Những kiến thức thú vị xoay quanh đồng hồ sinh học

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/30/2024

Đồng hồ sinh học ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta như thế nào? Rau quả có đồng hồ sinh học như con người hay không?

Mọi sinh vật trên trái đất đều có các chu kỳ hoạt động hằng ngày được điều khiển bởi một hệ thống kiểm giờ bên trong hay còn gọi là đồng hồ sinh học.

Đồng hồ sinh học ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta như thế nào? Rau quả có đồng hồ sinh học như con người hay không? Hãy cùng giải đáp thắc mắc ấy qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Đồng hồ sinh học bị rối loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Những kiến thức thú vị xoay quanh đồng hồ sinh học

Trong một báo cáo khoa học năm 2014, các nhà nghiên cứu cho biết nhịp sinh học có thể kích thích cơ thể sản xuất hormone melatonin một cách tự nhiên và việc sản xuất hormone này có thể bị ảnh hưởng do ánh sáng đèn điện vào ban đêm.

Melatonin là loại hormone có khả năng chống oxy hóa và có tác dụng bảo vệ trứng khỏi tác động của căng thẳng, do đó, nó đóng vai trò quan trọng trong việc mang thai của người phụ nữ.

Đồng hồ sinh học bị rối loạn có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ ở bệnh nhân trầm cảm

Một nghiên cứu năm 2013 đã so sánh các mẫu não của những người có tinh thần khỏe khoắn với các mẫu từ bệnh nhân bị bệnh trầm cảm hiến tặng. Kết quả cho thấy hoạt động gen trong não của những người trầm cảm đi chệch khỏi chu kỳ 24 giờ của nhịp sinh học bình thường.

Ngay cả trái cây và rau cũng có đồng hồ sinh học

Theo một nghiên cứu năm 2013, những thực phẩm yêu thích của bạn không hoàn toàn “chết” sau khi được thu hoạch. Trái cây và rau quả cũng có đồng hồ sinh học riêng để tiếp tục “sống” trong cửa hàng tạp hóa.

Chúng có khả năng phản ứng lại môi trường xung quanh trong vài ngày và chúng ta có thể dùng ánh đèn để kích thích khả năng sản sinh ra nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bạn ngăn ngừa bệnh ung thư.

Hội chứng lệch múi giờ và những vấn đề về giấc ngủ đều được coi là rối loạn nhịp sinh học

Những kiến thức thú vị xoay quanh đồng hồ sinh học

Sự gián đoạn thói quen ngủ bình thường – cho dù đó là do tác động bên trong hay bên ngoài, như hội chứng lệch múi giờ cũng có thể dẫn đến chứng mất ngủ hoặc buồn ngủ quá mức. Các loại rối loạn giấc ngủ này được gọi là rối loạn nhịp sinh học, bao gồm hội chứng ngủ muộn hoặc hội chứng ngủ sớm. Những hội chứng này có thể ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, làm việc và sức khỏe của bạn.

Đồng hồ sinh học cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Bạn đã từng trải qua một khoảng thời gian thức liên tiếp nhiều đêm và sau đó bị cảm nặng chưa? Hầu hết sẽ trả lời là có. Thiếu ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu gần đây trên động vật đã bắt đầu khám phá nguyên nhân và họ đã phát hiện ra đồng hồ sinh học cũng kiểm soát một số gen chịu trách nhiệm chống lại vi khuẩn và virus gây rối loạn hệ miễn dịch.

Hello Bacsi hy vọng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu thêm về đồng hồ sinh học trong cơ thể mình cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe, tránh những ảnh hưởng xấu đến đồng hồ sinh học bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 yếu tố ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của gia đình bạn
  • 4 điều bí ẩn về đồng hồ sinh học của cơ thể mà bạn cần biết
  • Dạy con sử dụng thiết bị điện tử hợp lý

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!