Thời gian xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Trong giai đoạn đầu, HIV không biểu hiện triệu chứng khác lạ ra bên ngoài nên khó biết được bản thân có bị nhiễm HIV hay không. Trong tình huống này, xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất để đưa ra kết luận về điều này. Nhưng để đạt được kết quả chính xác nhất, bạn cần phải đi kiểm tra tuân theo thời gian xét nghiệm HIV.

Trong giai đoạn đầu, HIV không biểu hiện triệu chứng khác lạ ra bên ngoài nên khó biết được bản thân có bị nhiễm HIV hay không. Trong tình huống này, xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất để đưa ra kết luận về điều này. Nhưng để đạt được kết quả chính xác nhất, bạn cần phải đi kiểm tra tuân theo thời gian xét nghiệm HIV.

Xét nghiệm HIV là gì?

Xét nghiệm HIV là việc thực hiện các kĩ thuật chuyên môn với mục đích xác định tình trạng nhiễm HIV trong mẫu máu hay mẫu dịch sinh học của cơ thể người.

Sau khi HIV đi vào cơ thể người, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại HIV. Đa số những người bị nhiễm HIV ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện biểu hiện gì khác lạ để người khác có thể biết được. Một số trường hợp khi mới nhiễm HIV có thể sốt hay nổi hạch, nổi ban đỏ trong 8 đến 10 ngày đầu, sau đó trở lại bình thường giống với cảm cúm thông thường nên không có đặc điểm riêng để nhận biết. Vì vậy, đối với HIV, có thể xem như không có triệu chứng nào là triệu chứng đầu tiên để nhận biết bạn có bị nhiễm hay không.

Cách duy nhất để chắc chắn xem bạn có bị nhiễm HIV hay không là phải đi xét nghiệm phát hiện HIV. Có hai loại xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV là xét nghiệm phát hiện gián tiếp thông qua sự hiện diện của kháng thể và xét nghiệm trực tiếp để phát hiện ra vi rút và các thành phần của vi rút HIV. Hện nay, các xét nghiệm phát hiện kháng thể là phương pháp phổ biến được sử dụng rộng rãi ở các cơ sở y tế để phát hiện nhiễm HIV đối với người lớn và trẻ em trên 18 tháng tuổi. Đối với những trẻ dưới 18 tháng, do có thể trong máu còn có kháng thể của người mẹ nên được áp dụng phương pháp sinh học phân tử để phát hiện thành phần của vi rút HIV trong máu.

Thời gian xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác

Thời gian xét nghiệm HIV cho ra kết quả chính xác

Có nhiều người nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh nhưng lại không đi xét nghiệm khiến viêc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vậy, khi nào thì nên đi xét nghiệm, thời gian xét nghiệm HIV là bao lâu thì được kết quả chính xác?

Thời gian chính xác để người có nguy cơ bị HIV đi xét nghiệm đó là:

- Lần 1: sau 3 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ, chẳng hạn như quan hệ tình dục.

- Lần 2: 3 tháng sau khi xét nghiệm lần 1 và không có hành vì nguy cơ nào xảy ra trong thời gian này.

- Với trẻ sơ sinh: chỉ có thể xác định chính xác khi trẻ đã đủ 18 tháng tuổi.

Khoáng cách, thời gian xét nghiệm là 3 đến 6 tháng bởi vì lúc này, cơ thể người bệnh mới sản sinh ra các kháng thể để chống lại vi rút HIV. Và thực chất, các xét nghiệm không phải tìm ra vi rút mà là đi tìm kháng thể chống vi rút HIV, cho nên thời gian này là chính xác nhất.

Tuy nhiên, trong quá trình xét nghiệm của nhiều trường hợp, cơ thể có bị nhiễm HIV nhưng do các kháng thể chưa được sản sinh hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ. Do vậy, xét nghiệm không xác định được mầm bệnh hoặc cho là không có bệnh. Đây là thời kì cửa sổ mà mọi người thường hay nhắc đến, cần đặc biệt lưu ý. Thông thường, thời kỳ cửa sổ sẽ kéo dài từ 12 tuần cho đến 3 tháng. Tuy nhiên, có 1 số trường hợp kéo dài nhiều hơn nhưng sẽ không quá 6 tháng. Tuy nhiên, hiện nay, sau 12 tuần mà các xét nghiệm cho ra kết quả âm tính thì người đi xét nghiệm có thể yên tâm.

Để xét nghiệm đem lại kết quả chính xác nhất, bạn hãy hỏi bác sĩ trước để biết thời gian xét nghiệm HIV là bao lâu sau khi có hành động nguy cơ. Bởi trong từng loại xét nghiệm khác nhau, thời gian xét nghiệm cũng có sự khác biệt.

Thời gian xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác

Cơ sở Xét nghiệm HIV đảm bảo không để lộ danh tính

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Thời gian xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác

Chi phí gói xét nghiệm HIV ẩn danh tại Xander:

  • Giá gói xét nghiệm HIV của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 647,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Test nhanh HIV là gì và địa chỉ làm xét nghiệm an toàn tại Hà Nội
  • Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo 4 tuần chính xác bao nhiêu phần trăm?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!