ThS. Nguyễn Kiên Cường: Tiêm phòng vắc-xin viêm phổi cho trẻ

Cần biết - 05/03/2024

Viêm phổi là một bệnh lý có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

ThS. Nguyễn Kiên Cường: Tiêm phòng vắc-xin viêm phổi cho trẻ

Viêm phổi là bệnh dễ mắc ở trẻ nhỏ. Bệnh tiến triển rất nhanh mà không có triệu chứng đặc hiệu khiến việc nhận biết rất khó khăn.

Vắc-xin là hỗn dịch kháng nguyên để gây miễn dịch chủ động, thường là các vi khuẩn, vi-rút sống giảm độc lực không có khả năng gây bệnh hoặc là các vi khuẩn bất hoạt các thành phần của vi khuẩn, vi-rút, các độc tố đã giảm độc lực, các kháng nguyên protein đặc hiệu được tinh khiết, ngoài ra còn có các chất phụ gia giúp tăng hoạt tính của kháng nguyên và thuận tiện cho việc bảo quản.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

'Việc tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm phổi do phế cầu, hoặc vắc-xin phòng viêm đường hô hấp, viêm phổi do Hib làm tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, giúp cho cơ thể trẻ sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của mầm bệnh. Việc tiêm phòng làm giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm các triệu chứng, mức độ nguy hiểm khi mắc bệnh (nếu mắc).

Đối với vắc xin phòng viêm phổi do phế cầu khuẩn (Synflorix), được dùng cho trẻ từ 6 tuần cho tới 5 tuổi. Synflorix có thể được tiêm cùng lúc với vắc xin phòng viêm não Nhật bản B nhưng phải tiêm ở vị trí khác nhau. Bé cần được bác sĩ khám loại trừ những trường hợp có chống chỉ định trước khi tiêm chủng.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!