Thuốc giúp giảm cơn đau khớp

Cần biết - 04/26/2024

Các thuốc viêm khớp cần được cân nhắc sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa và có sự theo dõi cẩn thận trong quá trình dùng thuốc.

Mỗi khi trở trời là các khớp của tôi lại đau nhức, rất giống triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp của bà hàng xóm cạnh nhà tôi. Hiện nay có những loại thuốc nào để trị bệnh này, và tôi nên dùng loại nào cho hiệu quả? Xin báo chỉ giúp, tôi xin cảm ơn.

Hoàng Thị Hà (Hòa Bình)

Đau là triệu chứng của rất nhiều bệnh, trong đó có các bệnh về xương khớp và đây cũng là nguyên nhân khiến người bệnh đi khám, hoặc tìm đến với các thuốc giảm đau.

Thuốc giúp giảm cơn đau khớp

Với các bệnh về xương khớp, đau có thể do viêm (viêm khớp dạng thấp), do thoái hóa khớp... Có nhiều thuốc được sử dụng trong tình trạng này. Tùy thuộc vào việc khám bệnh, tính chất bệnh, cơ địa người bệnh bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc thích hợp. Với viêm khớp dạng thấp các thuốc giảm đau, chống viêm hay được dùng như:

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, indometacin, piroxicam, diclofenac, ketoprofen... Tuy nhiên ở nhóm này bên cạnh những lợi ích trong điều trị, thì bất lợi cần lưu ý của thuốc là gây viêm loét dạ dày, nặng có thể xuất huyết tiêu hoá, thủng dạ dày...

Các thuốc nhóm corticoid như prednisolon, dexamthason, betamethason... là loại thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, nhanh...

Tuy nhiên các thuốc này lại có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn nguy hiểm như gây loãng xương, suy giảm hệ miễn dịch, gây viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, đái tháo đường, sưng phù...

Vì vậy, các thuốc này cần được cân nhắc sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa và có sự theo dõi cẩn thận trong quá trình dùng thuốc.

Trong trường hợp của bạn, nên đi khám để xác định đúng bệnh, vì nhiều khi triệu chứng giống nhau nhưng bệnh chưa chắc đã giống nhau.

Bạn cũng không nên dùng đơn thuốc của bà hàng xóm, vì thậm chí bệnh giống nhau nhưng thuốc dùng lại khác nhau. Chỉ có đi khám, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc và những lời khuyên thích hợp nhất, và tránh hoặc hạn chế tối đa những bất lợi do thuốc có thể xảy ra nữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!