ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Nguồn gốc vi-rút cúm H1N1

Cần biết - 05/07/2024

Kể từ khi được phát hiện và bắt đầu bùng phát thành dịch, cúm H1N1 đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Nguồn gốc vi-rút cúm H1N1

Năm 1976, vi-rút H1N1 chuyển từ lợn sang người và là thủ phạm gây tử vong cho một số binh lính trong quân đội Mỹ. Tuy nhiên, chủng vi-rút này không lây lan mạnh và không hình thành dịch bệnh.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết thêm:

'Năm 1977 vi-rút H1N1 xuất hiện ở Đông Bắc Trung Quốc và bắt đầu lây lan trên người. Nó đã gây ra dịch cúm triền miên trong nhiều năm sau đó. Không ai tìm hiểu được nguồn gốc của vi-rút cúm, mặc dù nó tương đối giống loại vi-rút H1N1 từng xuất hiện ở Liên Xô (cũ) vào năm 1950.

Một số nhà khoa học còn đưa ra giả thuyết nghi ngờ rằng, loại vi-rút này là kết quả của một tai nạn thí nghiệm. Vào năm 1999, loại vi-rút này bùng phát tại Mỹ. Năm 2004 - 2006, vi-rút cúm H5N1 lần đầu tiên xuất hiện tại Hồng Kông và lây lan nhanh chóng sang các quốc gia ở châu Á và trên khắp thế giới. Nó đã giết hại những nạn nhân đầu tiên bị nhiễm cúm H5N1.

Mặc dù các tổ chức y tế trên thế giới liên tục đưa ra cảnh báo về khả năng lây lan của vi-rút này từ người sang người, song trên thực tế, vi-rút H5N1 mới chỉ lây lan trong các loại gia cầm, các loài chim và lợn'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cúm H1N1

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!