Tập thể dục ngày đèn đỏ: 5 điều bạn nên tìm hiểu ngay!

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Mỗi khi đến tháng là bạn lại bỏ bê tập gym suốt cả tuần liền vì cơ thể mỏi mệt? Điều này không chỉ khiến bạn mất động lực mỗi khi bắt đầu đi tập trở lại mà còn bỏ lỡ nhiều lợi ích sức khỏe khi tập thể dục ngày đèn đỏ đấy.

Mỗi khi đến tháng là bạn lại bỏ bê tập gym suốt cả tuần liền vì cơ thể mỏi mệt? Điều này không chỉ khiến bạn mất động lực mỗi khi bắt đầu đi tập trở lại mà còn bỏ lỡ nhiều lợi ích sức khỏe khi tập thể dục ngày đèn đỏ đấy.

Kiran Gandhi – người phụ nữ đã tiến hành cuộc thử nghiệm trên chính cơ thể của mình bằng cách chạy bộ trong ngày đèn đỏ mà không dùng đến băng vệ sinh. Mục đích của cô là muốn nâng cao nhận thức của phụ nữ về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Kết quả, cô đã chạy được khoảng 42 km đường dài.

Vậy nếu bạn đang phân vân ngày đèn đỏ có nên tập thể dục hay không thì dựa trên kết quả của Kiran Gandhi, câu trả lời là có. Thực tế, những nghiên cứu cho thấy phụ nữ sẽ cảm thấy tốt hơn khi họ vận động trong những ngày đèn đỏ.

Sau đây là những điều bạn cần biết khi tập thể dục ngày đèn đỏ.

1. Giảm nhẹ những triệu chứng phiền toái

Có thể bạn không muốn hoạt động trong những ngày đèn đỏ và bạn thường khổ sở vì những triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, đau lưng, dễ nổi nóng. Bạn cho rằng việc tập thể dục ngày đèn đỏ sẽ khiến bạn mất sức và khiến các triệu chứng tồi tệ hơn?

Đừng lo, hãy đến phòng gym và luyện tập nào. Thực tế, tập thể thao có tác dụng làm giảm các triệu chứng xuất hiện trong ngày đèn đỏ khiến bạn khó chịu. Theo tiến sĩ, chuyên gia thể thao Stacy Sims (Mỹ) thì các triệu chứng trong ngày đèn đỏ thuyên giảm tỷ lệ thuận với thời gian luyện tập của bạn.

Cụ thể, khi bạn đổ mồ hôi có thể giúp xoa dịu cảm giác đau bụng kinh. Các bài tập còn giúp cơ thể sản sinh endorphin, một loại hormone cảm xúc giúp xua tan đi suy nghĩ đau hay không thoải mái trong cơ thể của bạn. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa cường độ luyện tập cao và sự thuyên giảm các triệu chứng kinh nguyệt thường gặp.

2. Thời điểm tốt để luyện tập cường độ cao

Tập thể dục ngày đèn đỏ: 5 điều bạn nên tìm hiểu ngay!

Khi kinh nguyệt bắt đầu, lượng estrogen và progesterone trong cơ thể hạ thấp. Do đó, cơ thể phụ nữ có thể hấp thu carbohydrate hay glycogen dễ dàng hơn giai đoạn khi lượng estrogen tăng cao. Nói cách khác, cơ chế này giúp cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn trong những ngày đèn đỏ khi bạn luyện tập với cường độ cao.

3. Giúp nhiệt độ cơ thể bạn trở nên ấm hơn

Thân nhiệt cơ thể sẽ hạ thấp trong những ngày đèn đỏ. Do đó, khi luyện tập, bạn không cần lo lắng về sức nóng có thể tác động đến dây thần kinh gây các triệu chứng khó chịu cho cơ thể. Thân nhiệt cơ thể lúc này cho phép bạn tận hưởng không khí nóng thật vui vẻ đấy. Cơ thể bạn sẽ được giữ ấm và nhẹ nhàng vượt qua những ngày này nhờ tập thể dục đó.

4. Giảm đau khi tập thể dục ngày đèn đỏ

Tập thể dục ngày đèn đỏ: 5 điều bạn nên tìm hiểu ngay!

Đừng để cơn đau thống trị cơ thể trong những ngày đèn đỏ. Hãy chuẩn bị để đối đầu với các triệu chứng đó. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau NSAIDs như naproxen hay ibuprofen trong vòng đến 48 giờ trước khi bắt đầu kinh nguyệt. Nếu bạn quên thời gian kinh nguyệt của mình, hãy dùng thuốc sau cơn đau đầu tiên nhé.

Nếu bạn không thích dùng băng vệ sinh, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm phụ nữ khác trong quá trình luyện tập như miếng gạc, quần lót chuyên dụng cho những ngày đèn đỏ.

5. Bạn có thể nghỉ ngơi nếu quá mệt mỏi

Bạn không cần thúc ép bản thân luyện tập quá nhiều trong những ngày đèn đỏ. Hãy bắt đầu khi cơ thể cảm thấy thoải mái. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ và dễ dàng giúp giảm viêm cũng như hạn chế chảy máu quá nhiều. Nếu quá mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi một hay hai ngày bạn nhé.

Lưu ý cuối cùng, nếu kinh nguyệt không đều hay tắc kinh, hãy đến khám bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để kiểm soát kinh nguyệt, chẳng hạn như thuốc tránh thai. Ngoài ra, hãy kiểm tra ngay nếu những cơn đau quá nặng hay quá nhiều trong những ngày đèn đỏ, vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung đấy.

Cơ thể phụ nữ luôn cần được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận để tránh nguy cơ phát triển các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt trong những ngày đèn đỏ, hãy chú ý đến sinh hoạt nhiều hơn. Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua việc tập thể dục ngày đèn đỏ để nhận lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những mẹo giúp bụng không còn khó chịu vào ngày đèn đỏ
  • Chocolate có giúp bạn giảm khó chịu trong ngày đèn đỏ?
  • Thực phẩm bạn nên kiêng khi đến ngày “đèn đỏ”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!