Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Sức Khỏe Giới Tính - 04/29/2024

Nhiều người cho rằng thủ dâm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh. Sự thật là thủ dâm có thể mang lại nhiều lợi ích: cải thiện đời sống tình dục, tốt cho tinh trùng, giúp ngủ ngon..

Nhiều người cho rằng thủ dâm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh. Liệu điều đó có phải là sự thật?

Hầu hết mọi người khi nhắc đến thủ dâm đêu cảm thấy e ngại và xấu hổ, một số còn cho rằng đây là hành vi không đứng đắn và xấu xa. Tuy nhiên, khoa học lại cho rằng hành vi thủ dâm ở tuổi trưởng thành là hoàn toan bình thường, nhằm đáp ứng nhu cầu tình dục bản năng vốn có của mỗi người. Nếu như bạn vẫn còn chưa hiểu hết về thủ dâm thì bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Thủ dâm là gì?

Thủ dâm là sự tự kích thích bộ phận sinh dục để đạt được kích thích tình dục và niềm vui, thường là đạt đến điểm cực khoái (cao trào tình dục). Việc sex thủ dâm thường được thực hiện bằng cách chạm, vuốt ve, hoặc xoa bóp dương vật hoặc âm vật cho đến khi đạt được cực khoái có thể đạt được. Một số phụ nữ cũng “tự sướng” bằng cách kích thích âm đạo hoặc sử dụng đồ chơi tình dục, chẳng hạn như một chiếc máy rung.

Tại sao mọi người lại thường hay “tự sướng”?

Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Thủ dâm là một hành động khá phổ biến, kể cả những người có bạn tình. Trong một nghiên cứu ở mức độ quốc gia, 95 % năm giới và 89 % nữ giới thừa nhận rằng họ đã từng sex thủ dâm. Thủ dâm là hành động liên quan đến việc quan hệ tình dục mà hầu hết nam giới và nữ giới đều trải qua. Ở thanh thiếu niên, “tự sướng” là một phần của sự phát triển về sự khám phá cơ thể của chúng. Hầu hết những người lớn đều sex thủ dâm, và có một số thủ dâm xuyên suốt cuộc đời họ.

Ngoài cảm giác sung sướng, “một mình” là cách tốt để giải tỏa căng thẳng tình dục, đặc biệt ở những người không có người yêu hoặc vợ/chồng hoặc những người mà người yêu của họ không sẵn sàng cho việc quan hệ tình dục. Thủ dâm là một sự thay thế an toàn cho những người không muốn mang thai hoặc không muốn bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STDs). Nó cũng cần thiết khi người đàn ông lấy mẫu tinh trùng để làm xét nghiệm vô sinh hoặc để hiến tinh trùng. Khi người lớn bị rối loạn chức năng tình dục, các chuyên gia tình dục thường khuyến khích “tự sướng” để đạt được sự cực khoái (thường ở phụ nữ) hoặc làm chậm sự xuất hiện của cực khoái (thường ở nam giới).

Thủ dâm có phải là điều bất thường?

Sau khi trải qua những sự xuyên tạc và bị coi như một hành động điên rồ, ngày nay sex thủ dâm được coi như một hoạt động tình dục bình thường, lành mạnh, và dễ chịu, an toàn và có thể chấp nhận được. Đó là cách để cảm nhận sự thoải mái tình dục và có thể được thực hiện trong suốt cuộc đời.

Thủ dâm chỉ trở thành vấn đề khi nó ức chế hoạt động quan hệ tình dục, hoặc được thực hiện ở nơi công cộng, hoặc khiến con người kiệt sức. Thật vậy! Thủ dâm có thể gây ra sự kiệt sức nếu bạn thực hiện một cách bắt buộc hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của con người.

Thủ dâm như thế nào là điều độ?

Số lần đàn ông nên “quay tay” hàng tuần để được coi là lành mạnh vẫn chưa được xác định. Yếu tố quyết định quan trọng giữa mức độ thủ dâm là lành mạnh và không lành mạnh được xác định bởi hậu quả của nó. Nói cách khác, để xác định hậu quả, bạn nên tự hỏi mình: Thói quen có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn? Bạn có bị thương vì “quay tay” quá nhiều? Bạn cảm thấy khó có thể hoạt động xã hội được vì sex thủ dâm đang chiếm quá nhiều thời gian của bạn? Tự hỏi những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định xem thói quen của bạn lành mạnh hay không lành mạnh. Nếu câu trả lời là lành mạnh, bạn có thể tự sướng nhiều như bạn muốn mà không phải lo lắng về việc sức khỏe tinh thần sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Đàn ông cũng nên để ý về số lượng cũng như thời gian xuất tinh một ngày hoặc một tuần vì “tự sướng” qua nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BJU International cho thấy những người đàn ông có số lần xuất tinh trung bình nhiều hơn 5 lần một tuần ở độ tuổi 20 có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người ít xuất tinh hơn.

Khám phá 9 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc thủ dâm

Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Có nhiều người cho rằng thủ dâm là một điều tồi tệ, là việc làm đáng xấu hổ nên số đông thường xấu hổ vì hành động này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tình dục và sức khỏe giới tính, không thể phủ nhận được những lợi ích của việc thủ dâm đến với cả nam và nữ.

