Tại sao uống nhiều nước giải khát dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

Ung Thư - 04/26/2024

Thói quen của nhiều người là uống nước giải khát ngay sau lao động hoặc khi khát. Thậm chí là uống nước giải khát thay cho nước lọc hàng ngày. Tuy nhiên rất ít người biết rằng, uống nhiều nước giải khát dễ gây ung thư bàng quang.

Thói quen của nhiều người là uống nước giải khátngay sau lao động hoặc khi khát. Thậm chí là uống nước giải khát thay cho nước lọc hàng ngày. Tuy nhiên rất ít người biết rằng, uống nhiều nước giải khát dễ gây ung thư bàng quang.

Tại sao uống nhiều nước giải khát dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

Nước giải khát là gì?

Nước giải khát (nước ngọt có gas hoặc nước ngọt) là loại thức uống chứa cacbon dioxit bão hòa, chất làm ngọt và hương liệu. Một số loại giải khát có gas khác còn chứa caffeine, CO2, đường hóa học, phẩm màu, chất bảo quản, lương liệu và nhiều thành phần hóa học khác.

Màu thực phẩm giúp cho nước giải khát có màu đẹp và hấp dẫn thị giác người tiêu dùng nhiều hơn. Nước ngọt chứa đường và một số chất dinh dưỡng có khả năng gây hư thối nên chất bảo quản sẽ kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm

Chúng được xem là đồ uống bổ sung vitamin và khoáng chất, được quảng cáo rộng khắp trên thị trường với tác dụng cải thiện tình trạng mất nước, thiếu năng lượng và mệt mỏi.

Tại sao uống nhiều nước giải khát dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

Nước giải khát tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang

Bàng quang là một túi chứa, có khả năng giãn nở và co bóp với dung tích khoảng 300-400ml. Bàng quang nhận nước tiểu từ thận qua 2 niệu quản, rồi tống ra ngoài qua niệu đạo.

Sự phát triển của ung thư bàng quang bắt đầu từ thiệt hại của một trong DNA của các tế bào vùng bàng quang, điều này đã thúc đẩy sự phát triển và lây lan nhanh chóng của các tế bào trong khu vực bàng quang mới mà cơ thể không kiểm soát được tạo thành một khối u.

Uống nước giải kháttăng nguy cơ gây ung thư bàng quang bởi một số nguyên nhân sau:

1. Trong nước giải khát có gas chứa Carbonat và nhiều chất hóa học khiến bàng quang chịu áp lực và hoạt động co thắt của bàng quang bị ảnh hưởng, hoạt động quá mức và tích tụ các chất độc hại gây ung thư bàng quang.

2. Chất Soda- thành phần chính trong các loại nước uống có gas làm acid hóa cơ thể và nuôi dưỡng tế bào ung thư.

3. Theo các nhà khoa học, loại thức uống giải khát có màu nâu, đen rất giàu caffeine- một chất không tốt cho bàng quang, bởi caffeine sẽ cản trở khả năng tiêu diệt các tế bào dị dạng trong bàng quang của cơ thể, nó có thể là một yếu tố của sự tăng trưởng của các tế bào ung thư ở bàng quang.

4. Theo phát hiện gần đây, nước giải khát có ga như Coca - Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư (viết tắt là 4-MIE) nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Dẫn chất của caramel là methyllimidazole cũng là chất gây ung thư.

5. Trường hợp nước ngọt để lạnh khi được dung nạp vào cơ thể khó có thể thẩm thấu vào tế bào, về lâu dài dẫn đến tình trạng thiếu nước khả năng mắc sỏi thận, viêm bàng quang, ung thư bàng quang cao.

6. Việc tiêu thụ đường đã được các nhà khoa học khuyến cáo, bởi đây là một tác nhân lớn góp phần kích hoạt các gene ung thư trong cơ thể. Theo đó, các thức uống có đường như nước giải khát sẽ đóng vai trò là một chất xúc tác khiến các tế bào ung thư ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, các khối u tiêu thụ nhiều đường hơn các mô bình thường do mức độ trao đổi chất bất thường của chúng, vì vậy đường trong nước giải khát chính là “thức ăn” của các tế bào ung thư và là thứ giúp căn bệnh này phát triển.

Điều này giúp lý giải tại sao những người thường xuyên uống đồ uống ngọt lại có khả năng mắc ung thư cao hơn những người khác, đặc biệt là ung thư bàng quang.

Có thể nhận thấy dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang thời kỳ đầu như

- Tiểu ra máu: Phần lớn là nước tiểu hoàn toàn pha lẫn máu hoặc số ít trường hợp bắt đầu tiểu hay tiểu gần xong mới có vài giọt nước tiểu có máu

- Không đau đớn: Nước tiểu lẫn máu nhưng không có cảm giác đau đớn, đi tiểu rất khó khăn hoặc trong lúc tiểu, chợt bị gián đoạn giữa chừng.

- Tiểu nhiều lần, tiểu gắt, tiểu đau do bàng quang bị kích thích.

Tại sao uống nhiều nước giải khát dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

Lời khuyên từ bác sĩ

- Hạn chế sử dụngnước giải khát, đặc biệt là nước uống có gas, không uống thay nước lọc. Nếu thay nước lọc, có thể sử dụng sữa hoặc nước ép trái cây tự làm để đảm bảo chất lượng.

- Nước có tác dụng đào thải các chất sinh ung thư tiềm tàng trước khi chúng kịp gây tổn hại cho các mô, từ đó ngừa ung thư bàng quang . Vì vậy, cơ thể bình thường nên uống từ 1,5 -2 lít nước mỗi ngày và có thể uống nhiều hơn nếu hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi. Không nên uống quá nhiều nước vào một thời điểm.

- Hạn chế uống nước khải khát mát vì uống với số lượng lớn có thể gây tiểu nhiều và cơ thể mất nước.

Có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ bảo vệ sức khỏe bạn khỏi nguy cơ ung thư bàng quang, đặc biệt là khi sử dụngnước giải khát.

Nên khám sàng lọc ung thư ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Giá gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Tại sao uống nhiều nước giải khát dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Một số dấu hiệu ung thư bàng quang ở chị em phụ nữ dễ bị “ngó lơ”
  • Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!