ThS Chu Văn Điểu: Mất ngủ kéo dài ở thanh thiếu niên

Cần biết - 05/02/2024

Thói quen ‘ngủ ngày, cày đêm’ dường như trở thành nếp sinh hoạt của một bộ phận thanh thiếu niên.

ThS Chu Văn Điểu: Mất ngủ kéo dài ở thanh thiếu niên

Tình trạng mất ngủ kéo dài, ít ngủ ở thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 – 25 tuổi đang trở nên phổ biến. Thời gian dành cho giấc ngủ chỉ chiếm 3-5 giờ/24 giờ, khiến sức khỏe mệt mỏi, không đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Lý giải về hiện tượng này, ThS. Chu Văn Điểu - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW cho biết: ‘Ít ngủ có thể nguyên phát, tức là ít ngủ không do một bệnh lý của cơ thể gây ít ngủ. Còn ít ngủ thứ phát là do bệnh nào đó của cơ thể gây ra ít ngủ ví dụ suy nhược thần kinh, trầm cảm, stress… Mất ngủ ở người trẻ chủ yếu do căng thẳng tâm lý, do thói quen ngủ không điều độ. Ít ngủ sinh mệt mỏi, làm giảm tập trung và làm suy giảm trí nhớ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng học tập’.

Vì vậy, khi mất ngủ kéo dài, cần giảm tải những áp lực trong cuộc sống, học tập hàng ngày. Nếu tâm lý hoàn toàn bình thường thì có thể do thói quen thức khuya kéo dài, khiến nhịp sinh học không như bình thường.

Để cải thiện giấc ngủ đêm, cần làm tốt các vấn đề sau đây: không học tập quá sức, ăn uống điều độ đủ chất, tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, ngủ đúng giờ và dậy cũng đúng giờ. Ngoài ra có thể sử dụng một số vị thuốc nam được đun thay nước uống hàng ngày để hỗ trợ cho giấc ngủ như: táo nhân, tâm sen, lạc tiên, lá vông...

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh rối loạn giấc ngủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!