1. Giải tỏa tâm lý:

Khi bạn có ham muốn tình dục, nhưng bạn thấy bản thân hay “bạn giường” chưa thực sự sẵn sàng cho chuyện ấy, thì thủ dâm là giải pháp tốt nhất cho bạn.

2. Thúc đẩy giấc ngủ ngon:

Thủ dâm giải phóng neurohormornes – một loại hormone được sản xuất bởi các tế bào thần kinh nội tiết trong não – đặc biệt là endorphins, hormone có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ rất tốt.

3. Cải thiện tâm trạng:

“Tự sướng” trong lúc xem phim người lớn là một cách tốt để giảm căng thẳng sau một ngày vất vả và mệt mỏi. Điều này còn giúp bạn giải tỏa những bức bối, hụt hẫng khi không quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian dài. Bạn có thể đạt khoái cảm giúp thư giãn cơ thể một cách tự nhiên và xoa dịu những buồn bực cần thiết.

Phim cấp ba hay những bộ phim có nội dung không lành mạnh cũng hữu ích nếu bạn mắc phải những vấn đề trong việc tự sướng và cần có những tác động thị giác để đạt được kích thích mong muốn. Khi bạn đạt tới điểm cực khoái, lượng endorphins tiết ra càng nhiều, bạn càng cảm thấy vui vẻ, ngăn ngừa căn bệnh trầm cảm.

4. Tăng cường cơ sàn chậu: 

Hầu hết các bộ phận của cơ quan tình dục của phụ nữ đều nằm trong vùng chậu, đây là khu vực nằm giữa cột sống và chân. Nữ giới thủ dâm thường xuyên có thể giúp tăng cường sự dẻo dai của các cơ sàn chậu và tốt cho sức khỏe tim mạch. Khi các cơ sàn chậu hoạt động tốt hơn, phụ nữ cũng dễ đạt cực khoái hơn và có đời sống tình dục cao hơn.

5. Tốt cho tinh trùng:

Nếu bạn không xuất tinh chỉ trong thời gian ngắn từ 5-18 ngày, chất lượng cũng như số lượng tinh trùng sẽ nhanh chóng giảm sút. Vì vậy, “tự sướng” điều độ giúp bạn làm sạch hệ thống ống dẫn tinh.

6. Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt:

Theo các nhà khoa học, thường xuyên sex thủ dâm ở tuổi trưởng thành giúp bạn giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khi có tuổi. Nguyên nhân, khi bạn thủ dâm, việc xuất tinh sẽ cuốn trôi đi những độc tố là mầm bệnh ứ đọng lâu ngày trong niệu đạo.

7. Giảm bớt chứng chuột rút kinh nguyệt:

Chuột rút (co thắt) trong kỳ kinh nguyệt là một trong những vấn đề gây ra nhiều khó chịu cho các chị em. Thủ dâm được cho là biện pháp có thể làm giảm bớt những cơn co thắt và giúp chị em dễ dàng vượt qua “ngày ấy”. Bởi lẽ, phụ nữ thủ dâm có thể giúp tăng cường cơ sàn chậu, cải thiện lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục. Bên cạnh đó, các chất và hormone được giải phóng khi phụ nữ đạt cực khoái cũng giúp giảm bớt chứng chuột rút.

8. Khắc phục vấn đề tình dục sau mãn kinh:

Nhiều phụ nữ cảm nhận những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh và thủ dâm có thể có giúp họ. Sau mãn kinh, âm đạo của nữ giới thu hẹp khiến việc quan hệ tình dục và các xét nghiệm âm đạo đau đớn hơn. Nhưng sex thủ dâm, đặc biệt với chất bôi trơn dạng nước, có thể giúp ngăn chặn việc thu hẹp âm đạo, tăng lưu lượng máu, giảm bớt các vấn đề về mô và độ ẩm cũng như gia tăng ham muốn tình dục.

Không những thế, bạn có thể tập luyện thu hẹp âm đạo đúng cách với những bài tập giúp thu hẹp âm đạo dành cho phụ nữ.

9. Cải thiện đời sống tình dục: 

Thủ dâm có lợi cho đời sống tình dục của nam và nữ, bởi đây là cách đàn ông tìm hiểu những điều mà họ thích trong suốt cuộc vui và phụ nữ có thể kết nối với ham muốn của mình, tạo  cơ hội khám phá cơ thể. Miễn là bạn không ham mê thủ dâm mà bỏ bê bạn tình thì việc sex thủ dâm không gây ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến đời sống tình dục của bạn. Một số cặp vợ chồng thậm chí còn thực hiện thủ dâm cho nhau − hoặc kích thích bộ phận sinh dục của nhau − thay vì quan hệ. Đây cũng là cách để các cặp đôi ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn.

Cách thủ dâm ở nam giới và nữ giới có khác nhau không?

