Thai nhi bị nạo phá ở tuần 31 sống sót thần kỳ, được các bác sĩ đặt tên Bình An

Thời sự - 05/05/2024

Sau hơn 2 tháng điều trị, hiện bé Bình An đã được gửi về một trung tâm bảo trợ xã hội của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội để được chăm sóc và nuôi dưỡng.

Thai nhi bị nạo phá ở tuần 31 sống sót thần kỳ, được các bác sĩ đặt tên Bình An

BS. Thái Bằng Giang - Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cho biết ngày 4/7 một nhóm thiện nguyện đã đưa một thai nhi vào cấp cứu vì em bé còn cử động trong túi nilon tại 1 cơ sở nạo phá thai.

Khi vào viện, bé chỉ nặng 1.6kg, ngừng tim, ngừng thở, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34.8 độ C.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy, bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào phổi. Sau đó, bé được theo dõi huyết áp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng kháng sinh và truyền các loại thuốc khác. Các bác sĩ đặt thên cho bé là bé Bình An.

Tuy nhiên, khoảng 4 tiếng sau, huyết áp của bé tụt, mạch khó bắt. Các bác sĩ đã cho bé sử dụng máy thở cao tần HFO (loại máy thở hiện đại nhất cho sơ sinh).

May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt, dần qua cơn nguy kịch. Sau 5 ngày thở HFO, bé chuyển thở máy thường 14 ngày trước khi được thở hỗ trợ áp lực và thở oxy.

Ngày 13/8, bé dừng thở oxy. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng của bé vẫn rất nặng các bác sĩ vẫn phải điều trị kháng sinh.

Thai nhi bị nạo phá ở tuần 31 sống sót thần kỳ, được các bác sĩ đặt tên Bình An

Hình ảnh bé sơ sinh được các y bác sĩ chăm sóc

Sau nỗ lực cấp cứu của các y bác sĩ khoa Sơ sinh, đến thời điểm hiện tại bé An đã có thể tự thở hoàn toàn, ăn sữa qua bình, thể trạng tốt và hoàn toàn có đủ tiêu chuẩn để xuất viện. Để nuôi một đứa trẻ sơ sinh không hề đơn giản nên các bác sĩ phải theo dõi thường xuyên, xử lý kịp thời khi bé gặp nguy hiểm.

Theo BS. Giang, thông thường, trẻ sinh non được ra đời trong cơ sở y tế như Bệnh viện Phụ sản, Khoa Phụ sản hay các trạm y tế xã sẽ được hỗ trợ sau sinh bằng việc ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở,…

Trường hợp của bé Bình An là do nạo phá thai. Người phá sẽ làm mọi cách để đưa trẻ ra ngoài, không thực hiện nhẹ nhàng, khéo léo như các ca đỡ đẻ bình thường. Khi chào đời, bé không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên rơi vào tình trạng ngừng tim, ngừng thở.

Sau hơn 2 tháng điều trị, hiện bé Bình An đã được gửi về một Trung tâm bảo trợ xã hội của Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội để được chăm sóc và nuôi dưỡng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!