kém, đặc biệt là vào ban đêm.

Mời bạn tiếp tục theo dõi những bệnh về mắt ở các phần tiếp theo.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 thực phẩm vàng cho đôi mắt sáng
  • 5 “tuyệt chiêu” giữ cho đôi mắt khỏe đẹp
  • 4 mẹo chọn kem dưỡng vùng da quanh mắt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!