Thịt bò thật, giả: Phân biệt thế nào?

Điều cần biết - 04/27/2024

Miếng thịt bò giả dù ‘độ’ hoàn hảo cỡ nào thì vẫn có điểm yếu. Cùng tìm hiểu bên dưới nhé!

Dù cho những thương lái bị siêu lợi nhuận làm cho mờ mắt đã tìm mọi cách 'hô biến' thịt lợn sề chết hay thịt trâu chết thành thịt bò, thì không phải là không có cách để phân biệt thịt bò thật giả. Những gợi ý sau đây sẽ giúp các bà nội trợ trở thành những nhà tiêu dùng thông thái không bị những kẻ 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa.

1. Màu sắc và hình dạng

Thịt bò thật, giả: Phân biệt thế nào?

Thịt bò thật có màu đỏ au, tươi hồng và có mùi hôi 'đặc trưng' (Ảnh minh họa: Internet)

Thịt bò thật màu đỏ au, tươi hồng. Thịt bò 'hô biến' do những kẻ lừa đảo tưới huyết bò lên tạo màu, hoặc vô lương tâm hơn, người bán hàng còn nêm các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo màu như thịt bò thật. Tuy nhiên, khi miết tay vào miếng thịt bò thật và giả, thì miếng thịt bò giả sẽ để lại không ít phẩm màu ở tay bạn. Phần thịt bò trên miếng thịt giả bị miết cũng sẽ nhợt nhạt hơn do bị 'mất màu'. Muốn chắc chắn hơn nữa, bạn có thể rửa miếng thịt đó ngay tại nơi bán, sẽ thấy miếng 'thịt bò' nhạt màu dần.

Nếu muốn tự kiểm chứng hơn nữa thì có thể yêu cầu người bán cắt miếng thịt nhỏ ra. 'Hàng giả' sẽ có sự khác biệt về màu sắc tương đối giữa bề ngoài miếng thịt và mặt bên trong do công nghệ nhuộm rẻ tiền không thể 'biến hóa' được cả miếng thịt.

Có những người bán hàng khôn ngoan trộn lẫn thịt bò thật và giả với nhau để lừa người mua. Để phân biệt điều này, bạn phải hết sức tinh ý. Thịt bò thật thớ nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt. Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

2. Độ cứng mềm

Ai hay mua thịt bò chắc hẳn sẽ thấy loại thịt bò tươi ngon khi được thái mỏng sẽ cảm giác như dính lấy lưỡi dao của người thái. Còn thịt lợn hay thịt trâu giả bò thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều, cảm thấy miếng thịt bở và cứng. Cũng có thể thử bằng cách ấn nhẹ tay vào miếng thịt, bạn sẽ cảm nhận điều trên rõ nét hơn.

3. Mùi vị

Thịt bò thật, giả: Phân biệt thế nào?

Thịt bò giả (bên trái) và thịt bò thật (bên phải) có màu sắc khá giống nhau, nhưng nhìn kỹ vẫn có thể phân biệt được (Ảnh minh họa: Internet)

Có rất nhiều cách để tạo ra 'mùi thịt bò cho thịt không phải thịt bò'. Theo như điều tra của các cơ quan chức năng, những kẻ đồ tể lừa đảo sử dụng mỡ bò rán lấy nước mỡ thoa một lượt quanh thịt lợn, trâu chết thì thịt sẽ có mùi bò. Nhưng thịt bò thật có mùi hôi rất đặc trưng của bò. Còn 'đồ giả' sẽ không thể có được hương vị như thế, dù đã tưới mỡ bò lên nhưng sau khi vận chuyển nhiều và để phơi ra nhiều giờ dưới thời tiết ẩm như của Việt Nam, thì chắc chắn mùi vị kia sẽ bị bay đi hoặc 'biến tấu' đi ít nhiều.

4. Chế biến

Tất nhiên là chẳng ai mong muốn tới tận khi nấu xong mới phát hiện ra miếng thịt bò mình phải trả cả hàng trăm ngàn mua về đãi cả nhà lại hóa ra là thịt lợn sề chết hay thịt trâu chết. Nhưng, đi một đàng học một sàng khôn, muộn còn hơn không, lần sau bạn sẽ biết bộ mặt thật của kẻ bán hàng giả.

Nếu là thịt bò thật, thì dù sau khi chế biến, thịt vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, ngọt đặc trưng. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mắn vớ phải thịt làm giả từ con lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

Theo một chuyên gia về hóa thực phẩm, các loại lợn sề được dùng để làm thịt bò giả phần lớn là lợn đã hết khả năng sinh đẻ, được nuôi bằng thức ăn công nghiệp để nhanh chóng tăng cân. Nhưng do các lái buôn tham lam sợ lợn sụt cân nên không tuân theo quy trình dừng cho lợn ăn loại thức ăn trên trước khi xuất chuồng từ nửa tháng đến 1 tháng. Vì vậy, trong thịt lợn vẫn chứa các chất tăng trọng chưa được đào thải hết. Nếu người dùng ăn phải sẽ có nguy cơ hấp thụ các loại hóa chất này. Một số bà mẹ bồi bổ cho con theo chế độ dinh dưỡng nhưng mua phải loại thịt này nên con cũng bị mất cân bằng dinh dưỡng, hơn nữa còn bị hóa chất làm tổn hại tới sức khỏe nghiêm trọng.

>> Xem thêm:

Thịt bẩn - thịt sạch: Làm sao phân biệt?

Thịt lợn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Mất trí nhớ vì món chạo làm từ thịt lợn sống

Bình Tri (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!