Thú vị với 3 điều xoay quanh vấn đề răng miệng

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Mỗi khi nhắc đến vấn đề răng miệng, có lẽ bạn thường không để ý và phớt lờ đi. Tuy nhiên, để giữ cho răng luôn chắc khỏe, có vài sự thật mà bạn cần biết rõ.

Mỗi khi nhắc đến vấn đề răng miệng, có lẽ rằng bạn thường không để ý và phớt lờ đi. Tuy nhiên, để giữ cho răng luôn chắc khỏe, có vài sự thật mà bạn cần biết rõ.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 3 sự thật tiêu biểu về sức khỏe răng miệng nhé!

Bàn chải đánh răng chưa chắc là người bạn tốt nhất của răng

Nếu bạn chỉ dùng bàn chải đánh răng mà quên đi việc sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn (để loại bỏ mảng bám thức ăn) thì thói quen này sẽ không tốt cho răng đâu nhé. Hãy lưu ý rằng, để giữ gìn vệ sinh răng miệng, bạn cần sử dụng kết hợp cả 2 thứ đó là: bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa.

Sâu răng là dạng bệnh do một loại vi khuẩn ăn đường từ mảnh vụn thức ăn (còn sót trên kẽ răng) và thức uống gây ra. Loại vi khuẩn này – hay còn gọi là mảng bám, có thể dính chặt vào răng của bạn, tiết ra các axit ăn mòn men răng. Nước bọt – một chất dịch tự nhiên của cơ thể, sẽ giúp bạn tẩy đi và trung hòa lượng axit đó.

Lời khuyên dành cho bạn là bạn nên luôn mang theo một chai nước lọc bên người để súc miệng sau mỗi khi ăn. Nó sẽ góp phần giữ gìn vệ sinh răng miệng và giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe.

Các loại thức ăn vặt có thể gây tổn thương răng

Hãy nhớ rằng, các axit do vi khuẩn sản sinh ra có thể tấn công đến tất cả các carbohydrate (chứa trong những loại thức ăn vặt mà bạn ăn). Dù bạn chỉ cho một muỗng đường vào ly cà phê sáng hoặc ăn vặt cùng với một ít bánh donut, bạn vẫn có thể vô tình làm tổn thương răng. Vì thế, bạn càng hạn chế ăn các món điểm tâm ngọt và hấp thu carb, các axit trong răng càng ít có cơ hội gây hại cho răng của bạn.

Bạn để răng tiếp xúc quá nhiều với florua

Chất khoáng florua có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng một cách tự nhiên. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là: liệu bạn nên dùng bao nhiêu florua mỗi ngày? Để tăng cường hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho răng, florua thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng dạng nước – bao gồm nước súc miệng, kem đánh răng… Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã đưa ra khuyến nghị vào năm 2010 rằng hàm lượng florua chứa trong các sản phẩm chăm sóc răng nên giảm nồng độ từ mức 0,7–1,2 mg trong mỗi lít dung dịch xuống còn đúng 0,7 mg florua trong mỗi lít.

Nhiều người thường lo lắng về trường hợp nhiễm florua trong răng – tình trạng gây nên những đốm trắng gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, những trường hợp này thường chỉ ở mức nhẹ hoặc rất nhẹ. Nhưng để đảm bảo cho sức khỏe răng miệng của bản thân, bạn vẫn nên chú ý chọn dùng những sản phẩm có nồng độ florua an toàn. Hãy cẩn thận trong việc xác định lượng florua bạn nên dùng để làm sạch răng mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến vấn đề răng miệng của con trẻ nhé. Mỗi lần đánh răng, bạn chỉ nên trích lượng kem đánh răng (ít florua) nhỏ cỡ hạt gạo đối với trẻ em dưới 3 tuổi. Còn đối với trẻ em từ 3–6 tuổi, bạn nên cho trẻ dùng lượng kem cỡ hạt đậu.

Hãy lưu ý những mách nhỏ trên để giúp răng miệng luôn khỏe mạnh nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí mật ăn uống thoải mái mà không sâu răng
  • Cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa thích hợp dành cho bé
  • Sử dụng kem đánh răng để đánh bật mụn đầu đen

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!