Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớm

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Do bệnh ho gà giai đoạn đầu có những biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác nên người bệnh hầu như không nhận ra. Chỉ khi triệu chứng kéo dài, gây mệt mỏi, trẻ mệt lả, khó thở, sụt cân thì bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám. Ho gà ở giai đoạn đầu thường có những triệu chứng khá giống với bệnh cảm thông thường, nên cần làm xét nghiệm ho gà để chẩn đoán chính xác bệnh. Để hiểu rõ hơn về xét nghiệm ho gà, mời các bạn đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Do bệnh ho gà giai đoạn đầu có những biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác nên người bệnh hầu như không nhận ra. Chỉ khi triệu chứng kéo dài, gây mệt mỏi, trẻ mệt lả, khó thở, sụt cân thì bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám. Ho gà ở giai đoạn đầu thường có những triệu chứng khá giống với bệnh cảm thông thường, nên cần làm xét nghiệm ho gà để chẩn đoán chính xác bệnh. Để hiểu rõ hơn về xét nghiệm ho gà, mời các bạn đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớm

1. Bệnh ho gà là gì?

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn ho gà gây ra khi xâm nhập vào bên trong đường hô hấp. Căn bệnh này rất dễ lây lan, tuy nhiên việc tiêm phòng vắc-xin là một cách phổ biến và hiệu quả nhất có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh ho gà ở cả người lớn và trẻ em.

Ho gà là một bệnh rất dễ lây lan, chỉ được phát hiện ở người và được lây truyền từ người sang người. Người bị ho gà thường lây bệnh cho người khác khi ho hoặc hắt hơi trong khi giao tiếp, sau đó những người này hít thở phải vi khuẩn ho gà. Nhiều trẻ sơ sinh bị ho gà do lây bệnh từ anh chị em, bố mẹ hoặc người chăm sóc mà thậm chí có thể họ không biết họ có bệnh.

Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớm

2. Triệu chứng bệnh ho gà

Ho gà có thể gây bệnh nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng giống như cảm lạnh và có thể có ho ít hoặc sốt nhẹ. Sau 1- 2 tuần thì ho nhiều bắt đầu. Không giống như cảm lạnh, ho gà có thể biểu hiện một loạt các cơn ho liên tục trong nhiều tuần.

Ho gà có thể gây ho dữ dội và ho nhanh, cho tới khi khí ra khỏi phổi và người bệnh phải gắng sức hít vào tạo ra một tiếng rít lớn. Ho dữ dội có thể khiến người bệnh nôn khan và rất mệt. Nếu không có tiếng rít và bị nhiễm trùng thì thường nhẹ hơn, trường hợp này sẽ gặp ở thiếu niên và người lớn, đặc biệt là những người đã được tiêm chủng.

Các triệu chứng sớm có thể kéo dài trong 1 – 2 tuần và thường bao gồm:

- Chảy nước mũi

- Sốt nhẹ (thường nhẹ trong suốt quá trình bệnh)

- Ho nhẹ

- Ngừng thở – tạm dừng hô hấp (ở trẻ sơ sinh)

Bởi vì ho gà ở giai đoạn đầu dường như không có gì nhiều hơn so với cảm lạnh thông thường, cho nên nó thường ít được nghĩ tới và ít được chẩn đoán cho tới khi các triệu chứng nặng hơn xuất hiện.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng điển hình/kinh điển của ho gà xuất hiện bao gồm:

- Nhiều cơn ho nhanh theo sau bởi tiếng rít the thé

- Nôn mửa

- Kiệt sức (rất mệt) sau mỗi cơn ho

3. Xét nghiệm ho gà để chẩn đoán bệnh

Trong giai đoạn đầu, bệnh ho gà thường không có những triệu chứng rõ ràng hoặc có triệu chứng tương tự với các bệnh hô hấp khác. Vì thế chỉ dựa vào biểu hiện lâm sàng bên ngoài để chẩn đoán bệnh ho gà thôi là chưa đủ. Cần phải cho bệnh nhân làm xét nghiệm ho gà để xác định đúng loại bệnh, từ đó đưa ra phương án điều trị tối ưu.

Ba phương pháp y tế thường dùng giúp chẩn đoán chính xác bệnh ho gà như sau:

- Xét nghiệm máu: dùng để kiểm tra xem lượng bạch cầu trong máu đang ở mức độ nào. Nếu bạch cầu tăng cao chứng tỏ cơ thể đang xuất hiện tình trạng viêm, sưng.

- Xét nghiệm dịch: lấy dịch ở mũi hoặc họng bằng tăm bông, rồi sau đó mang đi xét nghiệm xem có sự xuất hiện của vi khuẩn ho gà hay không.

- Chụp X – quang: kiểm tra mức độ viêm và lượng dịch trong phổi trong các trường hợp bệnh trở nặng.

Từ kết quả của xét nghiệm ho gà, bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, hô hấp mới có thể đưa ra phác đồ điều trị đúng.

Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớm

4. Xét nghiệm ho gà ở đâu?

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh chuyên khoa Truyền nhiễm và Nhiệt đới. Bệnh viện có 280 giường bệnh, hiện có 7 phòng chức năng, 5 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng, 1 trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương luôn là nơi điều trị các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới có chất lượng hàng đầu và được sự tin cậy của người bệnh. Bệnh viện có phòng cách ly áp lực âm thuộc loại hiện đại trên thế giới, vừa qua nhiều bệnh nhân cúm rất nặng được cứu sống tại đây.

