Thiếu hụt chất béo trong bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến não trẻ

Làm mẹ - 04/28/2024

Thông tin được chia sẻ tại Hội thảo “Sức khỏe An toàn thực phẩm năm 2018” do Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia và Hội Nữ Tri Thức Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 9/6.

Theo đó, chia sẻ kiến thức về tầm quan trọng của chất béo đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, các chuyên gia cho biết, chất béo chiến đến 60% trong phần vật chất giúp hoàn thiện não bộ của trẻ từ 0 đến 3 tuổi để hình thành phần não cứng. Do đó, trẻ cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, nhất là chất béo để phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Nếu thiếu hụt chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhiều bộ phận, đặc biệt là não.

Bên cạnh đó, chất béo khi vào cơ thể sẽ bị đốt cháy sản sinh ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Chất béo còn đóng vai trò là chất dung môi hòa tan các Vitamin quan trọng với trẻ như Vitamin A, D, E nên để cơ thể trẻ hấp thụ tốt các Vitamin này càng cần phải có chất béo.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia chất béo bao gồm: Chất béo bão hòa, Chất béo không bão hòa và Chất béo có nguồn gốc thực vật. Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại mỡ động vật. chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe nên thường được khuyến nghị hạn chế sử dụng.

Chất béo không bão hòa có nhiều trong các loại hạt và các loại hải sản đặc biệt là cá hồi. Chất béo có nguồn gốc thực vật không chứa cholesterol, nhiều vitamin và các chất béo không bão hòa. Như vậy, hai loại: chất béo không bão hòa và chất béo có nguồn gốc thực vật được đánh giá là tốt cho sức khỏe.

Đối với trẻ em, nhu cầu chất béo trong cơ thể trẻ rất khác so với người lớn. Do đó, để cung cấp đầy đủ, cân bằng và hợp lý nguồn chất béo cần thiết cho con, cha mẹ có thể chọn cách thức sử dụng những loại dầu ăn dinh dưỡng đặc chế dành riêng cho trẻ bằng cách bổ sung trực tiếp và thường xuyên trong các bữa ăn cho con. Ví dụ như mỗi bữa ăn, cha mẹ cho 1 muỗng khoảng 5ml dầu ăn dinh dưỡng đặc chế riêng cho trẻ. Các loại dầu ăn này có chứa nhiều dưỡng chất quý giá và cần thiết như DHA, EPA, Omega 3, 6, 9 và Vitamin A, E giúp phát triển não bộ và xây dựng nền tảng sản sinh năng lượng cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!