Tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Khi cơ thể bị thiếu máu vì một lý do gì đó, truyền máu là phương pháp rất tốt để giúp bạn có khả năng sống sót. Nhưng tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền? Bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay khi đọc bài viết sau.

Khi cơ thể bị thiếu máu vì một lý do gì đó, truyền máu là phương pháp rất tốt để giúp bạn có khả năng sống sót. Nhưng tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền? Bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay khi đọc bài viết sau.

Trước khi truyền máu phải xét nghiệm để kiểm tra nhóm máu

Xét nghiệm máu trước khi truyền máu là việc làm vô cùng cần thiết. Truyền máu là đưa vào cơ thể người bệnh một lượng máu nhằm bồi hoàn lượng máu đã mất, ổn định nồng độ huyết sắc tố trong máu, đảm bảo cung cấp oxy cho cơ thể và bồi hoàn một số yếu tố đông máu bị thiếu hụt gây nên triệu chứng xuất huyết.

Nguyên tắc hàng đầu trong truyền máu là người cho và người nhận phải có cùng nhóm máu hoặc thuộc hai nhóm máu thích hợp. Xét nghiệm máu sẽ đảm bảo an toàn cho bệnh nhân về mặt miễn dịch, giúp hoà hợp nhóm máu, hạn chế tối đa việc sinh kháng thể bất thường chống lại hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và các kháng thể khác.

Nói cách khác, xét nghiệm máu giúp bạn biết được mình thuộc nhóm máu nào, có thể truyền máu cho ai và nhận máu từ ai, phòng khi cần truyền máu sẽ nhanh chóng tìm được người cho máu.

Tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền?

Xét nghiệm máu trước khi truyền còn giúp kiểm tra mầm bệnh

Nguyên tắc thứ hai trong truyền máu nhằm đạt hiệu quả trị bệnh là máu người cho không được có mầm bệnh. Máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh như virus viêm gan B, virus HIV, giang mai, lậu... không được đem truyền cho người khác vì sẽ lây truyền các bệnh này cho người được truyền máu. Sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu sẽ đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cũng như cho nhân viên y tế thực hiện việc truyền máu.

Biết rõ nhóm máu của mình cũng như các mầm bệnh trong cơ thể nhờ xét nghiệm máu sẽ giúp bạn có cơ hội sống sót cao hơn khi tìm được người máu phù hợp trong trường hợp nguy cấp. Còn nếu là người cho máu am hiểu những điều này, bạn đang góp phần cứu sống ai đó đang cần truyền máu gấp.

Dù bạn là người cho máu hay là người nhận máu, việc xét nghiệm máu trước khi truyền máu có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cho việc truyền máu.

Xét nghiệm máu biết được những gì?

Có rất nhiểu bệnh có thể phát hiện được qua xét nghiệm máu. Thông thường khi khám sức khỏe định kỳ người khám sẽ được thực hiện những xét nghiệm máu sau:

- Xét nghiệm công thức máu: Cho biết số lượng hồng cầu, bạch cầu và các tế bào máu có trong đường máu. Xét nghiệm này giúp người khám biết mình có bị thiếu máu hoặc bị một số bệnh máu hay không.

- Xét nghiệm đường máu: Xét nghiệm này giúp bạn đối phó với căn bệnh tiểu đường.

- Xét nghiệm mỡ máu: Đây là dạng xét nghiệm để đo nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, qua đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn có cao hay không.

- Xét nghiệm viêm gan B: Xét nghiệm giúp phát hiện trong máu có mầm bệnh viêm gan B hay không.

- Xét nghiệm HIV: HIV là virus gây ra chứng năng suy giảm hệ miễn dịch, vì vậy mà ngay cả khi không truyền máu thì bạn cũng nên đi xét nghiệm để biết mình có bị phơi nhiễm HIV hay không.

Như vậy xét nghiệm máu khi khám sức khỏe có thể phát hiện được một số bệnh xã hội như viêm gan B, HIV, lậu cầu, sùi mào gà, giang mai...

Tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền?

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Tại sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Ure máu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tại sao phải xét nghiệm máu trước khi làm phẫu thuật thẩm mỹ
  • Xét nghiệm máu trước khi kết hôn có cần thiết không?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!