Thay quần áo cho trẻ sơ sinh dễ hơn trong 6 bước

Gia đình và thai kỳ - 05/12/2024

Hello Bacsi - Bạn có biết trẻ rằng sơ sinh thích trần truồng hơn. Việc thay quần áo cho trẻ sơ sinh sẽ rất khó khăn, hãy áp dụng những mẹo sau nhé!

Cánh tay mềm mại, chân thì cuộn tròn bướng bỉnh và cái đầu lúc nào cũng có vẻ lớn hơn so với hầu hết cổ áo, cộng với việc không thích bị trần truồng thì việc mặc và cởi quần áo cho trẻ quả là một thách thức với bạn. Vài phương pháp bên dưới sẽ giúp bạn thay quần áo cho bé dễ dàng hơn.

1. Chọn loại quần áo dễ mặc và dễ cởi

Loại có cổ hở rộng hay có cài khuy là tốt nhất. Loại cài khuy hoặc dây kéo ở đáy quần sẽ dễ mặc và tiện lợi hơn khi bạn phải thay tã cho bé. Tay áo nên hơi lỏng và được buộc lại (đặc biệt ở sau). Quần áo làm bằng vải dãn hoặc vải đan thường dễ mặc hơn so với loại may sẵn và không có chất thun. 

2. Chỉ thay đồ khi cần thiết

Nếu bạn nghe mùi khó chịu khi bé nôn ợ, bạn chỉ nên chấm nhẹ bằng tã lau hơn là thay quần áo mỗi lần bé ợ. Ngoài ra, bạn có thể đeo yếm cho bé trong lúc ăn và sau khi ăn để dễ dàng vệ sinh hơn.

3. Chọn vị trí thuận tiện

Bạn nên mặc đồ cho bé trên một bề mặt phẳng, như bàn thay tã, giường, cũi hoặc nệm. Luôn chuẩn bị sẵn đồ chơi hoặc những thứ có thể khiến bé phân tâm khi bạn thay đồ cho bé.

4. Thời điểm hợp lý

Hãy thử thay quần áo cho bé vào những thời gian nhộn nhịp. Một cuộc nói chuyện vui vẻ có thể làm xao nhãng bé khỏi những khó chịu và cảm giác ngượng nghịu khi thay quần áo. Cho bé chơi trò chơi khi cởi đồ sẽ kiến bé phân tâm. Bạn có thể hôn bé và âu yếm khi bàn tay và bàn chân đáng yêu của bé xuất hiện từ tay áo hoặc ống quần, điều này sẽ tạo cảm giác thích thú cho bé, đồng thời đem lại niềm vui và sự gắn kết cho cả hai mẹ con.

5. Dùng tay kéo giãn cổ áo trước khi thay cho bé

Kéo nhẹ để tạo ra khoảng hở thay vì tuột ngay quần áo ra. Hãy cố găng kéo để cổ áo và quần rộng hết mức có thể, tránh chạm mạnh vào mũi hoặc tai bé. Hãy cố gắng luồn tay bạn qua áo và kéo tay bé, thay vì cố gắng đẩy hai tay mềm như cao su của bé vào. Bạn cũng có thể áp dụng trò chơi này kiểu “tay của con đâu? ở đây nè!”, trò chơi này sẽ giúp đánh lạc hướng bé, khiến bé phân tâm để bạn có thể mặc quần áo cho bé dễ dàng hơn.

6. Cẩn thận khi kéo khóa

Khi kéo dây khóa lên hoặc xuống, bạn nên kéo phần dây ra khỏi cơ thể bé để tránh dây kéo vướng vào da.

Các phương pháp trên sẽ biến những giờ thay quần áo cho bé trở thành những phút giây vui vẻ và thú vị. Mỗi bé có thể có “sở thích” được mặc đồ khác nhau. Nếu bạn có những băn khoăn nào khác, hãy tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm như mẹ, bà, hoặc bác sĩ nhi khoa để biết rõ hơn về cách chăm sóc bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!