Thói xấu 'giết chết' trí thông minh: Bạn có biết?

Sống đẹp - 05/02/2024

Nếu bạn đang có những thói quen sau đây thì nên từ bỏ ngay để cứu vãn trí thông minh của mình trước khi quá muộn.

Có những thói quen cản trở khả năng thăng tiến của bạn trong cuộc sống. Mặc dù bạn không tin đâu, nhưng thực sự chúng có thể làm bạn trở nên chậm chạp. Dưới đây là một số thói quen như vậy, và bạn nên cân nhắc để thay đổi chúng!

Không sáng tạo và hay đánh giá

Bạn không thể tiến về phía trước mà cứ mãi giữ suy nghĩ và hành động cổ hủ, lạc hậu. Nếu bạn đang cố gắng sáng tạo điều gì đó nhưng lại cân nhắc quá nhiều đến kết quả, bạn sẽ chẳng bao giờ thực hiện được kế hoạch một cách tốt nhất.

Lời khuyên: Trước hết hãy xác định điều bạn muốn làm và cách thực hiện nó rồi lên kế hoạch. Sau đó bạn hãy làm việc bằng tất cả tâm huyết của mình, và chỉ khi hoàn thành công việc bạn mới đánh giá lại công việc. Đừng cố gắng làm hai việc trên cùng một lúc, nó sẽ hạn chế sự sáng tạo của bạn.

Thói xấu 'giết chết' trí thông minh: Bạn có biết?

Sáng tạo giúp phát triển trí thông minh

Hội chứng chuyên gia

Hội chứng chuyên gia là một thói quen  khác mà bạn có thể mắc phải, và nó sẽ làm suy giảm IQ của bạn. Bởi khi bạn nghĩ mình biết hết về mọi thứ, bạn ngừng học hỏi. Bạn sẽ không bao giờ khiêm tốn lắng nghe và học tập kinh nghiệm từ người khác.

Tri thức là vô tận và một người không thể biết tất cả mọi thứ. Vì vậy, hãy cởi mở với mọi người, bất cứ ai cũng có thể giúp bạn biết được điều gì đó mới mẻ. Không chỉ thế, thái độ tích cực học hỏi còn giúp bạn trở nên dễ gần hơn.

Sợ hãi

Nếu luôn luôn lo sợ, bạn sẽ dễ thất bại trong công việc và không dám cố gắng làm gì cả. Khi không dám thử sức vì sợ thất bại, bạn sẽ chẳng bao giờ thu được kết quả hay học được những thứ mới mẻ. Vì vậy hãy cố gắng vượt qua sự sợ hãi, chấp nhận thực tế rằng thất bại có thể đồng hành với những gì bạn đang làm.

Thói xấu 'giết chết' trí thông minh: Bạn có biết?

Nếu luôn luôn lo sợ, bạn sẽ dễ thất bại trong công việc

Tự ti

Điều này đồng hành với nỗi sợ thất bại đang hiện hữu trong bạn. Khi thiếu tự tin, bạn không dám chắc chắn vào những thứ mình đang theo đuổi, không dám học hỏi và tiến lên. Tự tin vào bản thân là bạn đang tự cho mình cơ hội học tập và khẳng định bản thân. Điều đó giúp củng cố trí thông minh của bạn.

Tự đặt ra những giới hạn

Mặc dù đôi khi có những giới hạn nhất định, như khả năng tài chính chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu lúc nào cũng tự giới hạn ở những mức không hợp lý, bạn đang tự khóa bản thân và bào mòn trí thông minh của mình. Điều đó khiến bạn không dám thử những điều mới, không dám học hỏi để đạt được điều bạn mong ước. Vì vậy, lời khuyên cho những ai đang rụt rè là hãy loại bỏ những giới hạn không thích hợp và những lo lắng đang luẩn quẩn trong tâm trí.

Thói xấu 'giết chết' trí thông minh: Bạn có biết?

Hãy loại bỏ những giới hạn để thử những điều mới

Uống rượu

Đúng vậy! Rượu cản trở sự sáng tạo và khả năng hiểu biết của bạn. Uống rượu sẽ gây hại và dần dần tiêu diệt các tế bào não, khiến bạn khó khăn hơn khi học tập. Nếu uống rượu, hãy hạn chế chúng ở mức thấp nhất để tránh những nguy hại cho não và đảm bảo khả năng suy nghĩ, học tập của bạn.

>>Xem thêm: Não bộ ngày càng trì trệ vì đâu?

Phương Thảo (lifezap)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!