Thời điểm thích hợp để thụ thai

Sức khỏe sinh sản - 04/26/2024

Mùa xuân thường mang lại nhiều cảm hứng cho các cặp đôi, vậy đâu là thời điểm phù hợp để có kế hoạch cho việc thụ thai.

Mùa xuân: chất lượng tinh trùng và trứng tốt

Theo thống kê, mùa thu là thời điểm trẻ được sinh ra đời nhiều nhất trong năm. Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do tinh trùng khỏe mạnh nhất vào mùa đông và đầu mùa xuân.

Tinh dịch của các quý ông trong mùa đông chứa nhiều tinh trùng có tốc độ bơi nhanh hơn và ít bị biến dị bất thường hơn.

Chất lượng tinh binh sẽ giảm dần từ mùa xuân trở đi. Một thống kê cũng khá thú vị là trên thế giới có rất nhiều nhà khoa học lỗi lạc và các danh nhân sinh ra vào thời điểm "thu mạt đông sơ" (cuối thu đầu đông), có nghĩa là được thụ thai vào mùa xuân.

Thời điểm thích hợp để thụ thai

Như vậy, có thể nói mùa xuân là mùa thích hợp để các cặp đôi gieo mầm sống mới.

Đối với nữ, vào mùa xuân lượng estrogen tăng tới đỉnh điểm; dục năng được hoạt hóa nên thích được âu yếm, vuốt ve. Nam giới thì chậm hơn và phải đợi đến cuối mùa xuân thì ham muốn mới tăng lên cao.

Vì vậy việc thụ thai trong mùa xuân để sinh ra những đứa con khỏe mạnh là điều mà nhiều lứa đôi hướng tới. Thực tế chứng minh, nếu thời điểm thụ thai tốt thì đứa trẻ sinh ra không những ít bệnh tật mà còn thông minh, nhanh nhẹn.

Nhiều ý kiến cho rằng tháng 3 và tháng 4 là thời gian thụ thai tốt nhất, khi ấy hoạt lực của tinh trùng và trứng sung mãn, ảnh hưởng của bức xạ ion đối với trái đất giảm thiểu, rất có lợi cho việc bảo vệ hoạt tính lý tưởng của tinh trùng và trứng cũng như sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Đặc biệt, thời gian này, nắng ấm nhiều hơn vi khuẩn và virus như sởi, cúm, thủy đậu không có điều kiện phát triển mạnh như đầu xuân ẩm ướt.

Điểm hạn chế là nếu thụ thai vào mùa này, người mẹ dễ nhiễm các bệnh do virus như sởi, cúm, thủy đậu... gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Sự thay đổi nhiệt độ từ mùa đông sang mùa xuân cũng dễ khiến thai phụ mắc bệnh.

Cha mẹ phải làm gì?

Theo dõi ngày trứng rụng

Trứng rụng có chu kì, vì vậy, nếu bạn muốn mang thai đúng thời điểm, hãy theo dõi thật sát. Một dấu hiệu dễ nhận thấy nhất trong ngày trứng rụng là chất nhầy ở cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều và thường có màu trắng đục như lòng trắng trứng. Nhiệt độ cơ thể cũng tăng nhẹ hơn các ngày thường. Vì vậy, các cặp đôi hãy chăm chỉ “yêu” trong những ngày này sẽ tăng cơ hội có con.

Tâm lí thoải mái

Căng thẳng cũng có thể khiến bạn khó đậu thai, hãy thật thoải mái, thư giãn và không áp lực. Khi cả hai cùng thăng hoa, khả năng thụ thai sẽ cao hơn.
Stress trong quá trình thụ thai không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nữ mà còn gián tiếp làm giảm số lượng tinh trùng nam giới. Vì vậy, muốn nhanh có con, hãy cố gắng tạo tâm lý thoải mái nhất.

Bỏ những thói quen xấu

Nếu bạn có ý định mang thai, cần phải có kế hoạch cụ thể, đặc biệt là sức khỏe. Lập tức bỏ ngay những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, cà phê. Các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ đồng thời khiến thai nhi có thể gặp những bất thường trong quá trình phát triển.

Hãy tập thể dục

Việc duy trì thói quen tập thể dục giúp bạn ổn định cân nặng và sức khỏe. Béo quá hay gầy quá hay giảm cân nhanh quá đều ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Và nếu thụ thai thành công thì người béo và người gầy đều có nhiều nguy cơ trong thai kì.

Vì vậy, cả 2 bố mẹ phải chuẩn bị thật tốt sức khỏe. Chỉ cần đi bộ, bơi… hay các động tác nhẹ nhàng đều mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống nghèo nàn cũng là nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai. Để cải thiện điều này, mẹ cần nạp đầy đủ lượng protein, khoáng chất, các vi chất dinh dưỡng quan trọng. Nam giới cũng phải ăn uống đủ các dưỡng chất để có chất lượng tinh trùng tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!