Hiện tại bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin cho nhiều hoạt động như khám, kê đơn thuốc, chỉ định xét nghiệm, lưu trữ bệnh án, viện phí... Có hệ thống wifi internet miễn phí phủ sóng toàn bộ bệnh viện. Có hệ thống hội thảo trực tuyến, kết nối Bệnh viện với các bệnh viện lớn trong nước và một số nước trên thế giới.

Bệnh viện luôn là đơn vị đi đầu và làm nòng cốt khi có dịch bệnh nguy hiểm và các dịch bệnh mới xuất hiện. Những năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế Bệnh viện nhanh chóng dập tắt các dịch nguy hiểm như SARS, cúm gia cầm H5N1, cúm A H1N1, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm,liên cầu lợn, dịch sởi, sốt phát ban, ... Ngoài việc tổ chức, chỉ đạo chống dịch Bệnh viện tham gia cùng Bộ Y tế xây dựng các phác đồ chẩn đoán, điều trị các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Bệnh viện hợp tác nhiều nước trên thế giới như Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc,... nhằm chia sẻ thông tin, xây dựng mạng lưới cảnh báo dịch bệnh, tạo thêm nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của bệnh viện và trình độ cán bộ viên chức thông qua dự án hợp tác, viện trợ, hỗ trợ học tập tại nước ngoài v.v...

Điện thoại: 0246 2782 033

Địa chỉ: 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớmKhoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Trung Ương

Khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Trung ương lúc đầu có khoảng 15 giường bệnh nội trú nhưng đến năm 1981 khoa Hô hấp phát triển với 2 đơn nguyên và có 50 giường bệnh nội trú; với một số bác sỹ đã được tu nghiệp ở Đức, Pháp và một số nước trong khu vực Asean. 10 năm liền đạt Tổ Lao động xã hội chủ nghĩa. Năm 1999: Bằng khen Bộ Y tế đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong nhiều năm đã được trao cho khoa.

Điện thoại: 0246 2738 900

Địa chỉ: 18/879 La Thành, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là bệnh viện hạng 1 chuyên khoa Lao - bệnh Phổi qui mô hơn 929 giường, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang hiện đại, môi trường xanh sạch đẹp với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm không ngừng nghiên cứu và áp dụng các kĩ thuật mới trong điều trị.

Điện thoại: 0283 8550 207

Địa chỉ: 120 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Xét nghiệm ho gà để khỏi bệnh sớmKhoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi, được xây dựng năm 1954 và chính thức hoạt động vào tháng 10 năm 1956 với 268 giường bệnh nội trú. Trải qua hơn 58 năm hoạt động, Bệnh viện chúng tôi ngày càng phát triển vững mạnh với quy mô 1.400 giường nội trú, hơn 1.600 nhân viên; Bệnh viện thu dung trên 1,5 triệu lượt khám và 95.000 lượt điều trị nội trú hàng năm. Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận điều trị tất cả các trẻ bệnh từ mới sinh đến 15 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Khu nội trú tại bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa về nhi. Bệnh viện tập trung phát triển chuyên sâu vào các lĩnh vực sau: Hồi sức cấp cứu nhi, Sơ sinh, Bệnh nhiễm trùng và các dịch bệnh ở trẻ em, Phẫu thuật nhi và điều trị dị tật bẩm sinh có thể can thiệp hiệu quả (trong đó có tim bẩm sinh), Huyết học ung bướu. Khu khám và điều trị trong ngày với 55 phòng khám và 6 phòng mổ về cùng ngày. Bệnh viện có thể tiếp nhận số lượt khám bệnh lên đến 7.000 lượt bệnh nhi mỗi ngày. Các thế mạnh điều trị nhi của bệnh viện là hồi sức cấp cứu – chống độc, sơ sinh, phẫu thuật nhi đủ các chuyên khoa, phẫu thuật tim hở và can thiệp tim mạch kín, điều trị phẫu thuật ung bướu nhi, bệnh lý thận – nội tiết, bệnh lý nhiễm trùng và dịch bệnh ở trẻ em, tai mũi họng nhi và thính học, răng hàm mặt và phẫu thuật hàm mặt nhi, điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh non tháng. Các chuyên khoa hỗ trợ như vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, âm ngữ trị liệu, tâm vận động, tâm lý trị liệu, dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những đơn vị đầu ngành về nhi khoa trong cả nước.

Bệnh viện được xếp hạng là bệnh viện chuyên khoa nhi hạng 1, tuyến cuối về nhi khoa; do sở Y tế thành phố.Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý; được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho khu vực Tây Nam Bộ, thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh cho 3 tỉnh Long An – Cần Thơ – Cà Mau; là trung tâm đào tạo thực hành cho Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y – Đại học Quốc gia thành phố.Hồ Chí Minh; Bệnh viện còn là cơ sở đào tạo y khoa liên tục do Bộ Y tế cấp mã đào tạo. Bệnh viện là nơi tiếp nhận sinh viên quốc tế đến tham quan, học tập chuyên ngành nhi khoa.

Bệnh viện cũng là một trung tâm hợp tác nghiên cứu lâm sàng về nhi khoa với các viện, bệnh viện đầu ngành trong cả nước, Tổ chức Y tế Thế giới, các đại học và viện nghiên cứu của các nước phát triển. Mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của trẻ em trong môi trường an toàn và thân thiện, với chất lượng chăm sóc cao và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động có trình độ chuyên môn tương xứng với một bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành của khu vực phía Nam. Với một tập thể đội ngũ 1600 nhân viên nhiệt tình, năng động, có trình độ tay nghề giỏi và trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện đã đóng góp rất nhiều vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho các cháu bệnh nhi.

Điện thoại: 0283 9271 119

Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!