Thai phụ có được dùng thuốc trị ghẻ?

Mang thai - 04/24/2024

Em đang mang thai tuần thứ 23 nhưng ở các kẽ ngón tay nổi nhiều mụn nước, hình thành những đường ngoằn ngoèo có hình chữ chi như bị ghẻ nước.

Xin hỏi em nên dùng thuốc gì để an toàn cho em bé? Phạm Hương Lan (Thanh Hóa)

Ghẻ nước mà bạn nói trong thư do ký sinh trùng ghẻ (Sarcoptes scabie hominis) gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở những nơi có dân cư sống đông đúc, chật chội, điều kiện vệ sinh kém... Hiện nay, có một số loại thuốc bôi được dùng đặc hiệu cho bệnh ghẻ như: diethylphtalate (D.E.P), gama benzene exachlorid (lindana), permethrine 5% (elimite), benzoate de benzyl 25% (ascabiol)... D.E.P. là thuốc chống muỗi vắt đốt nhưng có tác dụng diệt cái ghẻ nhanh và rẻ tiền, ít độc tính. Gamma benzen hexachlorid (lindana) dạng thuốc xịt được sử dụng để xịt thuốc vào toàn bộ da từ cổ xuống chân. Đây là thuốc chữa ghẻ nhanh nhưng độc với thần kinh nên không dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Ngoài ra, có một số thuốc ít độc tính, an toàn hơn như: benzyl benzoat (ascabiol, scabitox, zylate), permethrin cream 5% (Elimite)... nhưng vẫn cần thận trọng dùng cho phụ nữ có thai, cho con bú.

Vì thế, đối với người mang thai nói chung và trường hợp của bạn nói riêng, không nên tự ý dùng bất cứ thuốc gì, trong đó có thuốc trị ghẻ. Tốt nhất bạn cần đến khám để được sử dụng và hướng dẫn dùng thuốc hợp lý, an toàn cho thai nhi.

Tuy nhiên, có một lưu ý chung cho các thuốc trị ghẻ là chỉ bôi lên tổn thương, tránh bôi, xịt lên niêm mạc, mắt hay sau khi đã vệ sinh sạch sẽ thân thể và thay quần áo mới. Trong quá trình điều trị không nên gãi, chà xát mạnh vì có thể gây viêm da, bội nhiễm và không sử dụng chung các vật dụng như chăn màn, quần áo với người thân để tránh lây nhiễm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!