ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Nâng cao chất lượng sống khi bị viêm khớp dạng thấp

Cần biết - 05/05/2024

Tùy mức độ nặng nhẹ và giai đoạn biến chứng của bệnh, thầy thuốc sẽ cho chỉ định dùng các loại thuốc khác nhau.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Nâng cao chất lượng sống khi bị viêm khớp dạng thấp

Là một bệnh tự miễn dịch, viêm khớp dạng thấp xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp.

Đây là một trong các bệnh khớp viêm mạn tính thường gặp nhất ở Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới, chiếm khoảng 0,5-2 % dân số.

Viêm khớp dạng thấp có khả năng tự miễn khá điển hình ở người, dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên. Các biểu hiện đặc trưng là sưng, đau khớp, cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên. Ngoài ra, còn có các biểu hiện toàn thân (mệt mỏi, xanh xao, sốt gầy sút…) và tổn thương các cơ quan khác trên cơ thể.

Để có chất lượng sống tốt, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết:

'Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên có chế độ thư giãn. Người bệnh nên tham gia các hoạt động thể chất.

Trong sinh hoạt hàng ngày, luôn chú ý các thao tác tránh lệch trục khớp. Khẩu phần ăn giàu chất canxi và các axit béo omega-6 và omega-3.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần ngừng methotrexate 3 tháng và nam giới ngừng methotrexate 5 tháng trước khi dự kiến có con.

Thuốc chống viêm corticoide sử dụng được trong suốt thai kỳ. Thuốc chống viêm không steroide không sử dụng trong những tháng cuối mang thai.

Trong quá trình điều trị thuốc sinh học như etanercept, infliximab, adalimumab, bệnh nhân muốn có thai phải ngừng điều trị các thuốc sinh học 6 tháng trước khi mang thai.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh viêm khớp dạng thấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!