Tại sao nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt?

Sống Khỏe - 09/21/2024

Bỏ thuốc có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn không kể độ tuổi hay thời gian hút. Những người ngừng hút thuốc trước 50 tuổi có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong trong vòng 15 năm sau đó so với những người tiếp tục hút thuốc.  Những người bỏ …

Bỏ thuốc có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn không kể độ tuổi hay thời gian hút. Những người ngừng hút thuốc trước 50 tuổi có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong trong vòng 15 năm sau đó so với những người tiếp tục hút thuốc. 

Những người bỏ thuốc có sức khỏe tốt hơn

Họ ít bị bệnh như cảm lạnh và cúm hơn, tỷ lệ viêm phế quản và viêm phổi ít hơn, và cảm thấy khỏe mạnh hơn so với những người vẫn còn hút thuốc.

Nhiều báo cáo đã chứng minh bỏ thuốc có lợi cho sức khỏe của cả đàn ông và phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Một số lợi ích to lớn và quan trọng của việc bỏ thuốc lá bao gồm:

  • Sống lâu hơn những người hút thuốc;
  • Giảm nguy cơ ung thư phổi, các bệnh ung thư khác, đau tim, đột quỵ và bệnh phổi mãn tính;
  • Phụ nữ bỏ thuốc lá trước khi mang thai trong 3-4 tháng đầu của thai kỳ làm giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân hơn những người phụ nữ chưa từng hút thuốc.

Đừng vì lợi ích ngắn hạn của việc hút thuốc (như giảm cân, giải tỏa tâm lý), bạn nên biết bỏ thuốc vẫn là con đường an toàn cho một cuộc sống bền vững.

Lợi ích tức thì khi rời xa điếu thuốc lá

Bạn có thể nhận thấy những thay đổi bắt đầu diễn ra khi ngưng thuốc lá, tình trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ được cải thiện hơn nhiều:

  • 20 phút sau khi bỏ thuốc, nhịp tim và huyết áp giảm. 12 giờ sau khi cai thuốc, mức độ carbon monoxide trong máu giảm xuống mức bình thường. 2 tuần đến 3 tháng sau khi cai, sự lưu thông cải thiện và chức năng phổi được tăng lên.
  • 1 – 9 tháng sau khi cai, tình trạng ho và khó thở giảm đi; lông mao (cấu trúc tóc nhỏ giúp di chuyển chất nhầy ra khỏi phổi) bắt đầu phục hồi chức năng ở phổi bình thường, tăng khả năng xử lý các chất nhờn, làm sạch phổi, và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • 1 năm sau khi cai thuốc, giảm nguy cơ bệnh mạch vành giảm đi một nửa. 5 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang và được giảm đi một nửa. Nguy cơ ung thư cổ tử cung không còn như một người không hút thuốc. Nguy cơ đột quỵ sẽ không còn như một người không hút thuốc sau 2-5 năm.
  • 10 năm sau khi cai thuốc, bạn sẽ giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi một nửa so với một người vẫn hút thuốc. Nguy cơ ung thư thanh quản và tuyến tụy giảm.
  • 15 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành không còn.

Đây chỉ là một vài lợi ích tiêu biểu nhất của việc bỏ thuốc lá mà thôi. Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cho phép các mạch máu hoạt động tốt hơn, giúp cho tim và phổi. Bỏ thuốc khi còn trẻ sẽ giúp sức khỏe tốt hơn, nhưng việc bỏ thuốc ở bất kỳ tuổi nào sẽ giúp bạn lấy lại những năm tháng sẽ bị đốt cháy theo khói thuốc.

Bạn có biết những mối nguy từ hút thuốc lá. Hãy tìm hiểu thêm:

Hút thuốc gây đau tim và tai biến mạch máu não

Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do hút thuốc lá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!