ThS Nguyễn Kiên Cường: Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn

Cần biết - 05/16/2024

Ung thư tuyến tiền liệt là ung thư hay gặp nhất ở nam giới.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn

Thông thường ung thư tiền liệt tuyến di căn ở các cơ quan lân cận như túi tinh, bàng quang và trực tràng, di căn xa hơn ở xương, hạch, phổi, gan…

Khi khối u chưa di căn thì có thể điều trị bằng phẫu thuật đơn thuần, hoặc bằng xạ trị đơn thuần. Tuy nhiên ung thư đã di căn thì có một số phương pháp điều trị khác, tùy thuộc vào đặc điểm di căn, thể trạng và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, đó là những phương pháp sau:

- Liệu pháp hoóc-môn và xạ trị là chỉ định được chọn lựa đầu tiên. Liệu pháp thường sử dụng nhất là cắt tinh hoàn trong vỏ bao, hoặc sử dụng thuốc điều trị nội khoa tiêu diệt nội tiết tố nam nếu có chống chỉ định phẫu thuật.

- Phẫu thuật khối u chỉ được cân nhắc và chọn lựa trong một vài tình huống chọn lọc với điều kiện chưa có di căn xa đến các cơ quan hoặc các tạng khác.

- Khi đã có di căn: Liệu pháp hoóc-môn là chọn lựa đầu tiên. Xạ trị có thể được chỉ định để giải quyết các tắc nghẽn đường tiểu hay có biến chứng chèn ép vùng chậu. Cân nhắc phẫu thuật ở xương đối với những trường hợp có nguy cơ gãy xương bệnh lý, có nguy cơ chèn ép tủy sống.

- Đối với người bệnh có thể trạng kém, có các bệnh lý phối hợp làm tăng nguy cơ biến chứng trong phẫu thuật hoặc có bệnh chống chỉ định phẫu thuật thì xạ trị là lựa chọn tối ưu.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!