Tăng cường chất béo nâu nhờ thuốc chống ung thư

Cần biết - 03/28/2024

Chất béo nâu thường được ca ngợi là loại chất béo tốt, nó giúp đốt cháy calo trong khi ngăn ngừa béo phì và các tình trạng liên quan.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra cách một loại thuốc được sử dụng để điều trị một loại ung thư da có thể làm tăng sự tích trữ chất béo nâu.

Các nhà nghiên cứu của Viện Gladstone ở San Francisco phát hiện thấy chuột được nuôi bằng chế độ ăn nhiều calo có chất béo nêu nhiều hơn, đốt cháy nhiều calo hơn, có chất béo toàn phần trong cơ thể ít hơn và ít bị tăng cân khi điều trị bằng bexarotene (Bex), một loại thuốc được phê chuẩn để điều trị u lympho tế bào T da hơn so với những con chuột không được nhận thuốc chống ung thư.

Chất béo nâu hoặc mô mỡ nâu là một trong hai loại chất béo chính trong cơ thể (cùng với chất béo trắng). Chất béo trắng chịu trách nhiệm tích trữ năng lượng và cách nhiệt, trong khi chất béo nâu chịu trách nhiệm đốt cháy năng lượng qua sản sinh nhiệt.

Ở trẻ nhỏ, chất béo nâu chiếm khoảng 5% chỉ số khối cơ thể toàn phần và giúp trẻ giữ ấm. Tuy nhiên, khi lớn lên, số lượng mỡ nâu chúng ta sở hữu bị giảm đi.

Tăng cường chất béo nâu nhờ thuốc chống ung thư

Tăng cường dự trữ chất béo nâu

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người có lượng chất béo nâu nhiều thon gọn hơn và sự gia tăng sản sinh chất béo nâu có thể ảnh hưởng tới chiến lược giảm cân.

Tác giả nghiên cứu chính TS Baoming Nie ở Viện Gladstone cho biết: “Giới thiệu chất béo nâu là một phương pháp thú vị mới để điều trị béo phì và các bệnh chuyển hóa có liên quan như tiểu đường”.

Tất cả các thuốc giảm cân hiện nay đều kiểm soát cảm giác thèm ăn và không có thuốc nào nhằm vào tiêu hao năng lượng. Nếu chúng ta có thể tăng cường sự tích trữ chất béo nâu và tăng cường hoạt động của chúng trong cơ thể, chúng ta co thể đốt cháy năng lượng được tích trữ trong chất béo trắng dễ dàng hơn.

Để tăng cường tích trữ chất béo nâu, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những cách để chuyển đổi các tế bào chất béo trắng thành các tế bào chất béo nâu. Trong nghiên cứu mới này, Ding và cộng sự đã kiểm tra hơn 20.000 hóa chất với mục đích xác định xem hóa chất nào có thể làm được điều này.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng thuốc chống ung thư Bex là hiệu quả nhất. Bằng cách kích hoạt một loại protein được gọi là thụ thể X retinoid, nhóm đã phát hiện ra rằng Bex thúc đẩy hàng loạt sự thay đổi trong các tế bào chất béo trắng và các tế bào tiền thân cơ bắp chuyển đổi chúng thành các tế bào mô phỏng chất béo trắng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ cho thấy Bex có thể là cách hiệu quả để tăng cường sản sinh chất béo nâu và giảm béo phì.

(Theo Univadis/ Medical News Today)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!