Tháng 1 có phải là thời điểm dễ ly hôn nhất trong năm?

Tâm lý - 04/30/2024

Nếu bạn cho rằng tháng 1 là khởi đầu của mối quan hệ mới thì có thể sẽ kinh ngạc khi biết đây lại chính là thời điểm dễ ly hôn nhất của các cặp vợ chồng!

Nếu bạn cho rằng tháng 1 là khởi đầu của những mối quan hệ mới thì có thể sẽ kinh ngạc khi phát hiện ra đây lại chính là thời điểm dễ ly hôn nhất của các cặp vợ chồng!

Tháng 1 còn có tên gọi là “Tháng ly hôn” hay tháng ly hôn nhiều nhất, nhưng thực tế rất ít ai biết đến điều này. Sau những ngày nghỉ cuối năm bận rộn, các mối quan hệ sẽ càng trở nên tệ hơn nếu trước đó đã có dấu hiệu không ổn hoặc các cặp đôi trở nên căng thẳng vì áp lực. Nhưng liệu tháng 1 có phải là tháng cho những vụ ly hôn không?

Sự thực về tên gọi “Tháng ly hôn”

Trên thực tế, những con số thống kê cho thấy rằng “Tháng ly hôn” là có thật. Theo thống kê được xuất bản bởi eDivorcePapers.com, tháng Giêng là tháng có số vụ ly hôn hợp pháp nhiều nhất trong 12 tháng.

Nhiều luật sư chuyên giải quyết các vụ ly hôn thừa nhận về tin đồn “Tháng ly hôn” trong giới luật sư. Một số luật sư mất hai tuần cuối cùng trong năm để sẵn sàng cho việc giải quyết các vụ ly hôn ở năm sau. Tháng 1 thực sự có rất nhiều vụ ly hôn xảy ra. Họ cũng cho rằng có thể những mâu thuẫn và áp lực trong quá trình chuẩn bị cho các ngày lễ là một nhân tố tác động đến việc ly hôn.

Tháng 1 có phải là thời điểm dễ ly hôn nhất trong năm?

Thời điểm ảnh hưởng đến quyết định ly hôn 

Có rất nhiều lý do mọi người chờ đến tháng đầu tiên của năm mới để nộp đơn ra tòa, nhưng thường các quyết định này đặc biệt phổ biến ở các gia đình có con. Nhiều người nói là họ đang phải vật lộn với hôn nhân trước kỳ nghỉ lễ. Nếu có con, những ngày nghỉ được cho là thời gian rất quý giá với gia đình, vì vậy họ muốn dành cho con cái của mình một kỳ nghỉ vui vẻ cuối cùng như một gia đình nguyên vẹn. Bước vào tháng 1, nếu họ cảm thấy rằng tình cảm của mình đã không thể cứu vãn được nữa thì đó là lúc họ sẽ đưa ra quyết định ly hôn.

Nhiều trường hợp ly hôn khác là kết quả của những căng thẳng và áp lực cuối năm. Nếu một đôi vợ chồng vốn đã không hạnh phúc sẽ tự nói với mình rằng: “Tôi không thể trải qua thêm một năm như thế này nữa”. Những ngày nghỉ lễ cuối năm là thời điểm mà cảm xúc của con người bị tác động rất nhiều, họ sẽ dễ trở nên nóng giận. Những cảm xúc tiêu cực có thể bị đẩy lên đến đỉnh điểm và dẫn đến các quyết định ly hôn.

Một thời điểm khác trong năm cũng ghi nhận số vụ ly hôn tăng đột biến là tháng 7 và tháng 8. Một số phụ huynh nộp đơn ra tòa trước khi năm học mới bắt đầu vì họ đang nghĩ đến chuyện chuyển chỗ ở và ghi danh cho con mình theo học tại một trường khác. Sự gia tăng này liên quan đến kỳ nghỉ hè. Không ai muốn bắt đầu ly hôn vào đầu mùa hè vì dù sao họ cũng muốn con của mình sẽ được trải qua mùa hè vui vẻ. Vào tháng 8, mọi người có khuynh hướng nghĩ rằng lũ trẻ đã có kỳ nghỉ tuyệt vời nên đây là lúc để họ nộp đơn ly hôn.

Tháng 1 có phải là thời điểm dễ ly hôn nhất trong năm?

Giải pháp giúp tránh đổ vỡ tình cảm dịp cuối năm

Chúng ta đều hiểu rằng, một cuộc hôn nhân hạnh phúc phải bắt đầu từ cả hai phía. Nếu bạn nộp đơn ly hôn thì đó chính là dấu hiệu cho thấy cuộc hôn nhân của bạn đã không thể cứu vãn. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định ly hôn, bạn hãy thử những cách dưới đây để không bị áp lực và căng thẳng cuối năm tác động đến việc ly hôn vào “Tháng ly hôn” nếu như những vấn đề trong mối quan hệ của bạn vẫn còn có thể giải quyết được.

1. Lắng nghe ý kiến của đối phương

Rất nhiều đôi vợ chồng đưa ra quyết định ly hôn vào dịp cuối năm vì họ không tìm ra được tiếng nói chung. Đó có thể là mâu thuẫn trong việc trang trí nhà cửa, tìm chỗ đi du lịch hay quà cáp cho họ hàng. Cộng với những căng thẳng về công việc ngày cuối năm, chúng ta sẽ thường rất dễ mất bình tĩnh khi ý kiến của mình không được tán thành.

Hãy cố gắng lắng nghe lẫn nhau và tìm ra phương án tối ưu nhất để cả hai đều cảm thấy mình được tôn trọng. Nếu cần thiết, bạn cũng có thể chiều theo ý của đối phương để cả hai cùng vui vẻ.

2. Chia sẻ công việc với nhau

Cuối năm là dịp ai cũng bận rộn và căng thẳng, nên thật khó để luôn duy trì tâm trạng bình thường. Bạn có thể chủ động giúp đỡ chồng hoặc vợ của mình với những công việc nhỏ nhặt hàng ngày. Bạn có thể thay cô ấy rửa bát hoặc phơi quần áo. Bạn cũng có thể pha cho chồng của mình một ly cà phê khi anh ấy phải làm việc thâu đêm. Chỉ những điều nhỏ nhặt cũng đủ để cả hai cảm thấy sự quan tâm mà đối phương dành cho mình.

3. Đừng để cảm xúc riêng ảnh hưởng đến đối phương

Dù cho tâm trạng của bạn không tốt hay bạn đang gặp áp lực trong công việc thì cũng đừng trút những cảm xúc đó lên bạn đời của mình. Thay vào đó, hãy chia sẻ với đối phương để cảm thấy tốt hơn. Nếu bạn cứ cau có khó chịu với người khác thì chính đối phương cũng sẽ có những phản ứng tương tự với bạn. Cuối cùng thì mối quan hệ của cả hai sẽ trở nên căng thẳng hơn mà thôi.

Ly hôn là một quyết định quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến cả hai mà còn tác động đến con cái của bạn nữa. Hãy cố gắng giữ điềm tĩnh và tìm cách giải quyết từng chuyện một để bảo vệ hạnh phúc gia đình bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi nào nên bắt đầu mối quan hệ mới sau khi ly hôn?
  • 5 sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến li hôn
  • Bạn có biết kết hôn và ly hôn có thể dẫn đến đột quỵ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!