Thận trọng khi cho trẻ viêm họng cấp uống kháng sinh

Nuôi dạy con - 04/27/2024

70-80% trường hợp viêm họng dùng kháng sinh, kháng viêm ngay từ đầu không có tác dụng mà còn có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ.

Viêm họng cấp là căn bệnh phổ biến thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Theo BS Chuyên khoa 2 Nguyễn Hồng Lạc, Trưởng khoa Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, biểu hiện ban đầu của viêm họng cấp thường là quấy khóc. Có thể bú kém hoặc chán ăn (do đau rát họng), chảy nước mắt, mũi, chảy nhiều nước dãi nghẹt mũi, ho và sốt có thể sốt cao tới 39 - 40 độ C.

Với trẻ lớn hơn, có thể thấy họng sưng, tấy đỏ, đau họng hoặc chỉ vào miệng kêu. Đôi khi trẻ chỉ có biểu hiện sốt cao, quấy khóc không rõ nguyên nhân.

BS Hồng Lạc chia sẻ, có đến 70 – 80% viêm họng ở trẻ em là do virus, chủ yếu là cúm mùa B, C, rhino virus và adeno virus... Với những trường hợp này thì dùng kháng sinh, kháng viêm corticoid ngay từ đầu cũng không có tác dụng, có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ, làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Thay vào đó, chỉ cần dùng các thuốc như hạ sốt, bù nước và điện giải do sốt cao mất nước, vệ sinh miệng họng, dinh dưỡng tốt cũng như cách ly để trẻ được nghỉ ngơi. Thông thường, bệnh sẽ ổn định sau 3-5 ngày. Tuy nhiên cần theo dõi sát diễn biến bệnh của trẻ để đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám đề phòng các biến chứng như viêm phổi, viêm não, màng não do virus, hoặc bội nhiễm vi khuẩn gây viêm phổi, viêm phế quản...

Thận trọng khi cho trẻ viêm họng cấp uống kháng sinh

BS Hồng Lạc đang thăm khám cho một bệnh nhi. Ảnh: TP

BS Hồng Lạc chia sẻ trường hợp một phụ huynh mới đây sau khi đưa con gái 15 tháng tuổi đi khám và được chẩn đoán viêm mũi họng cấp, cho uống kháng sinh. Sang ngày thứ 3, dấu hiệu sốt, quấy khóc vẫn không giảm. Phụ huynh này đã đăng ký khám BS Hồng Lạc qua ứng dụng VOVbacsi24 của Đài tiếng nói Việt Nam. Ứng dụng này cho phép bác sĩ trao đổi, tư vấn và quan sát triệu chứng bệnh qua video call.

Qua video call, BS Lạc quan sát được trẻ có họng đỏ, niêm mạc hồng, thành họng không có mủ, nhịp thở bình thường, tiếng ho khan nhẹ, lưỡi sạch, hơi thở không hôi, trẻ tỉnh táo. Mẹ bé cho biết đã cho bé dùng 2 loại kháng sinh phối hợp cùng thuốc trị ho theo đơn kê BS.

Tuy nhiên, với tình trạng bé sốt sang ngày thứ 3 không thấy có dấu hiệu nhiễm khuẩn và uống 2 loại kháng sinh kết hợp không thuyên giảm triệu chứng nên BS Lạc đã tư vấn phụ huynh tạm ngừng cho con dùng thuốc kháng sinh. Thay vào đó, BS Lạc hướng dẫn phụ huynh này, chỉ dùng các thuốc trị triệu chứng cũng như tư vấn cách vệ sinh miệng họng, dinh dưỡng, chăm sóc trẻ phù hợp, theo dõi sát diễn biến bệnh của trẻ và nên cho bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi thăm khám lại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!