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy nam giới thủ dâm nhiều hơn nữ giới, tuy nhiên thủ dâm vẫn phổ biến ở nữ giới. Việc kích thích bộ phận sinh dục không hề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như khả năng có con khi bạn trưởng thành. Thủ dâm không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hay các khía cạnh khác liên quan đến sức khỏe sinh sản.

1. Cách thủ dâm cho nam giới

Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Cách thủ dâm thường thấy ở nam giới là “quy tắc nắm bàn tay”, sử dụng các ngón tay nắm lấy dương vật, và nhẹ nhàng vuốt lên xuống dọc thân dương vật cho đến khi đạt được khoái cảm. Với người chưa cắt bao quy đầu có thể kích thích dương vật bằng cách đưa bao quy đầu lên xuống, động tác này làm giảm sự chà xát với quy đầu. Ngoài ra, nam giới còn có thể sex thủ dâm bằng cách se dương vật.

Một cách khác ít được sử dụng hơn là nằm úp xuống bề mặt mềm như gối, nệm rồi cọ xát cho đến khi đạt được khoái cảm thì dừng lại. Tuy nhiên, cách thủ dâm này có thể làm cho nam giới bị đau hoặc gãy dương vật.

2. Cách thủ dâm cho nữ giới

Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Nữ giới thường có xu hướng nhẹ nhàng hơn nam giới. Cách thủ dâm căn bản cả nữ giới hay dùng là vuốt ve hay miết vùng âm đạo của mình, đặc biệt là âm đạo,  bằng cách dùng ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa để thực hiện thủ dâm. Có thể dùng một hay nhiều ngón tay để đạt được khoái cảm.

Ngoài ra nữ giới còn thường sex thủ dâm trong bồn tắm, dưới vòi hoa sen. Những tư thế hay sử dụng như nằm ngửa, ngồi xổm, nằm sấp hoặc đứng.

Hơn nữa, vì những sở thích cá nhân hoặc một số yếu tố khác nhau như môi trường chẳng hạn cũng ảnh hưởng đến sự khác nhau về việc thủ dâm của nam và nữ.

Thủ dâm có gây tác hại gì không?

Thủ dâm - Cẩm nang từ A đến Z những điều bạn cần biết

Bên cạnh việc mang lại khoái cảm cho con người, sex thủ dâm còn là một phương pháp hữu dụng trong việc giải tỏa căng thẳng và giảm đau. Tuy nhiên, hình thức tự gây khoái cảm này có thể gây ra nhiều tác hại khác nếu như chúng ta không hiểu rõ về những vấn đề sau.

1. Thủ dâm không mang lại những lợi ích về sức khỏe như tình dục

Theo một bác sĩ y khoa, đồng thạc sĩ y tế công cộng và là một phó giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Southern Illinois ở Springfield, thì không phải tất cả các cực khoái đều được tạo ra giống như nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục mang lại rất nhiều lợi ích cho nam giới – tốt cho huyết áp, tim mạch, sức khỏe tuyến tiền liệt, giảm đau và nhiều lợi ích khác. Bạn có lẽ cũng nghĩ rằng thủ dâm mang lại nhiều lợi ích như vậy. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Tại sao lại có sự khác biệt giữa xuất tinh khi quan hệ tình dục và tự thủ dâm? Y học vẫn chưa có câu trả lời cho vấn đề này. Nhưng cơ thể của bạn dường như có các phản ứng khác nhau, thậm chí là chất lượng của tinh dịch cũng khác nhau nếu bạn sex thủ dâm thay vì quan hệ tình dục.

2. Thủ dâm vẫn có thể mang lại nguy hiểm

Chắc chắn thủ dâm cũng sẽ mang lại nguy hiểm cho bạn, tuy nhiên mức nguy hiểm là khá thấp. Thủ dâm chính là hình thức an toàn nhất trong các dạng quan hệ tình dục. Chưa từng có trường hợp mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục từ chính mình hoặc tự mang thai do sex thủ dâm.

Thủ dâm thường xuyên có thể gây kích ứng nhỏ cho da. Sự uốn cong dương vật quá mạnh có thể gây phá vỡ các khoang chứa máu. Hơn thế nữa, một tình trạng hiếm gặp nhưng cực kỳ kinh khủng đối với nam giới khi tự gây khoái cảm chính là gãy dương vật.

Bài viết trên đây có thể mang đến cho bạn một cái nhìn khác về thủ dâm cũng như giúp bạn có một đời sống tình dục lành mạnh, phong phú hơn. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về thói quen “chuyện ấy” của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ và nhận bất cứ trợ giúp nào từ họ. Ngoài ra, vẫn còn một số bí mật thú vị về thủ dâm mà có thể bạn chưa biết, hãy cùng đồng hành với HelloBacsi để tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ về sức khỏe tình dục nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nam giới trẻ nên xuất tinh ít nhất 21 lần trong tháng
  • Phụ nữ xem phim người lớn là… hư hỏng?
  • 8 sai lầm về thủ dâm mà ai cũng nghĩ là đúng
  • 9 lý do chị em nên “tự sướng” ngay tối nay
  • Bí mật về thủ dâm cuối cùng cũng được tiết lộ!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!